Theo cuộc thăm dò mới nhất cho thấy có hàng triệu người dân Nhật Bản hiện nay thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) và các nhóm thiểu số tính dục.

Nhật Bản: 10% dân số thuộc cộng đồng LGBT

Chí Thiện | 16/12/2019, 08:05

Theo cuộc thăm dò mới nhất cho thấy có hàng triệu người dân Nhật Bản hiện nay thuộc cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính và chuyển giới) và các nhóm thiểu số tính dục.

                    

Viện nghiên cứu LGBT Nhật Bản – một tổ chức có trụ sở đặt tại Tokyo – vừa thực hiện một cuộc thăm dò vào tháng 4 và tháng 5 năm nay thu hút sự tham gia của 428.000 người trong độ tuổi từ 20 đến 69. Kết quả, có 349.000 phản hồi hợp lệ và 10% trong số đó cho biết họ thuộc cộng đồng LGBT và các nhóm thiểu số tính dục khác.

Nếu xét yếu tố xu hướng tính dục, có 2,8% tự nhận là người song tính (yêu cả hai giới) và 1,4% thì băn khoăn, không rõ. Trong khi đó, tỷ lệ người đồng tính và vô tính (asexual) tương đương là 0,9%. Còn nếu yếu tố xét bản dạng giới, 2,5 % tự nhận là “non-binary” (không cảm thấy mình thuộc giới tính nam hay nữ). Theo sau là người chuyển giới (1,8%) và 1,2% chưa xác định.

Những người không thuộc nhóm dị tính hợp giới (heterosexual cisgender) được phân loại vào nhóm thiểu số tính dục. Dị tính hợp giới là những người sinh ra với giới tính sinh học phù hợp với bản dạng giới và yêu người khác giới.

Với tỉ lệ lên đến 10%, các tác giả của cuộc thăm dò cho biết “đã đến lúc xã hội chúng ta cần phải đối mặt với thực tế một cách tốt hơn”.

Cách đây không lâu, Viện nghiên cứu LGBT Nhật Bản cũng đã thực hiện một thăm dò khác về thái độ của xã hội Nhật đối với LGBT. 83,9% trả lời rằng họ không quen biết bất kỳ người LGBT nào. Kết quả này phù hợp với dữ liệu từng được ghi nhận bởi một nhóm các nhà nghiên cứu cho thấy 78% cộng đồng LGBT và nhóm thiểu số tính dục tại Nhật chưa từng tiết lộ con người thật của mình với ai. Khoảng 25% cho biết họ sẽ công khai nếu điều đó không ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và công việc hằng ngày. Tuy nhiên, có đến 40% không muốn công khai dù có gây hại hay không.

Khoảng một nửa số người LGBT và thiểu số tình dục cho rằng chính quyền trung ương, địa phương và các công ty cần phải nỗ lực nhiều hơn để tạo ra một môi trường tốt hơn cho họ.

Khi được hỏi “Công ty hoặc trường học của bạn có các chương trình giáo dục cho nhân viên, để cải thiện sự hiểu biết về LGBT và các nhóm thiểu số tình dục hay không?” thì 12% trả lời “Có”. Con số này đã tăng từ 4,4 % vào năm 2016 nhưng vẫn còn rất thấp.

Bên cạnh đó, cuộc thăm dò còn cho thấy hầu hết mọi người ở Nhật Bản dường như đã quen thuộc với từ viết tắt LGBT nhưng hiểu biết của họ về nó vẫn còn tương đối kém. Cụ thể, 91,0% đã quen thuộc với thuật ngữ này trong khi chỉ có 57,1 hiểu chính xác ý nghĩa của nó.

Những con số này đã tăng từ 54,4% và 32,7% trong cuộc khảo sát tương tự vào năm 2016. Mặc dù vậy, Viện nghiên cứu LGBT Nhật Bản cho biết cần phải có thêm nhiều biện pháp cung cấp thông tin về LGBT cho người dân Nhật Bản nhằm giúp họ hiểu thêm về nhóm người này.

Mai Thảo

            
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
16 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản: 10% dân số thuộc cộng đồng LGBT