Việc thế giới lạc quan về các thử nghiệm vắc xin COVID-19 và nhiều quỹ đầu tư lớn trên thế giới đổ xô bán tháo đã khiến giá vàng giảm sâu.

Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, giá vàng giảm sâu sau tin tốt về vắc xin COVID-19

Phan Diệu | 20/11/2020, 11:20

Việc thế giới lạc quan về các thử nghiệm vắc xin COVID-19 và nhiều quỹ đầu tư lớn trên thế giới đổ xô bán tháo đã khiến giá vàng giảm sâu.

Giá vàng giảm sâu vì vắc xin COVID-19

Sáng 20.11 (theo giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao dịch ở mức 1.864 USD/ounce, giảm thêm 8 USD/ounce so với phiên giao dịch trước. Đáng chú ý, trong phiên giao dịch 19.11, giá vàng giảm từ mức 1.872 USD/ounce đã giảm xuống chỉ còn 1.855 USD/ounce. Đến rạng sáng 20.11, giá vàng quay đầu tăng nhưng sau đó lại tiếp tục lao dốc và giao dịch quanh mốc 1.960 USD/ounce.

Giá vàng giảm mạnh trong bối cảnh thế giới lạc quan về các thử nghiệm vắc xin sẽ làm giảm bớt lo ngại về sự gia tăng số ca nhiễm COVID-19 và hỗ trợ nền kinh tế. Ngày 18.11, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ con người Mỹ Alex Azar cho biết vắc xin ngừa COVID-19 do các hãng dược Pfizer Inc và Moderna Inc phát triển có thể được xin cấp phép tại Mỹ trong vòng vài tuần, để việc tiêm chủng có thể sớm được thực hiện ngay trong năm nay. Vắc xin này đã kết thúc quá trình thử nghiệm và ghi nhận tỷ lệ hiệu quả phòng ngừa là 95%.

Trong khi đó, một loại vắc xin khác của Mỹ cũng đã công bố kết quả thử nghiệm thành công trong giai đoạn cuối. Còn vắc xin Sputnik V của Nga cũng có tín hiệu khả quan về tính hiệu quả, độ an toàn và đang được nước này thúc đẩy sản xuất trên diện rộng.

Chuyên gia phân tích Edward Meir của ED&F Man Capital Markets cho rằng những thông tin tích cực về vắc xin COVID-19 này đã làm giảm sức hút của vàng như một kênh trú ẩn an toàn.

Đồng quan điểm, ông Hareesh V, người phụ trách nghiên cứu hàng hóa của Geojit Financial Services cũng nhìn nhận giới đầu tư đang cảm nhận sức hấp dẫn của vàng như một tài sản an toàn đang giảm đi từ sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Họ đang có niềm tin vào kinh tế toàn cầu sẽ dần tươi sáng hơn. Không những vậy, tin tức về vắc xin cũng làm giảm kỳ vọng về các gói kích thích và khiến việc nắm giữ vàng dài hạn trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt nhà đầu tư.

Bên cạnh thông tin tích cực về vắc xin COVID-19, giá vàng giảm còn do đồng USD tăng trở lại trong bối cảnh nước Mỹ vẫn bị bao trùm bởi tâm lý lo ngại làn sóng lây nhiễm COVID-19 lên cao và khó dập tắt trong ngắn hạn.

gia-vang-mieng.jpg
Giá vàng trong dài hạn vẫn được dự báo tăng

Quỹ đầu tư lớn báo tháo

Một hiện tượng đang có ảnh hưởng lớn đối với thị trường là việc các quỹ đầu tư vàng lớn đổ xô bán tháo. Cụ thể, trong 3 phiên giao dịch gần đây (từ ngày 16 đến rạng sáng 19.11), một số quỹ đầu tư đã bán tổng cộng 43,64 tấn vàng.

Trong đó, quỹ đầu tư vàng lớn thế giới SPDR đã ra lệnh bán ra với số lượng 15,32 tấn chỉ trong 2 phiên giao dịch. Từ đầu tháng 11 đến nay, quỹ SPDR đã thực hiện bán ra 8 ngày với khối lượng 46,55 tấn vàng, trong khi chỉ thực hiện 1 ngày mua duy nhất 7,88 tấn. Lượng vàng bán ròng của quỹ lên đến 38,67 tấn, lượng vàng nắm giữ còn 1.219 tấn. Lực bán quá lớn của quỹ đầu tư này khiến vàng liên tục giảm giá.

Đáng chú ý, dự báo trong ngắn hạn, giới phân tích kỹ thuật cho rằng trong vài ngày tới, giá vàng có thể lùi về 1.850 USD/ounce. Nếu mức cản này bị phá vỡ thì giá vàng có thể lao xuống 1.830 USD/ounce.

Chuyên gia Gary Wagner của GoldForecast.com nhìn nhận ngưỡng hỗ trợ tiếp theo của vàng là 1.845 USD/ounce. Vàng sẽ chịu áp lực giảm giá khi gói hỗ trợ kích thích kinh tế Mỹ không được thông qua.

Còn Goldman Sachs lại khá lạc quan khi dự báo giá vàng sẽ lên mức 2.300 USD/ounce trong năm 2021. Nguyên nhân là do những rủi ro liên quan đến COVID-19 vẫn còn dai dẳng và khả năng sẽ còn có thêm nhiều đợt bùng phát.

Tương tự, Steve Land, Giám đốc đầu tư Franklin Templeton’s nói rằng chúng ta có thể lạc quan về tình hình dịch bệnh và tương lai. Tuy nhiên, thị trường vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa được giải đáp, nhiều việc phải làm và điều đó có lẽ sẽ đòi hỏi nhiều gói kích thích hơn nữa. Điều này có khả năng thúc đẩy lạm phát và mất giá tiền tệ, đây là một yếu tố tích cực cho vàng.

Vàng trong nước ít biến động

Ở thị trường vàng trong nước, sáng nay, giá vàng SJC có xu hướng giảm giá nhẹ. Vào lúc 10 giờ 30, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết giá vàng miếng mua vào 55,7 triệu đồng/lượng, bán ra 56,15 triệu đồng/lượng. Tại Hà Nội, Tập đoàn Doji điều chỉnh giảm sâu giá vàng SJC xuống 55,6 triệu đồng/lượng mua vào, 56,1 triệu đồng/lượng bán ra.

Như vậy, giá vàng trong nước biến động chậm hơn so với đà lao dốc của giá thế giới những ngày qua. Trong 3 ngày qua, kim loại quý trên sàn quốc tế giảm từ 1.890 USD/ounce xuống còn 1.865 USD/ounce, tương đương 700.000 đồng/lượng. Trong khi đó, giá vàng SJC trong 3 ngày qua chỉ giảm khoảng 200.000 đồng/lượng. Hiện tại, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới ở mức 3,8 triệu đồng/lượng.

Bài liên quan
Tin tốt về vắc xin COVID-19, giá vàng còn ‘cửa’ tăng trong tuần tới?
Dù có nhiều tin tốt về vắc xin COVID-19 song chuyên gia vẫn lạc quan về đà tăng của giá vàng. Kim loại quý này vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn trong bối cảnh kinh tế bất ổn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư đua nhau bán tháo, giá vàng giảm sâu sau tin tốt về vắc xin COVID-19