Một nhà khoa học đã bị cá mập tấn công ở tây nam Thái Bình Dương trong chuyến thám hiểm nghiên cứu cá nhà táng.

Nhà khoa học bị cá mập hổ tấn công, cắn nhiều nhát vào đùi

Long Hải | 24/11/2020, 17:15

Một nhà khoa học đã bị cá mập tấn công ở tây nam Thái Bình Dương trong chuyến thám hiểm nghiên cứu cá nhà táng.

ca-mao-ho.jpg
Nhà khoa học đã bị cá mập tấn công khi đang nghiên cứu cá nhà táng

Theo AFP, người phụ nữ trẻ bị một con cá mập hổ cắn vào đùi phải ở ngoài khơi bờ biển phía tây New Caledonia - vùng lãnh thổ hải ngoại của Pháp. Vụ tấn công xảy ra khi các nhà khoa học đang neo thuyền gần biển thuộc vịnh Saint Vincent để nghiên cứu cá nhà táng.

Nạn nhân và đồng nghiệp, bao gồm một nhóm quay phim đang làm phim tài liệu, đã bơi ra xa khoảng 18m từ bè của họ để khám phá rạn san hô và sau đó bị cá mập tấn công.

Một lính cứu hỏa từ New Caledonia nói với AFP: “Đầu tiên con cá mập lượn vòng quanh họ, sau đó nó trồi lên từ dưới đáy biển và tấn công một trong những người đang bơi. Con cá mập hổ này có thể dài hơn 4m”.

Vụ tấn công khiến nhà khoa học nữ bị ba vết rách trên đùi, mỗi vết rộng khoảng 8cm. May mắn cô đã kịp thời trốn thoát và bơi trở lại bè cùng một đồng nghiệp. Khi cô đến thuyền, các thành viên trong đoàn đã sơ cứu và đưa cô đến Nouméa, thủ phủ của New Caledonia, cách hiện trường khoảng 160km về phía nam để điều trị. “Tính mạng của cô ấy không gặp nguy hiểm”, một thành viên của đoàn thám hiểm cho biết.

Những vụ cá mập tấn công con người là rất hiếm và trường hợp con người bị cá mập cắn chết còn hiếm hơn. Theo Dữ liệu các cuộc tấn công cá mập quốc tế (ISAF) của Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida, hơn 100 vụ cá mập tấn công được ghi nhận trên thế giới mỗi năm trong thập kỷ qua.

ISAF ước tính tỷ lệ tử vong do cá mập là khoảng 1/3.700.000, thấp hơn khả năng tử vong do bị sét đánh. Số ca tử vong trung bình trên toàn cầu trong thập kỷ qua là 4 ca/năm. Vụ cá mập tấn công chết người cuối cùng xảy ra tại khu vực nhà khoa học bị cắn là năm 2016.

Cá mập hổ, cá mập trắng và cá mập bò thuộc nhóm gây ra phần lớn các vụ tấn công trên khắp thế giới. ISAF cho biết: “Chúng là những loài lớn có khả năng gây thương tích nghiêm trọng cho nạn nhân, thường được tìm thấy ở những khu vực có người bơi lội. Chúng có hàm răng được cấu tạo để cắn xé thay vì ngoạm chặt”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học bị cá mập hổ tấn công, cắn nhiều nhát vào đùi