Bộ Tư pháp Nhật Bản ngày 18.11 cho biết kể từ năm tài khóa 2022, nước này sẽ cho phép lao động nước ngoài trong một số công việc nhất định ở lại vô thời hạn.

Nhật cho phép một số đối tượng lao động nước ngoài ở lại vô thời hạn

Cẩm Bình | 19/11/2021, 07:00

Bộ Tư pháp Nhật Bản ngày 18.11 cho biết kể từ năm tài khóa 2022, nước này sẽ cho phép lao động nước ngoài trong một số công việc nhất định ở lại vô thời hạn.

Nếu sửa đổi nêu trên có hiệu lực, nhiều lao động Việt Nam và Thái Lan có thể được gia hạn thị thực vô thời hạn và mang theo người nhà.

Một đạo luật có hiệu lực từ năm 2019 quy định thị thực cấp cho đối tượng “lao động có tay nghề xác định” thuộc 14 lĩnh vực như nông nghiệp, chăm sóc điều dưỡng, vệ sinh chỉ có thời hạn 5 năm và không được mang theo người nhà (trừ lĩnh vực xây dựng và đóng tàu).

Hạn chế trên là một trong những lý do khiến nhiều công ty Nhật ngần ngại tuyển dụng lao động nước ngoài. Nay chính phủ nước này đã quyết định nới lỏng bằng sửa đổi nêu trên.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng nội các Hirokazu Matsuno (59 tuổi) nói rõ cấp thị thực vô thời hạn không có nghĩa cấp quyền thường trú nhân. Cấp quyền thường trú nhân đòi hỏi quy trình khác biệt.

nlabor.jpg
Lao động Thái Lan làm việc cho một nông trại tại Nhật - Ảnh: Reuters

Dân số già hóa, không ngừng suy giảm gây nên tình trạng thiếu lao động kinh niên tại Nhật. Vì vậy quốc gia Đông Á rất cần nguồn lao động nước ngoài.

Theo ông Toshihiro Menju – giám đốc điều hành Trung tâm Giao lưu quốc tế Nhật Bản: “Khi vấn đề dân số suy giảm trở nên nghiêm trọng hơn và nếu Nhật muốn được xem là lựa chọn tốt cho lao động nước ngoài, Nhật cần thể hiện rằng nước này có cơ chế phù hợp để chào đón họ”.

Nhật vốn định dựa vào đạo luật có hiệu lực từ năm 2019 thu hút khoảng 345.000 lao động diện “lao động có tay nghề xác định” trong vòng 5 năm, nhưng lượng lao động đến Nhật trước lúc đóng cửa biện giới vì đại dịch COVID-19 chỉ đạt khoảng 3.000 người/tháng.

Tính đến cuối năm 2020, Nhật có 1,72 triệu lao động nước ngoài – chiếm 2,5% nhóm dân số đang làm việc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật cho phép một số đối tượng lao động nước ngoài ở lại vô thời hạn