Bộ Nội vụ vừa có báo cáo đánh giá tác động của chính sách trong Dự thảo Nghị định quy định về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn thông tin, an ninh mạng.
Theo báo cáo, hiện nay, việc xây dựng Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số bước đầu đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy vậy, quá trình chuyển đổi số quốc gia còn chậm, kinh tế số có quy mô còn nhỏ; việc đấu tranh với tội phạm, bảo đảm an ninh mạng còn nhiều thách thức.
Để đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số thì yêu cầu về nguồn nhân lực có trình độ cao về công nghệ thông tin là cấp bách. Tuy nhiên, việc tuyển dụng người có trình độ công nghệ thông tin vào làm việc tại các cơ quan nhà nước gặp nhiều khó khăn vì lương và các chế độ chính sách còn thấp; môi trường làm việc (thiết bị, cơ sở vật chất) chưa đủ sức hấp dẫn; có tình trạng công chức, viên chức sau khi được tuyển dụng xin thôi việc để chuyển ra ngoài khu vực tư nhân.
Dự thảo nghị định đưa ra 3 phương án về mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn thông tin mạng, an ninh mạng.
Phương án 1: Quy định 2 mức hỗ trợ đối với người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn thông tin, an ninh mạng gồm: (1) 5.500.000 đồng/tháng, áp dụng đối với người làm công tác chuyên trách tại vị trí việc làm an toàn thông tin, an ninh mạng và (2) 3.500.000 đồng/tháng áp dụng đối với người làm công tác chuyên trách tại vị trí việc làm còn lại.
Ước tính chi phí tăng thêm của ngân sách nhà nước chi trả theo phương án này khoảng 27,7 tỉ đồng/tháng.
Với phương án này, việc xác định cụ thể mức hỗ trợ dựa trên vị trí việc làm đảm nhiệm, đồng thời tránh việc “cào bằng” hoàn toàn. Qua đó tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý cán bộ, công chức, viên chức trọng việc thực hiện chính sách, bảo đảm minh bạch; kịp thời đưa ra mức hỗ trợ nhằm thu hút, khuyến khích đội ngũ này yên tâm công tác lâu dài...
Người dân và doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ giá trị đội ngũ người làm công tác chuyên trách về chuyển đổi số, an toàn thông tin, an ninh mạng đem lại trong việc thúc đẩy cải cách hành chính, chuyển đổi số toàn diện, xây dựng Chính phủ số phục vụ người dân.
Phương án 2: Quy định 1 mức hỗ trợ 5.000.000 đồng/tháng đối người làm công tác chuyên trách vị trí việc làm công nghiệp công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; an toàn thông tin mạng hoặc an toàn thông tin; giao dịch điện tử.
Ước tính chi phí tăng thêm của ngân sách nhà nước chi trả theo phương án này khoảng 35,2 tỉ đồng/tháng.
Việc quy định thống nhất 1 mức hỗ trợ sẽ tạo thuận lợi cho cơ quan quản lý cán bộ, công chức, viên chức trọng việc thực hiện chính sách; kịp thời đưa ra mức hỗ trợ nhằm thu hút, khuyến khích đội ngũ này yên tâm công tác lâu dài. Người dân và doanh nghiệp cũng được hưởng lợi từ việc cải cách thủ tục hành chính.
Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến bất cập về tâm lý của bộ phận đội ngũ này do tính chất, yêu cầu và mức độ phức tạp của công việc khác nhau nhưng cùng được hưởng cùng một mức hỗ trợ. Phương án này cũng phát sinh thêm chi ngân sách đáng kể so với phương án 1.
Phương án 3: Giữ nguyên như hiện hành (tuy nhiên giải pháp này có nhiều tác động tiêu cực và không giải quyết được vấn đề bất cập).
Do đó, cơ quan chủ trì dự thảo nghị định đề xuất lựa chọn phương án 1. Việc lựa chọn giải pháp này là phương án tối ưu đáp ứng yêu cầu giải quyết vấn đề bất cập, vướng mắc, tiết kiệm chi ngân sách, phù hợp với chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật và tình hình thực tiễn.
Góp ý cho dự thảo, Bộ Công an cũng đề nghị nghiên cứu quy định danh mục vị trí việc làm đối với công tác chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng, công nghệ thông tin được hưởng hỗ trợ và mức hỗ trợ phù hợp với từng vị trí công việc theo danh mục, tránh cào bằng; không nên quy định một mức hỗ trợ như trong dự thảo nghị định (mức 5.000.000 đồng/tháng đối với tất cả đối tượng áp dụng).
Trong khi đó, tỉnh Nghệ An đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu chỉ rõ thực tế mức thu nhập chênh lệch giữa những người làm công tác chuyển đổi số, an toàn, an ninh mạng có thâm niên nghề dưới 5 năm và từ 5 năm trở lên. Theo đó, cơ quan chủ trì cần xem xét xây dựng các mức hỗ trợ phù hợp với từng đối tượng tuyển dụng.
Theo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội, về mức kinh phí hỗ trợ, dự thảo quy định là 5 triệu/1 tháng (0,7 lần mức lương bậc 1 của ngạch chuyên viên). Trong khi, mức kinh phí hỗ trợ đối với các lĩnh vực khác: lĩnh vực lưu trữ là hệ số 0,2 tính theo mức lương tối thiểu; lĩnh vực pháp chế là 60 nghìn đồng/1 ngày làm việc...
Vì vậy, cơ quan này đề nghị đơn vị soạn thảo cân nhắc mức kinh phí hỗ trợ một cách hợp lý và công bằng, không gây sự phân biệt quá mức giữa các lĩnh vực công tác.