Câu chuyện của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý không những ảnh hưởng lớn đến cái nhìn của công chúng về cách ứng xử văn hóa của ông, của gia đình ông, con cái ông mà còn liên quan đến cách ứng xử của xã hội, của đất nước đối với một tên tuổi lớn như nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và câu chuyện ứng xử nhân văn

17/07/2017, 06:51

Câu chuyện của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý không những ảnh hưởng lớn đến cái nhìn của công chúng về cách ứng xử văn hóa của ông, của gia đình ông, con cái ông mà còn liên quan đến cách ứng xử của xã hội, của đất nước đối với một tên tuổi lớn như nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tại nhà riêng (7.2017) - Ảnh: Báo Phụ nữ TP.HCM

Những ngày qua, câu chuyện về cuộc sống cô đơn, nghèo túng và bị con cái bỏ rơi của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý ở tuổi xế chiều là chủ đề được nhiều người quan tâm chia sẻ. Bao nhiêu sự xót thương cho cuộc sống khốn khó của vị nghệ sĩ tiền bối là bấy nhiêu chỉ trích dành cho con cái của ông. Việc hai con gái ruột không đến thăm nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý trong hai năm trời đã tạo nên một cú sốc đối với nhiều người.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý thời trai trẻ

Từ một bài báo…

Những lời kể của nhạc sĩ Nguyên Văn Tý được phóng viên ghi lại trong bài báo đã vô tình trở thành bằng chứng tố cáo sự vô tình, bất hiếu của con cái đối với ông. Nhiều nghệ sĩ tên tuổi cũng tỏ ra bất bình và thất vọng khi đọc câu chuyện đau lòng về nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Tiếp đó, câu chuyện được lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội kèm theo những lời chỉ trích nặng nề dành cho người nhà của nghệ sĩ lão làng này.

Cũng có những người bình tâm hơn sau khi đọc những thông tin trên, họ nhìn nhận đây là câu chuyện của một cụ già ở tuổi 93. Phóng viên đã “hồn nhiên” ghi lại mà không cần bất cứ sự kiểm chứng nào. Từ sự “hồn nhiên” đó, câu chuyện của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã tạo nên một cơn địa chấn cho dư luận và cho cả gia đình ông.

… đến sự bất bình của công chúng

Không bất bình sao được khi nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý là một nhân vật văn hóa của đất nước. Ông là chủ nhân của giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật năm 2010 cùng hàng chục giải thưởng lớn nhỏ khác. Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ông đã viết rất nhiều ca khúc đi vào lòng nhiều thế hệ người yêu nhạc như: Dư âm, Mẹ yêu con, Dáng đứng Bến Tre, Bài ca năm tấn, Bài ca phụ nữ Việt Nam, Em đi làm tín dụng, Tấm áo chiến sĩ mẹ vá năm xưa, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Người đi xây hồ Kẻ Gỗ, Cô nuôi dạy trẻ...

Rõ ràng với những đóng góp to lớn cho nền âm nhạc nước nhà, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý xứng đáng có được cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc ở tuổi xế chiều bên người thân trong gia đình cùng sự quan tâm đúng mức của xã hội.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý "nghèo" - câu chuyện "muôn năm cũ"

Với những ai hiểu biết và gần gũi nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý thì câu chuyện ông than nghèo, than khổ, than bệnh... không khiến họ ngạc nhiên. Từ năm 2014, trên các phương tiện truyền thông đã xuất hiện những bài báo viết về cuộc sống cô đơn bệnh tật của tác giả Dáng đứng Bến Tre. Từ những bài báo này, nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cũng đã nhận được rất nhiều sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân và các nghệ sĩ đến tặng quà, động viên tinh thần. Và từ đó đến nay ít có bài báo nào nhắc đến cuộc sống của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý nữa. Cho đến vài ngày gần đây thì lại xuất hiện...

Tuy nhiên, ngoài những gì báo chí nhắc đến qua lời kể của chính nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và những đoạn video do phóng viên ghi lại, thì đằng sau đó là những bí mật mà không phải bất cứ ai cũng có thể khám phá được, trừ những người trong cuộc.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý có nghèo thật không?

Đó là câu hỏi của rất nhiều người đặt ra lúc này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện tại mỗi tháng ông nhận lương hưu khoảng 6,9 triệu đồng, tiền tác quyền âm nhạc mỗi quý cũng trên 20 triệu đồng. Ngoài ra, mỗi tháng ông còn nhận tiền trợ cấp từ Tỉnh ủy Hà Tĩnh là 5 triệu đồng, Hội Nhạc sĩ Việt Nam 1,5 triệu đồng, tiền lãi tiết kiệm mỗi tháng hơn 4 triệu đồng. Trung bình mỗi tháng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý thu vào hơn 30 triệu đồng, đây là con số mơ ước cho bất cứ người già nào ở Việt Nam.

Vậy vì sao ông vẫn nói rằng mình rất nghèo? Phải chăng đây là sự nhầm lẫn của tuổi già, hay còn những điều khuất tất đằng sau?

Ông Đinh Trung Cẩn, Giám đốc văn phòng phía Nam thuộc Trung tâm tác quyền âm nhạc Việt Nam cho biết, mỗi quý trung tâm này đều cử người mang tiền qua tận nhà để chi trả cho nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

Trong khi đó, ông Hà Văn Thạch, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hà Tĩnh xác nhận, mỗi năm vào dịp Tết, cơ quan này đều cử người vào thăm, tặng quà, biếu tiền và chúc Tết nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý. Hà Tĩnh cũng quyết định mỗi tháng trợ cấp cho ông 5 triệu đồng. Ngoài ra, vì biết sức khỏe của ông yếu nên tỉnh đã có lời mời ông ra Hà Tĩnh để chăm sóc, nhưng nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý lúc đồng ý, lúc từ chối nên chưa thực hiện được.

Danh hài Việt Hương đến thăm và tặng 12 triệu đồng cho nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý (2014)

Con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý lên tiếng

Trước những chỉ trích gay gắt của dư luận, nghệ sĩ piano Thái Linh - con gái ruột của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã lên tiếng.

Khi chúng tôi đặt câu hỏi có bao nhiêu phần trăm sự thật trong lời kể của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý về đời sống cơ cực và cô đơn của ông như báo chí đã ghi lại, chị Thái Linh trả lời: “Sự vụ đã xảy ra bao nhiêu năm rồi, nay tôi chỉ mong sao bạn đọc, đặc biệt những người mến mộ ông được hiểu rõ vấn đề hơn. Bố tôi nay đã già, trên 90 tuổi rồi, không còn nhận thức được nhiều trong hành động, luôn có sự tác động nhất định của những người đang sống bên ông”.

Không hoàn toàn phủ nhận những gì nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý nói với báo chí, chị Thái Linh giải thích về sự im lặng của mình: “Bao nhiêu năm nay, tôi chọn cách im lặng vì muốn bảo vệ bố mình. Tôi sẵn sàng chịu những điều tiếng của người đời, vì tôi nghĩ, nếu mình làm được điều đó cho bố mình thì cũng bình thường thôi, chẳng có gì to tát cả. Ơn sinh thành cao như núi. Đằng nào, mình mang tiếng cũng vài chục năm rồi, giờ mang tiếng thêm cũng chẳng sao cả”.

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý tại nhà riêng (7.2017) - Ảnh: Báo Phụ nữ TP.HCM

Theo cảm nhận của nhiều người thì sự lên tiếng của con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý không nhằm mục đích thanh minh cho bản thân. Ban đầu, sự lên tiếng của chị Thái Linh cũng chỉ nhằm bảo vệ cho nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, nhưng trước áp lực của dư luận cũng như sự “săn lùng” của phóng viên, câu chuyện ngày càng đi xa hơn và khiến nhiều người đau lòng hơn.

Khi tiếng nói của con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý được báo chí trích dẫn đăng tải thì những người từng biết rõ đời sống gia đình của nhạc sĩ cho rằng lên tiếng lúc này là thiếu cân nhắc. “Đã chịu đựng bao năm rồi thì chịu đựng thêm chút nữa có sao đâu. Nói qua nói lại, mọi chuyện bung bét thì bẽ bàng chồng chất bẽ bàng thôi”, một nghệ sĩ nói.

Hãy để nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý an yên ở tuổi xế chiều

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý là một tên tuổi lớn của âm nhạc Việt Nam. Những đóng góp của ông cho âm nhạc nước nhà được nhiều thế hệ ghi nhận và trân trọng. Đặc biệt nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý đã lưu dấu ấn với vô số bài hát giờ trở thành “tình ca” của nhiều địa phương như: Dáng đứng Bến Tre, Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh, Quảng Nam Đà Nẵng đất nặng nghĩa tình, Về Thuận Hải, Gương mặt Kiên Giang

Bức kỷ niệm chương của tỉnh Bến Tre tri ân nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý

Cần có những ứng xử nhân văn hơn

Hầu hết người già ở tuổi 93 phần lớn sức khỏe không bình thường và trí nhớ không còn minh mẫn nữa. Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý cũng tự nhận mình đang mang bệnh nặng và lúc nhớ lúc quên. Nghe câu chuyện ông kể, chúng ta có thể hiểu, thông cảm và chia sẻ chứ không nên căn cứ vào đó để làm bằng chứng buộc tội những người khác. Mọi vấn đề đều cần phải nhìn nhận ở cái nhìn nhân văn hơn.

Câu chuyện của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý không những ảnh hưởng rất lớn đến cái nhìn của công chúng về cách ứng xử văn hóa của ông, gia đình ông, con cái ông mà còn liên quan đến cách ứng xử của xã hội, của đất nước đối với một tên tuổi lớn như nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý.

Vì sự nghiệp của ông, vì những đóng góp của ông cho nền âm nhạc nước nhà và vì những giai điệu đẹp mà ông đã mang lại cho đời, hãy để nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý được an yên ở tuổi xế chiều.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
một giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý và câu chuyện ứng xử nhân văn