Nhạc sĩ Vũ Thành An vừa trở về Việt Nam vào những ngày giữa đầu tháng 9.2023. Chuyến trở lại quê hương lần này của ông nhằm thực hiện một vài công việc thiện nguyện và giới thiệu với bạn bè yêu văn nghệ 10 sáng tác mới qua đêm nhạc “Những bài không tên tình yêu tuyệt đối của Vũ Thành An” tại TP.HCM.

Nhạc sĩ Vũ Thành An: Tuổi trẻ đào hoa nhưng đau khổ vì tình

Tam Anh | 07/09/2023, 14:25

Nhạc sĩ Vũ Thành An vừa trở về Việt Nam vào những ngày giữa đầu tháng 9.2023. Chuyến trở lại quê hương lần này của ông nhằm thực hiện một vài công việc thiện nguyện và giới thiệu với bạn bè yêu văn nghệ 10 sáng tác mới qua đêm nhạc “Những bài không tên tình yêu tuyệt đối của Vũ Thành An” tại TP.HCM.

Tuổi trẻ đào hoa nhưng đau khổ vì tình

Vũ Thành An bắt đầu xuất hiện trên nhạc đàn xứ Việt vào năm 1965 với Tình khúc thứ nhất được nhiều người biết đến. Năm 1969, ông phát hành tập nhạc Những bài không tên và đây chính là tiền đề đưa ông vào danh sách những nhạc sĩ bất hủ. Điều đặc biệt, tất cả các sáng tác của thời tuổi trẻ ấy của ông, đều là những câu chuyện tình buồn, thậm chí là… rất buồn. Hầu hết những khán giả trung thành với nhạc Vũ Thành An đều dễ dàng nhận ra con tim ông run rẩy và đau khổ trước những tổn thương và mất mát trong tình yêu.

Kỳ thực, ông là người đào hoa, có nhiều bóng hồng hâm mộ và dành tình cảm cho ông. Thế nhưng, chàng nhạc sĩ lãng tử, phiêu bồng không có một sự nghiệp vững chắc đủ để bảo bọc người yêu. Anh yêu cháy bỏng nhưng không dám ngỏ lời cầu hôn vì sợ người yêu của mình sẽ sống trong cảnh bấp bênh và khốn khó. Trong khi đó, người con gái có thì, không thể chờ đợi mãi nên các cô gái yêu ông đều đi lấy chồng. Đó là lý do khiến Vũ Thành An thất tình, đau khổ và lời nhạc buồn tràn ra những câu chữ, ca từ trên trang giấy.

Sau thành công của chuỗi Những bài không tên, Vũ Thành An vẫn sáng tác đều đặn nhưng công chúng vẫn nhận diện ông qua tên gọi Tình khúc không tên. Đến một thời điểm, ông đi tu và làm chức phó tế trong một nhà thờ tại Hoa Kỳ, thuộc Giáo hội công giáo Roma. Với công việc này ông được ban bí tích thanh tẩy, được giảng dạy nhưng không được cử hành thánh lễ và không được phép ban bí tích cáo giải - một nghi thức thực hành của công giáo. Đặc biệt, ông được phép kết hôn và lập gia đình.

Từ đây, sự nghiệp sáng tác của Vũ Thành An lắng dịu, ông dành thời gian cho công việc tôn giáo và thiện nguyện, mà cụ thể là lập nên quỹ Gia đình Teresa chuyên giúp đỡ những người già neo đơn tại 10 quốc gia. Tất cả các thành viên trong hội này đều là những nam và nữ tu của công giáo. Nhiều năm qua, ông cùng các đồng tu của mình đã đi, đến và giúp đỡ rất nhiều cho những số phận kém may mắn.

Nhạc sĩ Vũ Thành An đang chia sẻ với phóng viên 

Tình yêu tuyệt đối dành cho tạo hóa

Càng thực hành tôn giáo, dung lượng trái tim yêu thương của Vũ Thành An vượt ra khỏi tình yêu lứa đôi. Chính vì vậy, từ năm 2000, ông đã ngưng sáng tác nhạc tình mà chuyển sang ca ngợi đức tin của con người vào đấng khai sáng. Ông bộc bạch: “Đức tin là con đường đưa ta về hạnh phúc, hạnh phúc đời này và hạnh phúc đời sau. Con người ta không phải chết đi là hết mà chuyển tới nơi khác để tiếp tục hành trình sống. Những con người đã mang lại hạnh phúc cho người khác ở kiếp này, họ sống tốt, họ sẽ hạnh phúc về đời sau. Tất thảy nhờ họ có đức tin, có tình yêu tuyệt đối vào tôn giáo”.

Ý niệm đó đã thúc đẩy Vũ Thành An sáng tác 10 bài không tên Tình yêu tuyệt đối. Tất cả những nhạc phẩm này đứng cao hơn hẳn tình yêu lứa đôi, nó mang màu sắc lạc quan và hạnh phúc. Ông lý giải thêm rằng giờ đây, khi đã ở tuổi 80 nhận thức về kiếp nhân sinh của ông thay đổi nhiều. Ông cảm nhận rằng những ràng buộc danh lợi tình mà ngày xưa ông còn vướng mắc đã được rũ bỏ. Ông nhìn thấy một thế giới quan khác hẳn hồi còn trẻ. Trong số đó, có 3 bài ông dành tặng cho bà Chu Thị Hồng Anh - vợ của nhạc sĩ Nguyễn Quang.

Nhạc sĩ Vũ Thành An cho biết: “Kể từ năm 2000 về sau này, tôi không còn sáng tác nhạc tình yêu lứa đôi nữa mà chuyển sang tinh thần thoát tục ca ngợi tình yêu thiêng liêng của tạo hóa. Trong đời sống ngoài nghệ thuật, dù đã về hưu nhưng tôi vẫn bận rộn, tập trung vào con đường thiện nguyện bằng cách thành lập quỹ từ thiện gia đình Teresa, giúp đỡ những người già neo đơn tại Việt Nam và 9 quốc gia khác. Tôi đang sống một đời sống dâng hiến và sẽ hạnh phúc khi gặp gỡ những tâm hồn đồng điệu. Cái duyên đã đưa Hồng Anh đến gặp tôi trong những công việc phụng sự, chữa lành. Tôi xúc động trước tâm hồn trong sáng ấy và cảm xúc âm nhạc trỗi dậy. Đơn giản chỉ thế thôi. Ngoài ra, tôi cũng quý Nguyễn Quang, chồng của Hồng Anh. Đây là một nhạc sĩ tài ba và rất cá tính trong âm nhạc. Cả hai vợ chồng đều có tâm hồn nghệ sĩ rất thánh thiện”.

375023266_856004449195599_7593259593469708235_n.jpg
Nhạc sĩ Vũ Thành An và bà Chu Thị Hồng Anh 

Được biết chuỗi nhạc thánh ca Những bài không tên tình yêu tuyệt đối của Vũ Thành An sẽ không gói gọn trong 10 bài mà sẽ còn tiếp diễn. Bởi vì, hành trình mang lại niềm hạnh phúc cho người khác của ông và các đồng sự của mình vẫn còn tiếp tục. Mỗi bước đi trên hành trình ấy, ông cảm thấy con tim mình ngập tràn niềm vui và càng có niềm tin tuyệt đối vào đấng khai sáng.

Sau cùng, ông nhận ra rằng, dù cuộc đời của ông đã từng đi qua hào quang danh vọng nhưng niềm hạnh phúc to lớn nhất của ông bây giờ chính là công việc mang tính chữa lành của hiện tại. Ông sáng tác nhạc để ghi nhận giá trị tích cực của việc sống tốt đời đẹp đạo và khuyến khích những tâm hồn đồng điệu khác đồng hành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhạc sĩ Vũ Thành An: Tuổi trẻ đào hoa nhưng đau khổ vì tình