Pacific Amphibious Leaders Symposium (PALS) là hội nghị quân sự quốc tế mà Mỹ hy vọng tạo được sự hợp tác giữa các nước để kiềm chế Trung Quốc.

Nhật Bản đăng cai tổ chức Hội nghị chuyên đề về tác chiến đổ bộ

Bảo Vĩnh | 17/06/2022, 11:53

Pacific Amphibious Leaders Symposium (PALS) là hội nghị quân sự quốc tế mà Mỹ hy vọng tạo được sự hợp tác giữa các nước để kiềm chế Trung Quốc.

Trung tướng Steven Rudder, chỉ huy thủy quân lục chiến Mỹ ở Thái Bình Dương, nói tại lễ bế mạc PALS 2022: “Không quốc gia nào có thể tự mình làm tất cả các việc đó, mọi người đều có phần đóng góp”.

Hội nghị chuyên đề về tác chiến đổ bộ (PALS) do Mỹ tổ chức lần đầu ở Hawaii năm 2015 và bắt đầu chuyển chính sách từ làm thân với Trung Quốc sang nỗ lực kiềm chế tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh. Trong đó có cả chính sách Mỹ xoay trục quân sự sang châu Á và thúc đẩy đào sâu quan hệ với các quốc gia có cùng tư tưởng cảnh giác Trung Quốc tại khu vực này.

PALS 2022 diễn ra trong 4 ngày vừa qua ở Tokyo và bế mạc ngày 16.6, có sự tham dự của lãnh đạo quân sự Nhật, Mỹ, Anh, Pháp, Hàn Quốc, Philippines, Thái Lan, Indonesia và một số nước khác.

Khoảng 70 thành viên dự PALS 2022 cũng tham quan một căn cứ hải quân, một căn cứ bộ binh ở gần Tokyo hôm 15.6, xem xét các khí tài quân sự gồm tàu đổ bộ và trực thăng chở quân Osprey cất-hạ cánh thẳng đứng. Quân đội Mỹ cũng phô trương một hệ thống tên lửa HIMARS vốn đã được gửi tặng cho Ukraine.

Theo Reuters, việc Nhật lần đầu tiên đăng cai tổ chức PALS cùng lúc Tokyo muốn có một vai trò an ninh khu vực lớn hơn để đề phòng Trung Quốc, Triều Tiên và Nga. Nhật đã chỉ trích các nước ấy phớt lờ những chuẩn mực quốc tế, và từ sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine, Nhật càng cảnh giác nguy cơ Bắc Kinh dùng vũ lực để kiểm soát Đài Loan.

Trung Quốc đã có những hoạt động quân sự ở quanh Đài Loan trong thời gian gần đây, xem Đài Loan là một phần lãnh thổ và đã tuyên bố nếu cần thiết sẽ dùng vũ lực để bảo vệ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ.

Tướng Yoshihide Yoshida, Tham mưu trưởng bộ binh Cục Phòng vệ Nhật nói: “PALS 2022 phát đi một thông điệp mạnh mẽ, rằng chúng tôi không cho phép bất kỳ sự thay đổi nguyên trạng nào bằng vũ lực”.

Tại diễn đàn an ninh châu Á Đối thoại Shangri-La ở Singapore hôm 11.6, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Nobuo Kishi mô tả nước ông là một mặt trận mà bao quanh là các “thế lực phá luật có vũ khí hạt nhân”.

Bài liên quan
Tàu treo cờ Nga chở ngũ cốc Ukraine sang Syria
Công ty hình ảnh vệ tinh Maxar (Mỹ) phát hiện hai tàu treo cờ Nga chở ngũ cốc thu hoạch tại Ukraine sang Syria.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật Bản đăng cai tổ chức Hội nghị chuyên đề về tác chiến đổ bộ