Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên phạt bị cáo Châu Văn Mỹ (53 tuổi), ngụ TP.Bạc Liêu 4 năm tù về hành vi “Nhận hối lộ”.

Nhận hối lộ 'tình, tiền', nguyên Phó chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu bị phạt 4 năm tù

Trần Khải | 22/08/2023, 16:35

Kết thúc phiên xét xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bạc Liêu đã tuyên phạt bị cáo Châu Văn Mỹ (53 tuổi), ngụ TP.Bạc Liêu 4 năm tù về hành vi “Nhận hối lộ”.

Ngày 22.8, TAND tỉnh Bạc Liêu đưa ra xét xử sơ thẩm đối bị cáo Châu Văn Mỹ (53 tuổi), ngụ phường 1, TP.Bạc Liêu về hành vi “Nhận hối lộ”.

Bị cáo Mỹ nguyên là Phó chánh án thường trực TAND tỉnh Bạc Liêu và được giao nhiều nhiệm vụ, trong đó có phân công phụ trách tòa hình sự.

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, Mỹ là thẩm phán trung cấp, Phó chánh án thường trực TAND tỉnh Bạc Liêu, được phân công là thành viên tham gia HĐXX phúc thẩm vụ án “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 3.4.2022 ở ấp Vĩnh Tiến, xã Vĩnh Mỹ A, huyện Hòa Bình. Bà D.H.T (ngụ phường 8, TP.Bạc Liêu) là bị cáo trong vụ án.

my.jpg
Châu Văn Mỹ tại phiên tòa xét xử

Trước đó, ngày 22.8.2022, TAND huyện Hòa Bình đã đưa vụ án trên ra xét xử sơ thẩm, tuyên phạt bà T. 6 tháng tù. Sau đó, bà T. gửi đơn kháng cáo đến TAND tỉnh Bạc Liêu xin được giảm nhẹ để được hưởng án treo. Qua người quen giới thiệu, D.H.T gặp bị cáo Mỹ và nhờ Mỹ giúp đỡ được hưởng án treo.

Ngày 29.8.2022, Mỹ gọi điện thoại hẹn gặp T. để trao đổi về việc bà T. nhờ. Mỹ nói với T. vụ án xét xử ở TAND cấp tỉnh muốn được xem xét xử án treo phải đưa 50 triệu đồng.

T. nói gia cảnh khó khăn, chỉ có khoản tiền 22,9 triệu đồng đang bị tạm giữ trong vụ án. Mỹ hứa sẽ lo giúp, nhưng T. phải thực hiện theo yêu cầu của mình. Sau đó, Mỹ lấy xe ô tô chở T. đến một nhà nghỉ ở khu vực TP.Bạc Liêu yêu cầu cho quan hệ tình dục (QHTD). T. lo sợ Mỹ không giúp đỡ sẽ bị đi tù, không có người nuôi con nên miễn cưỡng đồng ý.

Sau đó, các ngày 31.8; 29.9 Mỹ liên tục đưa T. đến các nhà nghỉ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu để QHTD với lý do trao đổi về vụ án.

Khi đã thoả mãn nhu cầu, Mỹ thông báo cho T., yêu cầu T. phải đưa số tiền 100 triệu đồng mới lo được. Thấy Mỹ liên tục đòi QHTD và yêu cầu phải đưa số tiền cao hơn nên T. đã dùng điện thoại chụp hình ảnh khỏa thân của Mỹ và ghi âm lại.

Theo yêu cầu của Mỹ, sau khi đã chuẩn bị được số tiền 80 triệu đồng, ngày 4.11.2022, T. điện thoại hẹn gặp Mỹ để đưa tiền. Việc giao nhận tiền diễn ra trên xe ô tô riêng của Mỹ. Khi đó, Mỹ tiếp tục nhắc T. nhớ đưa đủ 20 triệu đồng còn lại.

Đến ngày 5.11.2022, Mỹ thông báo cho T. biết về việc đã họp xin giải quyết vụ án “Trộm cắp tài sản” liên quan đến T. và hướng dẫn T. nộp giấy xác nhận tạm trú cho TAND tỉnh Bạc Liêu để đủ điều kiện xem xét hưởng án treo. Ngày 8.11.2022, Mỹ tham gia HĐXX phúc thẩm đưa ra xét xử vụ án của T. phạm tội “Trộm cắp tài sản”, đã quyết định xử phạt bị cáo T. 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Ngày 11.11.2022, T. điện thoại hẹn gặp Mỹ để đưa số tiền còn lại. Khoảng 20 giờ 40 phút cùng ngày, bị cáo đi xe ô tô đón T. đến một khách sạn ở phường 1, TP.Bạc Liêu. Tại phòng nghỉ của khách sạn, T. đã đưa cho Mỹ 20 triệu đồng. Khoảng 21 giờ 20 phút, Cơ quan điều tra VKSND tối cao phát hiện, bắt quả tang Châu Văn Mỹ trong khách sạn, trong tình trạng trên người không mặc quần áo, cùng tang vật là số tiền 20 triệu đồng.

Sự việc xảy ra, T. đã gửi đơn tố cáo, cùng toàn bộ các tài liệu, vật chứng là file ghi âm nội dung các cuộc nói chuyện, ảnh chụp liên quan đến Mỹ...

VKSND tối cao truy tố Mỹ phạm tội “Nhận hối lộ”được quy định tại điểm c, g, khoản 2, Điều 354 của Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng kết luận, Mỹ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, vì động cơ vụ lợi cá nhân, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình, nhiều lần yêu cầu T. phải QHTD với mình và đòi T. phải đưa số tiền 100 triệu đồng để giúp cho T. được xử án treo.

Quá trình điều tra, Mỹ đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và đã tác động gia đình nộp tiền khắc phục hậu quả.

HĐXX TAND tỉnh Bạc Liêu nhận định, hành vi phạm tội của Mỹ không những xâm phạm nghiêm trọng đến hoạt động đúng đắn của cơ quan bảo vệ pháp luật, làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân, còn làm suy giảm lòng tin của nhân dân với các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Kết thúc phiên xét xử, HĐXX tuyên phạt Mỹ 4 năm tù, cấm Mỹ đảm nhiệm các chức vụ trong cơ quan nhà nước 3 năm kể từ ngày chấp hành xong án phạt.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận hối lộ 'tình, tiền', nguyên Phó chánh án TAND tỉnh Bạc Liêu bị phạt 4 năm tù