Một trong những bí ẩn lâu đời của ngành công nghiệp tiền điện tử đã trở thành tâm điểm chú ý hôm 6.2 tại một tòa án ở London (thủ đô Anh), nơi phiên tòa xét xử có thể giải quyết cuộc tranh luận về danh tính của người tạo ra Bitcoin.
Thế giới số

Nhà khoa học máy tính Craig Wright hầu tòa để chứng minh phát minh ra Bitcoin

Sơn Vân07/02/2024 17:20

Một trong những bí ẩn lâu đời của ngành công nghiệp tiền điện tử đã trở thành tâm điểm chú ý hôm 6.2 tại một tòa án ở London (thủ đô Anh), nơi phiên tòa xét xử có thể giải quyết cuộc tranh luận về danh tính của người tạo ra Bitcoin.

Craig Wright, nhà khoa học máy tính người Úc, đã bước lên bục nhân chứng tại Tòa án Tối cao ở London và khai nhận rằng ông là người đứng sau Satoshi Nakamoto - biệt danh che giấu danh tính của người tạo ra Bitcoin.

Craig Wright từ lâu đã khẳng định mình là Satoshi Nakamoto. Một nhóm hãng công nghệ và tiền điện tử phi lợi nhuận đang cố gắng chứng minh Craig Wright nói dối. Phiên tòa dự kiến sẽ kéo dài 1 tháng, trước khi thẩm phán ra phán quyết vào một ngày sau đó.

Luật sư Jonathan Hough thay mặt cho Liên minh Bằng sáng chế Mở Tiền điện tử (COPA) phát biểu ngay từ đầu phiên tòa: “Việc Wright tuyên bố mình là Satoshi là một lời nói dối, dựa trên câu chuyện giả tạo phức tạp được hỗ trợ bằng việc làm giả các tài liệu ở quy mô công nghiệp. Khi các tài liệu giả mạo và sự mâu thuẫn của Wright bị vạch trần, ông đã dùng đến những lời bào chữa sai sự thật hơn nữa và những cái cớ vô lý hơn bao giờ hết”.

Cuộc chiến này không chỉ liên quan tự hào về sự sáng tạo mà còn là quyền sở hữu trí tuệ Bitcoin.

Craig Wright đã sử dụng tuyên bố của mình là tư cách nhà phát minh Bitcoin để đệ đơn kiện nhằm ngăn cản các nhà phát triển tiếp tục phát triển công nghệ nguồn mở, COPA tuyên bố trong vụ kiện của họ. Phán quyết cuối cùng của thẩm phán Tòa án Tối cao ở London sẽ ảnh hưởng đến ba vụ kiện đang chờ xử lý mà Craig Wright đã đệ đơn dựa trên tuyên bố nắm giữ quyền sở hữu trí tuệ với Bitcoin.

“Wright đe dọa phá hoại các nhà phát triển, gửi thông báo về ý định khởi kiện và trên thực tế, đã tham gia vào các vụ kiện tụng gay gắt chống lại những tình nguyện viên này, tất cả đều dựa trên khẳng định vô căn cứ rằng ông là người phát minh ra Bitcoin”, COPA cho biết.

nha-khoa-hoc-may-tinh-craig-wright-hau-toa-de-chung-minh-phat-minh-ra-bitcoin-1-.jpg
Craig Wright đến Tòa án Tối cao ở London để điều trần về danh tính của người tạo ra Bitcoin - Ảnh: AP

Nguồn gốc bí ẩn của Bitcoin bắt đầu từ đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Bài báo được viết bởi một người hoặc nhóm sử dụng bút danh Satoshi Nakamoto đã giải thích cách tiền kỹ thuật số có thể được gửi đi khắp thế giới một cách ẩn danh mà không cần ngân hàng hoặc tiền tệ quốc gia. Satoshi Nakamoto dường như biến mất ba năm sau đó.

Việc suy đoán về danh tính Satoshi Nakamoto rộ lên trong nhiều năm và tên của một số ứng cử viên đã xuất hiện, khi Craig Wright lần đầu tiên tuyên bố là Satoshi Nakamoto vào năm 2016 nhưng sau đó nói không “có đủ can đảm” để cung cấp thêm bằng chứng.

Craig Wright khẳng định trước tòa hôm 6.2 rằng đã tạo ra công nghệ và danh tính khó hiểu đằng sau Bitcoin, điều mà ông nói là dựa trên sự ngưỡng mộ với văn hóa Nhật Bản. Craig Wright cho biết cái tên này là sự kết hợp giữa họ triết gia Tominaga Nakamoto và Satoshi David (nhân vật trong cuốn sách về ông trùm tài phiệt J.P. Morgan người M cũng như nhân vật trong phim Pokemon).

Craig Wright nói rằng không muốn người sáng tạo ẩn danh nên đã sử dụng biệt danh Satoshi Nakamoto để bảo vệ quyền riêng tư của mình.

“Điều này cho phép tôi tập trung vào công việc của mình, đảm bảo rằng sự chú ý vẫn tập trung vào sự đổi mới và tiềm năng của Bitcoin thay vì cá nhân đằng sau nó”, ông nói.

Luật sư Anthony Grabiner nói COPA không đưa ra được bằng chứng tích cực cho thấy Craig Wright không phải là Satoshi Nakamoto và chỉ tìm cách làm suy yếu tính xác thực của các tài liệu mà ông dựa vào để chứng minh rằng mình là người tạo ra Bitcoin.

Anthony Grabiner, luật sư của Craig Wright, nói: “Điều đáng chú ý là không có ai khác tuyên bố một cách đáng tin cậy là Satoshi, trong khi tiến sĩ Wright tuyên bố là Satoshi có uy tín cao. Nếu tiến sĩ Wright không phải là Satoshi thì Satoshi thực sự sẽ phải đứng ra phản bác lại tuyên bố đó”.

Trong khi Craig Wright đã thuyết phục được một số người ủng hộ Bitcoin có ảnh hưởng bằng cách chứng minh việc sử dụng các khóa bí mật của Satoshi Nakamoto, các chuyên gia tiền điện tử khác bác bỏ tuyên bố của ông. Bất chấp sự hoài nghi lan rộng trong cộng đồng tiền điện tử, Craig Wright đã thắng thế trong các vụ kiện tại tòa án.

Năm 2021, Craig Wright đã thắng một vụ án dân sự tại bang Florida (Mỹ) chống lại gia đình của đối tác kinh doanh đã mất, tuyên bố rằng họ có quyền sở hữu một nửa trong số 1,1 triệu Bitcoin, trị giá khoảng 37,7 tỉ bảng Anh (47,5 tỉ USD) hiện tại. Số tiền đó chỉ có thể thuộc sở hữu của cá nhân hoặc tổ chức tham gia vào đồng tiền kỹ thuật số từ đầu, chẳng hạn như người tạo ra nó.

Craig Wright và các chuyên gia tiền điện tử khác đã khai tại tòa rằng Wright sở hữu số Bitcoin đang được đề cập. Luật sư của Craig Wright tuyên bố rằng dù ông đã hợp tác với người bạn quá cố của mình là David Kleiman, nhưng mối quan hệ hợp tác giữa họ không liên quan gì đến việc tạo ra hay vận hành Bitcoin thời kỳ đầu.

Vì tất cả giao dịch Bitcoin đều công khai, nên các thành viên của cộng đồng Bitcoin thường xuyên kêu gọi Craig Wright chỉ chuyển một phần số tiền để chứng minh quyền sở hữu. Tuy nhiên, Craig Wright có vẻ chưa bao giờ thực hiện điều này, dù tuyên bố sẽ chứng minh rằng ông là chủ nhân của tài sản.

Trong phiên tòa ở London, luật sư Jonathan Hough phía COPA liên tục tranh cãi với Craig Wright về tính xác thực của các tài liệu mà ông cho rằng hỗ trợ cho tuyên bố mình là Satoshi Nakamoto.

Điểm mấu chốt của cuộc tranh luận xoay quanh sách trắng ban đầu về Bitcoin. Jonathan Hough lập luận rằng bản gốc được viết trên phần mềm OpenOffice, trong khi Craig Wright xuất trình một phiên bản được tạo trên LaTeX, phần mềm không tồn tại vào thời điểm sách trắng ban đầu về Bitcoin được viết.

Jonathan Hough cho rằng sự không khớp của các số liệu trong tài liệu liên quan đến nguồn gốc Bitcoin là dấu hiệu cho thấy nó đã bị làm giả.

Sẽ phải làm chứng trong thêm 5 ngày, Craig Wright đáp: "Nếu tôi làm giả tài liệu đó thì nó sẽ hoàn hảo".

Bài liên quan
Bitcoin vẫn là loại tiền mã hóa gây ô nhiễm nhất 2022, Ethereum giảm lượng khí thải đáng kể
Bitcoin vẫn là loại tiền mã hóa gây ô nhiễm nhất năm 2022 với tác động đến môi trường của nó đang gia tăng, theo một báo cáo từ nhà cung cấp dữ liệu thị trường Forex Suggest.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học máy tính Craig Wright hầu tòa để chứng minh phát minh ra Bitcoin