Nhạc sĩ Quốc Dũng - tác giả của bài "Đường xưa" vừa qua đời vào chiều nay (24.9), hưởng thọ 72 tuổi.

Nhạc sĩ Quốc Dũng - chồng danh ca Bảo Yến vừa qua đời

Minh An | 24/09/2023, 15:59

Nhạc sĩ Quốc Dũng - tác giả của bài "Đường xưa" vừa qua đời vào chiều nay (24.9), hưởng thọ 72 tuổi.

Nhạc sĩ Bảo Châu - con trai nhạc sĩ Quốc Dũng - đổi hình đại diện màu đen trên trang cá nhân với lời tưởng nhớ cha: "Con sẽ thực hiện những gì con hứa".

Tối 24.9, danh ca Bảo Yến dự kiến góp mặt trong đêm nhạc gây quỹ ủng hộ nạn nhân vụ cháy chung cư mini ở Hà Nội cùng Cẩm Vân, Đàm Vĩnh Hưng, Hương Lan, Ngọc Sơn... Do tin buồn gia đình, nữ danh ca xin hủy không tham dự và cáo lỗi cùng khán giả.

Thông tin về sự ra đi của nhạc sĩ Quốc Dũng khiến nhiều người trong giới và bạn bè bày tỏ sự thương tiếc và chia buồn trên trang cá nhân.

Ca sĩ Cẩm Vân cho biết, 10 ngày qua, sức khỏe ông suy yếu vì nhiều chứng bệnh. "Trong ký ức của tôi, Quốc Dũng là đàn anh tài hoa, khiêm tốn, luôn nâng đỡ hậu bối trên con đường làm nghề", chị cho biết. 

Nhạc sĩ Nguyễn Hữu Hồng Minh viết: “Tôi vừa nhận được thông tin nhạc sĩ Quốc Dũng qua đời lúc 15 h chiều nay, Chủ nhật, 24.9. Thật buồn và xúc động khi nhớ lại vài kỷ niệm. Tiễn biệt anh, một tài năng lớn của Âm nhạc với hàng trăm Tác phẩm để lại. Đặc biệt viết về âm nhạc miền Nam, nhạc trẻ Sài Gòn sôi động, đổi mới và đa dạng không thể không nhắc đến anh, nhạc sĩ Quốc Dũng”.

383157170_2276435319216796_6211642158052001537_n.jpg
Nhạc sĩ Quốc Dũng và danh ca Bảo Yến 

Nhạc sĩ Quốc Dũng tên đầy đủ Nguyễn Quốc Dũng, sinh năm 1951 tại Thái Lan. Năm 1954, khi ông 3 tuổi thì gia đình về Việt Nam sống. Năm 10 tuổi, Quốc Dũng vào học tại trường Quốc gia Âm nhạc Sài Gòn, năm 16 tuổi ông tốt nghiệp thủ khoa môn nhạc pháp Tây phương. Sau khi đỗ Tú tài 2, Quốc Dũng vào học tại Viện Đại học Vạn Hạnh.

Năm 15 tuổi, ông đã trình diễn mandolin trên truyền hình trong dàn nhạc đại hòa tấu. Bản nhạc đầu tiên của Quốc Dũng được ông viết khi mới 11 tuổi, là một nhạc phẩm không lời.

Đến năm 17 tuổi, ông mới hoàn chỉnh bản nhạc đó thành ca khúc đầu tay Em đã thấy mùa xuân chưa. Sau đó ông viết nhiều ca khúc nổi tiếng khác như Mai, Đường xưa, Cơn gió thoảng, Chuyện ba người, Còn mãi nơi đây, Điệp khúc mùa xuân, Thoát ly, Hoang vắng...
Nhạc sĩ là người tài hoa, có khả năng sáng tác, biểu diễn và sử dụng mandolin, guitar, dương cầm, trống, bass, keyboard, organ…

Sau năm 1975, Quốc Dũng kết hôn với Bảo Yến và làm biên tập, hòa âm phối khí cho Đài truyền hình TP.HCM. 

Trong gia tài hàng trăm bài hát của Quốc Dũng, Bài ca Tết cho em là một trong những tình khúc kinh điển về mùa xuân, gắn liền với người vợ hiện tại của ông - danh ca Bảo Yến.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Quốc Dũng - chồng danh ca Bảo Yến vừa qua đời