Jimmy Wales, người sáng lập Wikipedia, đã chỉ trích X (trước đây gọi là Twitter) sau khi Elon Musk tiếp quản mạng xã hội này.

Nhà sáng lập Wikipedia: X tràn ngập những kẻ gây rối và kỳ cục sau khi Elon Musk tiếp quản

Sơn Vân | 15/11/2023, 16:52

Jimmy Wales, người sáng lập Wikipedia, đã chỉ trích X (trước đây gọi là Twitter) sau khi Elon Musk tiếp quản mạng xã hội này.

Jimmy Wales nói rằng X đang mất dần người dùng, “bị tràn ngập bởi những kẻ gây rối và kỳ cục”.

Bình luận này nối tiếp cuộc khẩu chiến giữa hai nhân vật công nghệ nổi tiếng bắt đầu từ năm ngoái.

Về câu hỏi "Việc mua lại Twitter trị giá 44 tỉ USD của Elon Musk có ý nghĩa gì với bối cảnh truyền thông xã hội?", Jimmy Wales nói rằng: “Đó là một vấn đề lớn".

“Tôi nghĩ nhiều người đang rời bỏ Twitter. Rất nhiều người có tư duy và nghiêm túc đang rời bỏ Twitter. Twitter trước đây, hay X bây giờ, được coi là quảng trường công cộng mặc định cho thế giới. Nếu nó bị tràn ngập bởi những kẻ gây rối và kỳ cục thì điều đó sẽ không tốt cho bất kỳ ai trong chúng ta”, người sáng lập Wikipedia nói với CNBC tại hội nghị công nghệ Web Summit ở Lisbon (thủ đô Bồ Đào Nha).

X không bình luận khi được CNBC liên hệ. Nghiên cứu từ công ty phân tích Similarweb cho thấy số liệu tương tác của X giảm so với năm ngoái.

nha-sang-lap-wikipedia-x-tran-ngap-nhung-ke-gay-roi-va-ky-cuc-sau-khi-elon-musk-tiep-quan.jpg
Jimmy Wales (phải) cho rằng nhiều người đang rời bỏ X sau khi Elon Musk tiếp quản mạng xã hội này - Ảnh: Internet

Bình luận của Jimmy Wales được đưa ra sau khi Elon Musk đề nghị tặng Wikipedia 1 tỉ USD nếu nó đổi tên thành Dickipedia.

Trong tuyên bố trên X cuối tháng 10, Elon Musk viết: "Tôi sẽ cho họ 1 tỉ USD nếu đổi tên thành Dickipedia. Hãy thêm điều đó trên trang Wiki của tôi vì lợi ích của sự chính xác".

Ngay sau tuyên bố này, nhà báo Ed Krassenstein kêu gọi Wikimedia Foundation, chủ sở hữu Wikipedia, đồng ý vì họ luôn có thể lấy lại tên Wikipedia. Tuy nhiên, Elon Musk trả lời: "Ít nhất một năm. Tôi không ngốc đâu".

Lời đề nghị này của Elon Musk bắt nguồn từ dòng tweet trước đó, chỉ trích Wikimedia Foundation vì đòi hỏi quá nhiều tiền. Ông nói: "Chắc chắn không cần nhiều đến thế để làm việc với Wikipedia. Theo nghĩa đen, bạn có thể sao chép toàn bộ văn bản trên điện thoại của mình. Vậy tiền để làm gì? Những tâm hồn ham học hỏi muốn biết điều này".

Sau đó, Wikimedia Foundation đưa ra lời giải thích thông qua Ghi chú cộng đồng của chính ứng dụng này, giải thích rằng họ phải xử lý "hơn 25 tỉ lượt xem trang mỗi tháng và hơn 44 triệu lượt chỉnh sửa trang mỗi tháng, vốn đòi hỏi chi phí vận hành đáng kể". Nội dung ghi chú cũng cung cấp thêm bối cảnh rằng Wikimedia Foundation sử dụng các kiểm toán viên tài chính bên thứ ba để công bố báo cáo cho công chúng.

Đây không phải là lần đầu tiên Elon Musk và Wikipedia đấu khẩu với nhau. Vào tháng 5, Jimmy Wales đã chỉ trích Elon Musk vì quyết định hạn chế một số nội dung nhất định trên X trước cuộc bầu cử Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Tờ Business Insider đưa tin X đã tuân thủ tốt hơn các yêu cầu của chính phủ về kiểm duyệt và giám sát dưới sự lãnh đạo của Elon Musk.

Vào năm 2018, tỷ phú giàu nhất thế giới nêu ý định tạo một trang web có tên Pravda, nơi công chúng có thể đánh giá "sự thật cốt lõi" của bất kỳ bài báo nào và "theo dõi điểm tín nhiệm" của các nhà báo, biên tập viên cùng các ấn phẩm của họ.

Cuộc cãi vã giữa Elon Musk và Jimmy Wales bắt nguồn từ năm ngoái khi ông chủ X cáo buộc Wikipedia có “khuynh hướng nghiêng về cánh tả không hề nhỏ”. Đó là câu trả lời cho việc các biên tập viên Wikipedia tranh luận về việc có nên xóa mục nhập của Twitter Files trên nền tảng bách khoa toàn thư hay không. Twitter Files là một tập hợp các file mà Elon Musk cho biết hỗ trợ cho tuyên bố rằng ban quản lý trước đây của X xử lý việc kiểm duyệt nội dung theo cách có thành kiến ​​với những người bảo thủ.

Wikipedia đã không xóa mục này, dựa vào cộng đồng tình nguyện viên để cập nhật nội dung của nó.

“Ý tôi là, anh ấy đã khẩu chiến với tôi, tôi chỉ phớt lờ anh ấy. Vì vậy, tôi đã không thực sự phản hồi về điều đó”, Jimmy Wales nói, đề cập đến lời đề nghị đổi tên trị giá 1 tỉ USD của Elon Musk.

“Điều mà anh ấy gọi là kiểm duyệt, chúng tôi gọi là sự đánh giá biên tập chu đáo, đó là một vấn đề rất khác. Vì vậy, bạn biết đấy, Elon sẽ là Elon”, Jimmy Wales cho biết thêm.

Đầu năm nay, Jimmy Wales đã tung ra câu trả lời của mình cho X, mang tên Trust Cafe. Ông mô tả đây là “dự án thí điểm” với mục đích tạo ra một “cộng đồng những người đáng tin cậy”.

Jimmy Wales cho biết ông đang cố gắng xây dựng một nền tảng có “nội dung dựa trên độ tin cậy của nó hơn là khả năng lan truyền”. Trust Cafe không hỗ trợ quảng cáo mà dựa trên việc thành viên tự nguyện tham gia.

“Đó phải là một trải nghiệm thực sự chất lượng, điều gì đó khiến họ cảm thấy làm tăng giá trị cho cuộc sống của mình”, Jimmy Wales nói, giải thích cách ông lên kế hoạch thuyết phục mọi người trả tiền cho dịch vụ.

Trust Cafe cho phép mọi người đăng bài theo phong cách X và những người khác bình luận. Bạn có thể tìm kiếm các bài viết trên Trust Cafe theo chủ đề như công nghệ hay tin tức thế giới.

“Tôi không biết liệu Trust Cafe có thành công hay không, nhưng tôi đang cố gắng tạo ra một sự lựa chọn mới và có giá trị cho người sử dụng”, ông chia sẻ.

Mark Zuckerberg: X ít có khả năng phát huy tối đa tiềm năng dưới thời Elon Musk

Hồi cuối tháng 9, Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, cho biết Twiter không trên đường phát huy hết tiềm năng của mình với Elon Musk “ngồi sau tay lái”.

Kể từ khi được Elon Musk mua lại với giá 44 tỉ USD vào tháng 10.2022, Twitter đã sa thải hàng ngàn nhân viên (từ 7.500 xuống còn 1.000), loại bỏ quy trình xác minh cũ bằng dấu tích màu xanh trả phí, thay đổi lãnh đạo, làm lại Ghi chú cộng đồng thay cho nhóm kiểm duyệt của công ty và đổi tên của Twitter thành X với hy vọng biến nền tảng này thành "ứng dụng tất cả trong một" cùng với những thay đổi khác.

Mark Zuckerberg thừa nhận rằng Elon Musk là "tác nhân thay đổi", nhưng nói thêm rằng ông không chắc chắn về việc tỷ phú giàu nhất thế giới đang cố gắng đi đến đâu cùng X. Tỷ phú 39 tuổi người Mỹ bày tỏ nghi ngờ rằng X có thể đạt được tiềm năng tối đa một phần vì Elon Musk có thể là một nhân vật gây chia rẽ.

Mark Zuckerberg nói trong cuộc phỏng vấn: “Tôi nghĩ vẫn chưa rõ chính xác quỹ đạo của nó là gì, nhưng tôi thực sự nghĩ rằng ông ấy đang gây chia rẽ. Vì vậy, tôi nghĩ rằng khả năng nó đạt được tiềm năng tối đa trên quỹ đạo mà nó đang đi là… tôi không biết. Tôi có lẽ kém lạc quan hơn hoặc chỉ nghĩ rằng khả năng đó còn ít hơn so với trước đây”.

Trong khi Elon Musk tự hào về số lượt xem và lượng tương tác của X như thể để chứng minh rằng mọi thứ đều ổn, 2023 thực sự là một năm khó khăn với công ty. X đã mất một nửa doanh thu quảng cáo.

Vào tháng 7, Meta Platforms đã ra mắt nền tảng dựa trên văn bản Threads để cạnh tranh với X. Mark Zuckerberg nói với The Verge rằng lý do đằng sau việc phát triển Threads là để tạo ra một nền tảng thay thế ít "tiêu cực và quan trọng" hơn X.

Cách đây gần 4 tháng, Mark Zuckerberg cho rằng tính độc hại của Twitter khiến mạng xã hội này không thành công.

Mục tiêu là giữ Threads thân thiện khi mở rộng. Tôi nghĩ điều đó là có thể và cuối cùng sẽ là chìa khóa thành công của Threads. Đó là lý do tại sao Twitter chưa bao giờ thành công như tôi nghĩ và chúng tôi muốn làm khác đi”, tỷ phú công nghệ nhận xét.

Bài liên quan
Tin giả về Hamas - Israel tràn lan trên X, đe dọa giấc mơ báo chí công dân của Elon Musk
Trong suốt hai ngày qua, hàng triệu người đã chứng kiến cuộc xung đột nhạy cảm nhất ở Trung Đông chuyển sang giai đoạn bạo lực mới nhất thông qua mạng xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà sáng lập Wikipedia: X tràn ngập những kẻ gây rối và kỳ cục sau khi Elon Musk tiếp quản