Giải thưởng đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển được trao cho GS Gurdev Singh Khush (người Mỹ gốc Ấn Độ) và GS Võ Tòng Xuân (Việt Nam).
Khoa học - công nghệ

Nhà khoa học Việt Nam được xướng tên trong Giải thưởng VinFuture 2023

Nhã Thanh 20/12/2023 21:30

Giải thưởng đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển được trao cho GS Gurdev Singh Khush (người Mỹ gốc Ấn Độ) và GS Võ Tòng Xuân (Việt Nam).

Tối 20.12, Lễ trao giải VinFuture 2023 diễn ra tại Hà Nội; vinh danh các nghiên cứu khoa học, phát minh và sáng chế KH-CN nhằm đóng góp vào giải quyết các thách thức chung của nhân loại.

Hạng mục Giải thưởng VinFuture năm nay tiếp tục gồm 1 giải thưởng chính và 3 giải đặc biệt.

nha-khoa-hoc-den-tu-nuoc-dang-pt.png
Giải thưởng đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển

Trong đó, giải thưởng đặc biệt dành cho nhà khoa học đến từ các nước đang phát triển được trao cho GS Gurdev Singh Khush (người Mỹ gốc Ấn Độ) và GS Võ Tòng Xuân (Việt Nam) với những đóng góp quan trọng trong việc phát minh, phổ biến nhiều giống lúa năng suất cao, kháng bệnh tốt, góp phần đảm bảo an ninh lương thực.

GS Võ Tòng Xuân cho biết, ông vô cùng vui mừng với sự công nhận từ Hội đồng giải thưởng đối với công trình nghiên cứu của mình, cũng như sự ủng hộ mạnh mẽ việc đưa vào ứng dụng những giống lúa mới, giúp đa dạng nông nghiệp ở Đồng bằng sông Cửu Long, giúp cải thiện sinh kế cho nông dân.

KH-CN cùng GD-ĐT là quốc sách hàng đầu

Phát biểu khai mạc Lễ trao giải VinFuture 2023, Giáo sư Sir Richard Henry Friend - Chủ tịch hội đồng Giải thưởng VinFuture 2023 cho biết sự kiện này là nguồn cảm hứng trong việc nỗ lực tìm kiếm những giải pháp mới trước các thách thức toàn cầu mà nhân loại đang phải đối mặt.

Theo vị giáo sư này, những tiến bộ trong KH-CN không chỉ mang lại những điều bất ngờ mà còn cung cấp nhiều công cụ hữu ích mới mà chúng ta cần học cách sử dụng một cách hiệu quả. Trong tuần lễ KH-CN VinFuture năm nay, chúng ta đã cùng nhau thảo luận sâu rộng về các lĩnh vực then chốt và đang phát triển mạnh mẽ…

Giáo sư Sir Richard Henry Friend cho biết, Lễ trao giải VinFuture diễn ra ngay sau Hội nghị khí hậu COP28. Mặc dù đã có những dự báo bi quan, thỏa thuận cuối cùng đạt được trong hội nghị năm nay đã lần đầu tiên kêu gọi tất cả các quốc gia chuyển đổi và dần dần từ bỏ sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

chu-tich-nuoc.png
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu tại lễ trao giải

Tham dự lễ trao giải, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết mỗi công trình được xướng tên sẽ là niềm kỳ vọng lớn lao cho cuộc sống tốt đẹp của mọi người trên hành tinh này. Với những thách thức đang diễn ra, trọng trách đặt trên vai các nhà khoa học để tìm ra giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, an ninh lương thực…

Theo Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Việt Nam xác định tầm nhìn xa hơn, phấn đấu đến năm 2030 là nước phát triển có thu nhập trung bình cao. Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển đất nước, Việt Nam cần khơi dậy nguồn lực, vượt qua thách thức; và KH-CN cùng GD-ĐT là là quốc sách hàng đầu, tạo ra sự phát triển vượt bậc, nâng cao tiềm lực quốc gia…

Giải thưởng VinFuture đã bước sang mùa thứ 3 với uy tín và tầm vóc ngày càng được khẳng định với cộng đồng KH-CN toàn cầu, được công nhận sánh ngang với các giải thưởng danh giá hàng đầu thế giới.

Năm nay, Giải thưởng VinFuture có chủ đề “Chung sức toàn cầu”. Các đề cử đều tập trung vào những công trình và phát minh quan trọng, góp phần giải quyết các thách thức lớn của nhân loại như: sức khỏe, lương thực, môi trường, năng lượng bền vững cũng như ứng dụng của công nghệ trong mọi mặt của đời sống.

Theo BTC, VinFuture 2023 đã thu hút số lượng hồ sơ đề cử kỷ lục, với 1.389 công trình KH-CN đến từ hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Giáo sư Albert P. Pisano - đồng Chủ tịch Hội đồng sơ khảo VinFuture đánh giá đây là minh chứng cho thấy tầm vóc và phạm vi ảnh hưởng ngày càng tăng của giải thưởng KH-CN toàn cầu đầu tiên do người Việt khởi xướng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
một giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà khoa học Việt Nam được xướng tên trong Giải thưởng VinFuture 2023