Hãng Reuters đưa tin, ngày 24.8, Nhật Bản chính thức xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi ra biển.

Nhật chính thức xả nước thải nhà máy điện hạt nhân

Cẩm Bình | 24/08/2023, 14:23

Hãng Reuters đưa tin, ngày 24.8, Nhật Bản chính thức xả nước từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi ra biển.

Công ty điện lực Tokyo (Tepco) - đơn vị vận hành nhà máy - thông báo hoạt động xả nước bắt đầu lúc 1 giờ 30 chiều (giờ địa phương) và hiện chưa ghi nhận máy bơm và các cơ sở xung quanh gặp vấn đề bất thường gì.

Nước thải dự kiến được xả thành từng đợt nhỏ. Lần đầu tiên diễn ra trong 17 ngày giải phóng 7.800 mét khối nước. Phía Nhật cam kết theo dõi chặt chẽ tình hình.

Theo kết quả kiểm tra Tepco công bố ngày 24.8, nước xả ra biển chứa khoảng 63 becquerel tritium mỗi lít – thấp hơn giới hạn 10.000 becquerel mỗi lít của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Becquerel là đơn vị phóng xạ.

Tepco ước tính quá trình xả toàn bộ hơn 1,3 triệu tấn nước thải kéo dài khoảng 30 năm.

nha000.jpg
Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Dai-ichi - Ảnh: Kyodo News

Ngay trước thời điểm xả nước, Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích Nhật “ích kỷ và vô trách nhiệm”. Ngược lại, Tokyo chỉ trích Trung Quốc vì đã truyền bá “những tuyên bố vô căn cứ về mặt khoa học”.

Phía Bắc Kinh cũng tuyên bố sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ môi trường biển, an toàn thực phẩm lẫn sức khỏe cộng đồng, đồng thời sẽ tăng cường giám sát mức độ phóng xạ trong vùng biển sau khi xả thải. Hai đặc khu Hồng Kông cùng Macau dự định ban hành lệnh cấm nhập thủy sản Nhật từ một số khu vực trong đó có Tokyo và Fukushima từ ngày 24.8.

Nhật cùng Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) nhiều lần khẳng định việc nước an toàn, còn tác động của nó đối với con người và môi trường là "không đáng kể". Tuy nhiên, các nước láng giềng đều tỏ ra vô cùng lo ngại, thậm chí, người dân Hàn Quốc còn đổ xô tích trữ hải sản và muối.

Bài liên quan
Tín hiệu vui nào cho U.23 Việt Nam khi Nhật và Indonesia vào bán kết?
Hai trận tứ kết đầu tiên của giải U.23 châu Á đã kết thúc với nhiều bất ngờ khi hai đội bóng được đánh giá cao hơn cùng rời giải.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật chính thức xả nước thải nhà máy điện hạt nhân