Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, đã vắng mặt trong cuộc họp với các quan chức Nhà Trắng để thảo luận về việc phát triển AI.

Nhà Trắng loại Mark Zuckerberg khỏi danh sách dự hội nghị thượng đỉnh về AI

Sơn Vân | 07/05/2023, 11:00

Mark Zuckerberg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, đã vắng mặt trong cuộc họp với các quan chức Nhà Trắng để thảo luận về việc phát triển AI.

Chính quyền Biden đã gặp gỡ lãnh đạo các công ty "hàng đầu trong đổi mới AI" hôm 4.5 khi bắt đầu xem xét kỹ lưỡng công nghệ mới. Giám đốc điều hành OpenAI, Alphabet, Microsoft và Anthropic nằm trong danh sách khách mời của Nhà Trắng.

Hôm 6.5, một quan chức Nhà Trắng nói với CNN rằng Mark Zuckerberg không được mời.

Cuộc họp hôm thứ Năm tập trung vào các công ty đang dẫn đầu trong lĩnh vực AI, đặc biệt là các sản phẩm dành cho người tiêu dùng”, quan chức này cho biết.

Meta Platforms và Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi của trang Insider về vấn đề trên.

nha-trang-loai-mark-zuckerberg-khoi-danh-sach-du-hoi-nghi-thuong-dinh-ve-ai.jpg
Nhà Trắng không xem Meta Platforms là công ty hàng đầu trong đổi mới AI nên không mời Mark Zuckerberg dự cuộc họp hôm 4.5 - Ảnh: Getty Images

Cuộc đua về AI giữa các hãng công nghệ diễn ra trong những tháng gần đây sau khi OpenAI phát hành ChatGPT vào tháng 11.2022 và thành công hơn mong đợi. ChatGPT trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất lịch sử khi đạt 100 triệu người dùng chỉ sau 60 ngày trình làng.

Vào tháng 2, Google giới thiệu Bard như đối thủ của ChatGPT và hôm 21.3 mời người dùng thử nghiệm chatbot này.

Trong tháng 3, Elon Musk đã thành lập công ty AI mang tên X.AI, có trụ sở tại bang Nevada (Mỹ), theo các tài liệu kinh doanh. Đến tháng 4, Elon Musk cho biết sẽ ra mắt một nền tảng AI có tên TruthGPT để thách thức ChatGPT.

Hồi tháng 3, Mark Zuckerberg nói rằng "khoản đầu tư lớn nhất của công ty là thúc đẩy AI". Thế nhưng, việc thiếu các sản phẩm AI hướng tới người tiêu dùng khiến Meta Platforms nổi bật hơn trong lĩnh vực này.

Vào tháng 2, các nhà nghiên cứu của Meta Platforms đã giới thiệu với LLaMA, mô hình ngôn ngữ lớn tương tự GPT-4 (nền tảng cho ChatGPT hoạt động).

Meta Platforms đã đầu tư nhiều vào AI đến nỗi một số nhà phân tích đã bày tỏ lo ngại về việc công ty đang chi bao nhiêu cho công nghệ này. Meta Platforms đã mua rất nhiều chip Nvidia để đào tạo các mô hình AI thế hệ mới. Mỗi con chip có thể giá khoảng 10.000 USD.

Trong buổi báo cáo kết quả kinh doanh quý 1/2023 vừa qua, Meta Platforms gợi ý rằng công ty vẫn lạc quan về AI khi đề cập đến nó 47 lần . Riêng Mark Zuckerberg nói từ AI 27 lần.

Mark Zuckerberg cho biết AI đang giúp Meta Platforms tăng lưu lượng truy cập trên Facebook, Instagram và kiếm được nhiều tiền hơn từ doanh thu quảng cáo.

Theo Meta Platforms, các đề xuất của AI đã giúp tăng thời gian sử dụng Instagram lên 24% trong quý 1/2023.

Mark Zuckerberg cho biết Meta Platforms đang sử dụng AI để tạo ra "công cụ sáng tạo hình ảnh" cho người dùng Instagram.

Tỷ phú 38 tuổi nói cơ sở hạ tầng AI của Meta Platforms là "động lực chính" khiến chi tiêu tăng cao trong những năm gần đây, nhưng công ty sẽ tiếp tục đầu tư vào nó khi các mô hình mới xuất hiện.

Công ty mẹ của Facebook từng chậm áp dụng các hệ thống phần cứng và phần mềm đắt tiền thân thiện với AI cho hoạt động kinh doanh chính của mình.

"Hiện tại, chúng tôi không còn chậm trễ trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng AI của mình. Ngược lại, giờ đây chúng tôi có khả năng thực hiện các công việc tiên tiến trong lĩnh vực này ở quy mô lớn", Mark Zuckerberg nói.

Việc chi tiêu cho tái cấu trúc AI làm tăng chi phí cho các khoản chi tiêu vốn của Meta Platforms, với số tiền là 7,1 tỉ USD cho quý 1/2023, thấp hơn một chút so với dự báo của các nhà phân tích là 7,2 tỉ USD. Các dự báo dựa trên kế hoạch chi phí vốn hàng năm của Meta Platforms trong khoảng từ 30 đến 33 tỉ USD, mà công ty vẫn giữ nguyên.

Meta Platforms để ngỏ khả năng có thể tăng chi tiêu vốn khi xây dựng các sản phẩm cho generative AI, công nghệ mới nổi có thể tạo ra văn bản, hình ảnh, video, tác phẩm nghệ thuật và các nội dung khác giống con người.

Công ty có kế hoạch ra mắt nền tảng AI vào cuối năm 2023.

Bất chấp hơn 1.800 nhà nghiên cứu và lãnh đạo công nghệ, gồm cả Elon Musk, ký vào bức thư ngỏ kêu gọi tạm dừng phát triển hệ thống AI mạnh hơn GPT-4 của OpenAI ít nhất 6 tháng, Giám đốc kỹ thuật Meta Platforms - Andrew Bosworth cho biết ông phản đối việc này.

Andrew Bosworth gọi những yêu cầu được thể hiện trong một bức thư ngỏ về việc tạm dừng phát triển AI tiên tiến là "không thực tế".

Tôi nghĩ rằng việc đầu tư vào phát triển có trách nhiệm là rất quan trọng và chúng tôi thường xuyên thực hiện đầu tư như vậy. Tuy nhiên rất khó để ngăn chặn sự tiến bộ và đưa ra quyết định đúng đắn về những thay đổi mà bạn sẽ thực hiện", Andrew Bosworth nhận xét.

Meta Platforms dự định thương mại hóa generative AI của mình trước tháng 12.2023 và đã thành lập tổ chức mới chỉ tập trung vào AI.

Theo Andrew Bosworth, generative AI có khả năng đóng vai trò chính trong quảng cáo, vốn vẫn là hoạt động kinh doanh cốt lõi và chiếm phần lớn thu nhập của Meta Platforms. Công nghệ này có thể cải thiện hiệu quả của quảng cáo.

AI có thể tạo ra nhiều loại hình ảnh để tiếp cận các đối tượng khác nhau. Nhà tiếp thị có thể đặt cược vào vô số hình ảnh thay vì một ảnh duy nhất trong chiến dịch quảng cáo mà không làm tăng chi phí. Bằng việc sử dụng AI, Meta Platforms có thể mong muốn tăng cường quảng cáo trực tuyến trên Facebook và Instagram. Hai nền tảng này vẫn chiếm 97,5% tổng doanh thu của Meta Platforms.

AI cũng được cho sẽ đóng một vai trò quan trọng trong metaverse, với nhóm của Mark Zuckerberg nhắm đến việc sử dụng AI để đưa nó vào cuộc sống. Với sự hỗ trợ bởi AI, bất kỳ người dùng internet nào cũng có thể tạo ra một không gian kỹ thuật số trong thực tế ảo hoặc thực tế tăng cường chỉ bằng cách cung cấp mô tả.

Đảm bảo sản phẩm an toàn trước khi được triển khai ra công chúng

Cuộc chiến giành quyền thống trị AI đã làm dấy lên mối lo ngại với các nhà quản lý. Họ lo lắng về những rủi ro mà công nghệ này gây ra.

Hôm 4.5, ông Joe Biden, Tổng thống Mỹ, đã gặp giám đốc điều hành các công ty AI hàng đầu tại buổi họp ở Nhà Trắng để nói rõ rằng họ phải đảm bảo sản phẩm của mình an toàn trước khi được triển khai ra công chúng.

Những gì bạn đang làm có tiềm năng to lớn và nguy hiểm cũng rất lớn. Tôi biết bạn hiểu điều đó. Tôi hy vọng bạn có thể giới thiệu cho chúng tôi về những gì bạn nghĩ là cần thiết nhất để bảo vệ xã hội cũng như sự tiến bộ”, ông Joe Biden cho hay.

Bà Kamala Harris, Phó tổng thống Mỹ, nói với các giám đốc điều hành rằng họ có nghĩa vụ về “đạo đức” để bảo vệ xã hội khỏi những nguy cơ tiềm ẩn từ AI.

Sau cuộc họp, bà Kamala Harris cho biết các hãng công nghệ lớn “phải tuân thủ luật pháp hiện hành để bảo vệ người dân Mỹ cũng như đảm bảo an toàn và bảo mật cho các sản phẩm của họ”.

Nhà Trắng đã sử dụng cuộc họp hôm 4.5 để công bố các hành động mới nhằm “thúc đẩy sự đổi mới có trách nhiệm của Mỹ trong lĩnh vực AI”. Điều đó bao gồm cả việc cấp quỹ 140 triệu USD để mở rộng nghiên cứu AI và thiết lập một hệ thống đánh giá sẽ hợp tác với các hãng công nghệ lớn để “khắc phục sự cố”.

Ông Biden đã thúc giục Quốc hội Mỹ thông qua luật thiết lập các giới hạn chặt chẽ hơn với lĩnh vực công nghệ, song những nỗ lực này có rất ít cơ hội thành công do sự chia rẽ chính trị.

Việc thiếu các quy định đã cho phép Thung lũng Silicon tự do tung ra các sản phẩm mới một cách nhanh chóng và làm dấy lên lo ngại rằng các công nghệ AI sẽ tàn phá xã hội trước khi chính phủ Mỹ có thể bắt kịp.

Những rủi ro từ AI như khả năng sử dụng nó để lừa đảo, tạo bản sao giọng nói, video deepfake và thông điệp được viết đầy thuyết phục. AI cũng là mối đe dọa với người làm công việc văn phòng, đặc biệt là việc không yêu cầu kỹ năng cao, thường liên quan đến xử lý tài liệu, nhập liệu, quản lý cơ sở dữ liệu, hỗ trợ khách hàng…

Việc đối phó với các vấn đề liên quan đến AI trước khi chúng trở nên quá phức tạp là điều tốt. Đó chắc chắn sẽ là một thách thức nhưng là điều mà tôi nghĩ chúng ta có thể xử lý”, Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, nói với các phóng viên trước cuộc họp ở Nhà Trắng.

Bài liên quan
‘Mark Zuckerberg và các lãnh đạo Meta đang dành hết tâm trí cho AI’
Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg và Giám đốc sản phẩm Chris Cox nằm trong số các lãnh đạo Meta Platforms dành phần lớn thời gian cho trí tuệ nhân tạo (AI). Andrew Bosworth, Giám đốc công nghệ Meta Platforms, vừa cho biết thông tin này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà Trắng loại Mark Zuckerberg khỏi danh sách dự hội nghị thượng đỉnh về AI