Reuters ngày 21.2 dẫn 3 nguồn tin cho biết chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch mua thêm ít nhất 20 chiến đấu cơ tàng hình F-35A trong 6 năm tới.

Nhật mua thêm chiến đấu cơ F-35A, đề phòng Trung Quốc, Triều Tiên

Trần Trí | 21/02/2018, 18:59

Reuters ngày 21.2 dẫn 3 nguồn tin cho biết chính phủ Nhật Bản lên kế hoạch mua thêm ít nhất 20 chiến đấu cơ tàng hình F-35A trong 6 năm tới.

          

Theo Reuters, vào lúc Trung Quốc có thêm nhiều máy bay hiện đại gồm chiến đấu cơ tàng hình, và CHDCND Triều Tiên tăng tốc chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo, việc có thêm các chiếc F-35A sẽ giúp Nhật tăng tin cậy công nghệ quân sự Mỹ, để Nhật có lợi thế trước các đối thủ tiềm năng ở khu vực Đông Á.

Các nguồn tin giấu tên nói kế hoạch là mua F-35A trực tiếp từ tập đoàn Lockheed Martin, thay vì lắp ráp tại Nhật. Xét về ngân sách và lịch sản xuất, việc mua khoảng 35 chiếc F-35A là thích hợp. Việc mua số máy bay đã lắp ráp tại Mỹ (giá 100 triệu USD/chiếc) sẽ giúp Nhật tiết kiệm được khoảng 30 triệu USD/chiếc.

Nhật cũng muốn tự đóng chiến đấu cơ tàng hình-dự tính đặt tên F-3-dù chi phí sản xuất rất cao, có nghĩa Nhật cần tìm đối tác nước ngoài để chia sẻ chi phí. Các nhà kế hoạch quân sự Nhật cũng đang xem xét mua các chiếc F-35B, phiên bản cất cánh thẳng đứng của chiếc F-35A. 

Nhưng tại cuộc họp báo hôm 20.2, khi được hỏi về kế hoạch mua thêm các chiếc F-35A, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói Nhật chưa có bất kỳ kế hoạch nào, và đang xem xét cần có loại chiến đấu cơ nào.

Cuối năm 2018, Bộ Quốc phòng Nhật sẽ có hai báo cáo quốc phòng, trong đó đề cập mục tiêu bảo vệ an ninh và kế hoạch trang bị quân sự 5 năm (tính từ tháng 4.2019).

Trước đó, Nhật đã đặt mua 42 chiếc F-35A, phần lớn được đóng ở nhà máy “lắp ráp-kiểm tra chất lượng giai đoạn cuối” ở Nhật. Nhà máy này được điều hành bởi Mitsubishi Heavy Industries, nhà thầu quốc phòng hàng đầu xứ Phù Tang. Nhà máy này là một trong 2 xí nghiệp ở ngoài nước Mỹ. Nhà máy còn lại ở Ý, do Công ty Leonardo Spa điều hành.

Không quân Cục phòng vệ Nhật Bản (ASDF) đã triển khai một số chiếc F-35A (trong đơn đặt hàng 42 chiếc đầu tiên) đến căn cứ không quân Misawa ở phía bắc Nhật.

Ngày 24.2 tới, các quan chức chính phủ Nhật và lãnh đạo tập đoàn Lockheed Martin sẽ dự lễ ASDF đưa chiếc F-35A đầu tiên vào hoạt động.

Các chiếc F-35A đầu tiên sẽ thay thế số chiến đấu cơ F-4 cũ (trang bị từ những năm 1960). Đợt giao thứ hai sẽ cho phép ASDF bỏ 200 chiếc F-15 cũ.  

Loại chiến đấu cơ F-35A chiếm ¼ tổng doanh số của tập đoàn Lockheed Martin. Tập đoàn thuê 1.800 nhân công cho xí nghiệp ở Fort Worth (bang Texas) để đóng số máy bay F-35A nhằm bán được hơn 3.000 chiếc đến toàn thế giới. Tập đoàn lên kế hoạch tăng gần gấp 3 sản lượng hàng năm lên hơn 160 chiếc, kể từ năm 2023.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhật mua thêm chiến đấu cơ F-35A, đề phòng Trung Quốc, Triều Tiên