Nhà văn nổi tiếng Pháp Bernard Werber sẽ có chuyến thăm Việt Nam và giao lưu với bạn đọc nhân dịp tác phẩm của ông được dịch sang tiếng Việt.
Văn hóa

Nhà văn Pháp Bernard Werber tới Việt Nam

Tiểu Vũ 14/03/2024 15:49

Nhà văn nổi tiếng Pháp Bernard Werber sẽ có chuyến thăm Việt Nam và giao lưu với bạn đọc nhân dịp tác phẩm của ông được dịch sang tiếng Việt.

Những ngày tới, trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam của nhà văn nổi tiếng Pháp Bernard Werber, Viện Pháp tại Hà Nội phối hợp với Công ty cổ phần Văn hóa và truyền thông Nhã Nam tổ chức chuỗi sự kiện giao lưu cùng nhà văn tại Hà Nội, TP.HCM, Huế, Đà Nẵng.

Bernard Werber là một trong những nhà văn Pháp đương đại được đọc nhiều nhất trên thế giới. Danh tiếng của Werber gắn liền với bộ tiểu thuyết Kiến gồm 3 cuốn: Kiến, Ngày của kiến, Cách mạng kiến. Bộ tiểu thuyết đã đưa tên tuổi Werber vượt ra ngoài ranh giới nước Pháp. Đến nay, bộ Kiến đã được dịch ra hơn 30 thứ tiếng.

Bộ ba tiểu thuyết Kiến đã nhận được giải thưởng của độc giả tờ Khoa học và Tương lai (Sciences et Avenir). Ngoài chủ đề khám phá loài kiến, Werber còn đề cập đến thân phận con người và khuyến khích độc giả chiêm nghiệm triết học về vị trí của con người trên trái đất, về khả năng của con người trong việc thấu hiểu những gì khác biệt với mình, và thấu hiểu chính bản thân mình.

anh-tac-gia-2.jpg
Nhà văn Bernard Werber - Ảnh: Viện Pháp

Về bộ ba Kiến

Lấy chủ đề trung tâm là loài kiến - một loài vật ít được để ý cả ngoài đời thật và trong văn chương, bộ ba tiểu thuyết Kiến của Bernard Werber đưa độc giả đến với một thế giới khoa học ngoài sức tưởng tượng, mở rộng góc nhìn của độc giả lên 360 độ, đến với nền văn minh của loài kiến. “Từ hơn trăm triệu năm trước con người, thì chúng đã ở đó, được chia thành nhiều đội, nhiều tổ, nhiều đế chế trên toàn bề mặt trái đất. Chúng đã tạo ra một nền văn minh song song, xây dựng những vương quốc thực sự, phát minh ra vũ khí tối tân, thiết kế cả nghệ thuật chiến tranh, làm chủ một nền công nghệ đáng kinh ngạc”.

Mở đầu bằng việc kế thừa một kho chứa đồ từ ông bác là nhà côn trùng học, nhân vật chính Jonathan Wells đã dấn thân vào một cuộc phiêu lưu trong nền văn minh tân tiến đến không ngờ của loài kiến. Bằng tư duy của một nhà báo khoa học lâu năm, kết hợp với một tâm hồn văn chương, Bernard Werber đã đưa vào bộ ba tiểu thuyết Kiến một cốt truyện hấp dẫn, ly kỳ và những kiến thức khoa học đồ sộ, mạch lạc và mang nhiều tầng ý nghĩa. Không chỉ có vậy, bộ tiểu thuyết có dung lượng lớn này còn là tổng hòa của triết học, tâm linh, kinh dị, thần thoại và ý thức.

series-kien-2.png
Bộ ba tác phẩm nổi tiếng của nhà văn Bernard Werber được dịch sang tiếng Việt - Ảnh: Nhã Nam

Đặc trưng trong các tác phẩm của Bernard Werber là sự kết hợp nhuần nhuyễn, hài hòa và thú vị giữa văn chương, khoa học viễn tưởng và các ý tưởng triết học. Cấu trúc tiểu thuyết của ông làm say mê các độc giả yêu thích khoa học khi đan xen giữa các đoạn văn chương và các phần kiến thức khoa học bách khoa.

Trải qua hành trình dài 3 tập, đến khi khép lại những trang viết cuối cùng của bộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Kiến, bên cạnh khối kiến thức đồ sộ, độc đáo và đầy thú vị, độc giả cũng sẽ có khoảnh khắc ngẫm nghĩ về những triết lý sâu sắc về lòng dũng cảm, về chủ nghĩa anh hùng, sự sáng tạo hay ý nghĩa hiện sinh. Đó cũng là đặc trưng trong sáng tác đã đưa Werber từ một nhà báo khoa học dày dặn kinh nghiệm trở thành một trong những nhà văn Pháp đương đại nổi tiếng nhất.

Chiếc hộp Pandora

Sau thành công vang dội của bộ tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Kiến, Bernard Werber vẫn tiếp tục sáng tác những tiểu thuyết khác. Năm 2018, Bernard Werber cho xuất bản tiểu thuyết mới có tên Chiếc hộp Pandora.

chiec-hop-pandora.png

Chiếc hộp Pandora kể về cuộc phiêu lưu bất đắc dĩ của René, một giáo viên lịch sử sau khi tham gia một buổi biểu diễn thôi miên đã vô tình lạc vào một kiếp sống trước. Sự kiện này đã vô tình liên tục đẩy anh vào những kiếp sống khác nữa, khiến anh đi đến một thách thức đầy kích thích: liệu anh có thể làm thay đổi dòng chảy của lịch sử, viết lại nó, và từ đó làm thay đổi trí nhớ của cộng đồng?

Đây là một cốt truyện táo bạo, đưa người đọc du hành vượt không gian và thời gian, đi từ Paris, vòng qua Atlantis - thành phố mất tích, rồi đến Ai Cập bằng thôi miên tiền kiếp. Yếu tố khoa học viễn tưởng cũng được đưa vào một cách khéo léo khi đề cập đến các cơ chế của trí nhớ, cả cá nhân lẫn tập thể, cũng như ý nghĩa của lịch sử và ảnh hưởng của nó lên đời sống của xã hội.

Lịch giao lưu của nhà văn Bernard Werber với độc giả Việt Nam:

- Tại Huế vào lúc 18 giờ ngày 19.3.

Địa điểm: Viện Pháp tại Huế - 1 Lê Hồng Phong, P.Phú Nhuận, TP. Huế

- Tại Đà Nẵng lúc 14 giờ ngày 20.3.

Địa điểm: Trường đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng - 131 Lương Nhữ Hộc, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ.

- Tại TP.HCM lúc 18 giờ ngày 21.3.

Địa điểm: Viện Trao đổi văn hóa Pháp IDECAF - 31 Thái Văn Lung, P.Bến Nghé, Q.1.

Bài liên quan
Gặp gỡ đạo diễn Trần Hải Anh tác giả sách ‘Sống’
Tác giả-đạo diễn Trần Hải Anh, họa sĩ Pauline Guitton, đạo diễn Việt Linh, nhà báo Vũ Kim Hạnh sẽ dành cho độc giả những khoảnh khắc giao cảm trong buổi giao lưu ra mắt cuốn sách “Sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhà văn Pháp Bernard Werber tới Việt Nam