Nhạc sĩ Hà Chương từng bị “cấm diễn” vì... khiếm thị. Với anh, đó là vết thương lòng khó chữa lành.

Nhạc sĩ Hà Chương từng bị 'cấm diễn' vì khiếm thị

Tiểu Vũ | 18/08/2023, 16:11

Nhạc sĩ Hà Chương từng bị “cấm diễn” vì... khiếm thị. Với anh, đó là vết thương lòng khó chữa lành.

Chạm đến ước mơ là câu chuyện về người nhạc sĩ khiếm thị đa tài Hà Chương. Bằng những rung cảm mãnh liệt từ con tim, anh luôn tìm cách biểu đạt cảm xúc qua những nốt nhạc. Hiện tại, Hà Chương có thể chơi thành thạo 10 loại nhạc cụ khác nhau. Anh cũng là nghệ sĩ đầu tiên ở Việt Nam đưa đàn bầu, vọng cổ vào nhạc dance, nhạc remix.

batch_ns-ha-chuong-17-.jpg
Nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương - Ảnh: NVCC

Tham gia chương trình Đời rất đẹp, nhạc sĩ Hà Chương mang đến một câu chuyện về niềm tin, sức mạnh và lòng kiên định, không ngừng vươn lên trước mọi khó khăn.

Khi sinh ra, Hà Chương khỏe mạnh như bao người nhưng đến năm 2 tuổi, anh bất ngờ bị mất hoàn toàn thị lực. Không chịu đầu hàng trước số phận, anh đã tìm đến âm nhạc và mở ra cho mình một cánh cửa mới.

Nhớ lại những tháng năm nuôi giấc mơ nghệ thuật, nhạc sĩ Hà Chương bày tỏ nỗi lòng: “Có rất nhiều người trong thời điểm đó nói rằng, những người khiếm thị rất khó để trở thành một nghệ sĩ đứng trên sân khấu biểu diễn. Một ngày, hai ngày thì không sao. Nhưng người ta cứ “rỉ rả” vào tai tôi rằng “mày sẽ không làm được điều đó đâu”, “Ước mơ đó xa vời, viển vông lắm, không thể nào chạm tay vào nó được đâu...”.

Vô hình chung, điều đó đã tạo thành một rào cản về mặt tâm lý. Nhưng thật may, mỗi khi tôi làm việc gì đều có sự quyết tâm, phải đi đến tận cùng cho dù kết quả có ra sao.

“Nếu như niềm tin và sự khát khao trong bạn đủ lớn, cùng với đó là đam mê và năng lực của mình, tôi tin rằng các bạn cũng sẽ thực hiện được ước mơ giống như tôi”, Hà Chương nói.

Clip: Nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương: "Nhiều người nói ước mơ nghệ thuật của tôi là viển vông":

Nhắc nhớ về những kỷ niệm khó quên trong cuộc đời, nhạc sĩ Hà Chương kể: “Năm 2004, tôi thi vào Nhạc viện TP.HCM và trở về Đà Nẵng vào năm 2005. Mùa hè năm ấy, tôi gặp lại nhiều bạn bè và được yêu cầu nghe lại những bài hát do chính tôi sáng tác. Cùng với sự gom góp của mọi người, tôi xin được tài trợ từ một nhà hảo tâm và cho ra đời một đĩa nhạc có tên gọi là Món quà của sóng”.

Sau đó, Hà Chương cùng những người bạn của mình tổ chức nhiều đêm nhạc ở các quán bar, phòng trà tại Đà Nẵng và bán sản phẩm để làm công tác thiện nguyện.

batch_ns-ha-chuong-22-.jpg
Nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương chia sẻ về câu chuyện làm nghệ thuật - Ảnh: NVCC

Bên cạnh sự nghiệp âm nhạc, nhạc sĩ Hà Chương còn cho ra đời cuốn tự truyện Nhắm mắt nhìn sao. Hà Chương tâm sự rằng: “Trong cuộc sống, chắc chắn sẽ có những điều xảy ra không theo ý mình. Khi đọc quyển sách này, mọi người sẽ có thêm động lực và niềm tin để đối mặt với những biến cố, thử thách trong cuộc sống. Phía sau bóng đêm là ánh sáng, phía cuối đường hầm là những con đường.

Trong suốt 20 năm dấn thân vào nghề, tôi nhớ có lần mình nhận một show diễn tại một sự kiện. Khi đến sân khấu, người ta không cho tôi biểu diễn. Có lẽ họ nghĩ rằng, người khiếm thị xuất hiện ở đó sẽ mang lại những điều không may mắn. Họ vẫn thanh toán thù lao cho tôi nhưng tôi không nhận. Đó là một sự tổn thương rất lớn.

Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình là một người khiếm thị hay khiếm khuyết, thua thiệt bất cứ điều gì. Khi bước vào cuộc sống và thị trường âm nhạc, nếu cảm thấy tôi không đủ khả năng xin hãy mời người khác. Còn khi tôi đủ khả năng, hãy xem tôi giống như một nghệ sĩ bình thường”.

batch_ns-ha-chuong-19-.jpg
Nhạc sĩ khiếm thị Hà Chương và vợ anh - Thúy An, cô gái Vĩnh Long kém anh 18 tuổi - Ảnh: NVCC

Bên cạnh những câu chuyện nghề, nhạc sĩ Hà Chương còn tiết lộ thêm về đời sống riêng tư. Anh vừa kết hôn được vài tháng sau biến cố của cuộc hôn nhân trước đó. Được biết, người vợ vừa kết hôn với nhạc sĩ Hà Chương kém anh 18 tuổi.

Clip: Nhạc sĩ Hà Chương: "Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một người khiếm thị"  

Bài liên quan
Sau tự truyện Nhắm mắt nhìn sao, nghệ sĩ Hà Chương ra mắt ca khúc Khát vọng tâm hồn
Không trắng đen, không đơn điệu, không gian tưởng tượng của Hà Chương là thế giới đa diện, nhiều màu sắc, lung linh và rực rỡ đến động lòng người.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Hà Chương từng bị 'cấm diễn' vì khiếm thị