Tập đoàn Berkshire Hathaway Inc của tỷ phú Warren Buffett cho biết đã mua hơn 4,1 tỉ USD cổ phiếu TSMC.

Nhà đầu tư huyền thoại đặt cược hơn 4,1 tỉ USD vào hãng sản xuất chip số 1 thế giới

Sơn Vân | 15/11/2022, 09:27

Tập đoàn Berkshire Hathaway Inc của tỷ phú Warren Buffett cho biết đã mua hơn 4,1 tỉ USD cổ phiếu TSMC.

Đây là bước đột phá đáng kể hiếm hoi vào lĩnh vực công nghệ của Berkshire Hathaway Inc.

Trong một hồ sơ quy định hôm 14.11 mô tả các khoản đầu tư cổ phần được niêm yết tại Mỹ tính đến ngày 30.9, Berkshire Hathaway Inc cho biết họ sở hữu khoảng 60,1 triệu cổ phiếu lưu ký tại Mỹ của TSMC - nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới có trụ sở ở Đài Loan.

TSMC sản xuất chất bán dẫn cho các khách hàng như Nvidia, Qualcomm và là nhà cung cấp độc quyền chip silicon tùy chỉnh của Apple. Apple vẫn là cổ phiếu có giá trị nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway Inc.

TSMC đã công bố lợi nhuận quý 3 tăng vọt 80%, nhờ nhu cầu từ các khách hàng, đặc biệt là Apple (nhà sản xuất iPhone), cho đến nay là khoản đầu tư lớn nhất trong danh mục đầu tư 306,2 tỉ USD của Berkshire Hathaway Inc.

Tom Russo, thành viên công ty Gardner, Russo & Quinn ở thành phố Lancaster (bang Pennsylvania, Mỹ) có sở hữu cổ phiếu Berkshire Hathaway Inc, cho biết: “Tôi cho rằng Berkshire có niềm tin thế giới không thể làm được nếu không có các sản phẩm do TSMC sản xuất. Chỉ một số nhỏ các công ty có thể tích lũy vốn để cung cấp chất bán dẫn, thứ ngày càng quan trọng trong cuộc sống của mọi người”.

Warren Buffett (92 tuổi) trước đây đã tránh xa ngành công nghệ, khiến ông không muốn đầu tư vào các doanh nghiệp mà ông không hiểu rõ. Tuy nhiên, lập trường đó đã thay đổi những năm gần đây và Warren Buffett dành một phần ngày càng lớn các khoản đầu tư của Berkshire Hathaway Inc cho lĩnh vực công nghệ.

Sản xuất chip là một phân khúc hứa hẹn tăng trưởng bền vững trong những năm tới vì đó là yếu tố cần thiết cho sự mở rộng các ngành công nghiệp non trẻ như ô tô tự lái, xe điện, trí tuệ nhân tạo (AI) và các ứng dụng gia đình được kết nối. Việc mở rộng các dịch vụ đám mây như AWS của Amazon.com cũng hứa hẹn mang lại nhiều đơn đặt hàng silicon được đưa vào các trung tâm dữ liệu rộng lớn.

TSMC đang phát triển vượt bậc trong lĩnh vực sản xuất chip, cũng đã nổi lên như một công ty quan trọng về mặt chiến lược vào thời điểm Mỹ và Trung Quốc đang xung đột về vị trí dẫn đầu trong ngành công nghệ toàn cầu.

Công ty giá trị nhất Đài Loan có năng lực sản xuất để tạo ra những chip tiên tiến nhất trên thế giới, công cụ để thúc đẩy các ngành thương mại trong tương lai của mọi quốc gia như ô tô điện, AI nhưng cũng nuôi dưỡng tham vọng quân sự và an ninh mạng của họ. Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt gia tăng với các chip cao cấp được sản xuất cho khách hàng Trung Quốc nhằm ngăn cản chúng lọt vào tay quân đội Trung Quốc.

Cổ phiếu TSMC tại Đài Loan đã giảm 28% trong năm nay tính đến cuối ngày 14.11 do nhu cầu về chip đã chậm lại với suy thoái kinh tế và các nhà đầu tư lo lắng về tình trạng dư cung.

Vào tháng 10, TSMC cho biết đã giảm chi tiêu vốn xuống khoảng 36 tỉ USD trong năm nay. Đây vẫn sẽ là mức cao kỷ lục, nhưng giảm so với ít nhất 40 tỉ USD đã được lên kế hoạch trước đó.

nha-dau-tu-huyen-thoai-warren-buffett-dat-cuoc-hon-41-ti-usd-vao-hang-san-xuat-chip-so-1-the-gioi.jpg
Tập đoàn Berkshire Hathaway Inc của tỷ phú Warren Buffett mua hơn 4,1 tỉ USD cổ phiếu TSMC

Khoản đánh cược hơn 6 năm của Berkshire Hathaway Inc trong thập kỷ qua tại IBM Corp đã không thành công, nhưng công ty đang ngồi trên khoản lợi nhuận khổng lồ từ 126,5 tỉ USD cổ phần tại Apple, mà Warren Buffett coi lớn hơn là một công ty sản phẩm tiêu dùng.

Berkshire Hathaway Inc tiết lộ cổ phần tại TSMC sau khi bắt đầu giảm cổ phần trị giá hàng chục tỉ USD trong BYD Co, công ty ô tô điện lớn nhất Trung Quốc.

Trong quý 3/2022, Berkshire Hathaway Inc đã thêm cổ phần vào Chevron Corp, Occidental Petroleum Corp, Celanese Corp, Paramount Global và RH.

Berkshire Hathaway Inc cũng bán cổ phần trong Activision Blizzard Inc, Bank of New York Mellon Corp, General Motors Co, Kroger Co và US Bancorp.

Berkshire Hathaway Inc cũng tiết lộ số cổ phần mới trị giá 297 triệu USD trong công ty vật liệu xây dựng Louisiana-Pacific Corp và 13 triệu USD trong tập đoàn cung cấp các dịch vụ tài chính Jefferies Financial Group Inc.

Berkshire Hathaway Inc cũng đầu tư vào Store Capital Corp, công ty bất động sản đã đồng ý chuyển sang tư nhân vào tháng 9.

Dù Berkshire Hathaway Inc thường không đặt cược lớn vào công nghệ nhưng thích các công ty mà họ cho là có lợi thế cạnh tranh, thông qua quy mô.

Được xem là nhà đầu tư huyền thoại, Warren Buffett điều hành Berkshire Hathaway Inc từ năm 1965. Công ty có trụ sở tại thành phố Omaha, bang Nebraska, Mỹ cũng sở hữu hàng chục doanh nghiệp như BNSF Railway (một trong những tuyến đường sắt vận chuyển hàng hóa lớn nhất ở Bắc Mỹ), Geico (công ty bảo hiểm ô tô), Fruit of the Loom (công ty sản xuất quần áo), Dairy Queen (chuỗi phục vụ món ăn ngọt và nhà hàng thức ăn nhanh), một số hãng năng lượng và công nghiệp,

Bài liên quan
Trung tâm sản xuất chip Trung Quốc thảo luận với các công ty cách đối phó đòn thù của Mỹ
Các nhà chức trách chính quyền thành phố Vô Tích, trung tâm bán dẫn lớn của Trung Quốc ở miền đông Trung Quốc, vừa tập hợp các công ty chip địa phương để đánh giá tác động của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu công nghệ mới từ Mỹ vào tháng trước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà đầu tư huyền thoại đặt cược hơn 4,1 tỉ USD vào hãng sản xuất chip số 1 thế giới