VFF đã đưa ra chỉ tiêu đội tuyển Việt Nam phải vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Nhiệm vụ buộc phải hoàn thành của ông Troussier

Đặng Hoàng | 07/11/2023, 21:40

VFF đã đưa ra chỉ tiêu đội tuyển Việt Nam phải vượt qua vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) cùng bảng với Iraq, Philippines và Indonesia. Hai đội có vị trí cao nhất sau 2 lượt đấu vòng tròn sẽ vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026. Trên lý thuyết, một suất sẽ thuộc về Iraq và suất còn lại là cuộc đua tam mã: Philippines - Indonesia - Việt Nam.

Với thành tích trong những năm qua cùng vị trí trên bảng xếp hạng FIFA hiện nay, trên lý thuyết ĐTVN được đánh giá là ứng cử viên nặng ký nhất cho suất còn lại.

Ngập tràn âu lo

Sau 8 tháng chuẩn bị, từ đầu tháng 3 cho đến nay, dù đã được VFF tạo mọi điều kiện tốt nhất, nhưng ĐTVN dưới triều đại HLV Philippe Troussier để lại quá nhiều âu lo.

Thành tích lần lượt sau 6 trận giao hữu của ĐTVN là 3 thắng trước Hong Kong (1-0), Syria (1-0), Palestine (2-0) và 3 thua trước Trung Quốc (0-2), Uzbekistan (0-2), Hàn Quốc (0-6). Như vậy 6 trận dưới sự dẫn dắt của HLV Troussier, ĐTVN chỉ ghi được 4 bàn thắng, bình quân 0,67 bàn/trận, trong đó 3 trận cuối khi gặp 3 đối thủ mạnh đã bị thủng lưới 10 bàn và không ghi được bàn nào.

Chưa bàn đến triết lý xây dựng ĐTVN chơi theo phong cách hiện đại kiểm soát bóng, cũng không có gì ngạc nhiên khi HLV Troussier thử nghiệm nhiều cầu thủ trẻ để phát hiện nhân tố mới… nhưng ông Troussier đã để lại âu lo khi cho đến tận lúc này, ông vẫn chưa cho người hâm mộ thấy được bộ khung ở ĐTVN khi 6 trận giao hữu là 6 đội hình xuất phát khác nhau.

Thậm chí khi thi đấu với đội Hàn Quốc hùng mạnh, trận giao hữu cuối cùng của ĐTVN trong quá trình chuẩn bị vòng loại World Cup 2026, vậy mà trong 30 phút cuối của trận đấu, trên sân ĐTVN có đến 7/10 cầu thủ U.23.

Người hâm mộ không thất vọng khi ĐTVN thua Uzbekistan, Hàn Quốc, nhưng hầu như ai cũng lo lắng và nghi ngờ năng lực HLV Troussier qua cách thể hiện, cách thua, cùng cách vận hành trong tuyển chọn người và dùng người ở ĐTVN khi một đội tuyển với nhiều chàng trai trẻ còn chưa có được suất chính thức thức ở V-League!

Những câu hỏi chưa được giải đáp

Ngay từ đầu, ông Troussier luôn khẳng định tiêu chí đầu tiên ông chọn cầu thủ lên đội tuyển là phong độ, hoàn toàn không dựa vào tên tuổi, thành tích quá khứ.

Công Phượng không được chọn là vì vậy.

Nhưng, hậu vệ phải Hồ Tấn Tài, thủ quân đội đương kim vô địch Việt Nam là Công an Hà Nội, phong độ đang rất xuất sắc, thế mà Tài không được ông Troussier tuyển chọn. Hay như hậu vệ trái Hồng Duy của Nam Định cũng thể hiện phong độ tốt cùng kinh nghiệm, bản lĩnh từng trải của thế hệ từng hạng nhì giải U.23 châu Á 2018 cũng bị ông thầy người Pháp loại.

Thay vào đó là Trương Tiến Anh thi đấu mờ nhạt trong màu áo Viettel, đồng thời Tiến Anh cũng không để lại dấu ấn nào, thậm chí là sai sót dẫn đến bàn thua khi gặp Trung Quốc, cùng nhiều đường chuyền hỏng trong trận gặp Uzbekistan.

Hay như tiền đạo Vũ Quang Nam thi đấu rất ấn tượng và ghi được 2 bàn thắng cho Hà Tĩnh ở V-League 2023-2024, nhưng vẫn không được chọn. Trong khi đó 7 tiền đạo Tuấn Hải, Văn Quyết, Văn Tùng (Hà Nội); Văn Toàn (Nam Định); Tiến Linh (Bình Dương); Thanh Nhàn (PVF); Đình Bắc (Quảng Nam) mà HLV Troussier triệu tập trong đợt tập trung lần này chưa ai ghi được bàn thắng nào ở V-League 2023-2024. Sẽ không khó loại 1 trong 7 vị trí “súng không có đạn” để thay vào đó bằng Quang Nam.

Và nữa, Văn Thanh, Xuân Mạnh, Bùi Tiến Dũng (được gọi vào phút cuối thay thế Duy Mạnh do bị tai nạn giao thông)... tuy là những cựu binh, nhưng họ đã vắng mặt trong 4 trận giao hữu gần nhất của ĐTVN.

Lướt qua những điểm nhấn trong 8 tháng làm việc hướng đến vòng loại World Cup 2026 của ông Troussier, càng thấy ông ấy vẫn đang loay hoay khi chưa tìm ra được đội hình tối ưu. Càng khó hiểu hơn nữa khi ông HLV 68 tuổi này vừa thay đổi hoàn toàn triết lý chơi bóng lại vừa không xây dựng đội tuyển quốc gia theo công thức: kinh nghiệm cựu binh + tài năng tân binh.

Thay vào đó, ông Troussier đã tạo ra cảm giác ông đang đốn những tre chưa già và sử dụng những măng non mới mọc.

Lỗi không hẳn do ông Troussier

Dàn cầu thủ trẻ HAGL nổi đình nổi đám từ giải vô địch U.19 Đông Nam Á 2013, rồi đồng loạt được thi đấu từ V-League 2015 như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Toàn, Văn Thanh, Hồng Duy, Minh Vương… hay những Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Văn Đức, Xuân Mạnh, Tiến Linh, Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Thành Chung, Hà Đức Chinh… đều được sinh ra trong quãng thời gian từ 1995 đến 1997 còn ai giữ được phong độ đỉnh cao, còn ai được HLV Troussier gọi vào ĐTVN lần này dù rằng người lớn tuổi nhất cũng chỉ 29, cái tuổi rất đẹp của bóng đá đỉnh cao.

Nói lên thực tế phũ phàng ấy để thấy gốc rễ vấn đề là sự phát triển của hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam từ V-League đến giải Hạng nhất cùng Cúp quốc gia. Chất lượng các giải luôn tỷ lệ thuận với tài năng cùng nguồn cầu thủ. Khi mà đa số cầu thủ U.23 Việt Nam hiện nay đang thi đấu ở giải Hạng nhất, hoặc có lên thi đấu V-League cũng chưa giành được vị trí chính thức hoặc có chính thức thì cũng chỉ tròn vai. Thế hệ tương lai của BĐVN đang là dấu hỏi và nó hoàn toàn không hẳn là lỗi của HLV Troussier.

Ông Park Hang-seo khi nhận làm HLV ĐTVN là đúng thời điểm BĐVN xuất hiện một thế hệ tài năng tràn đầy khát vọng cống hiến, còn ông Troussier đến làm HLV ĐTVN khi BĐVN khan hiếm tài năng. Đã vậy thế hệ cùng ông Park tạo nên vị thế mới cho BĐVN thì nay gần như đồng loạt sa sút phong độ từ chuyên môn cho đến khát vọng thi đấu, và ông Troussier đang phải làm việc với lực lượng như thế.

Do đó mọi so sánh giữa ông Troussier với ông Park đều khập khiễng, và trong hoàn cảnh của mình, ông Troussier có thay máu đội tuyển, có thay đổi triết lý chơi bóng cho ĐTVN cũng là điều tất yếu.

***

Vòng loại World Cup 2026 chưa khởi tranh. Âu lo thì ai cũng âu lo rồi, nhưng không ai có quyền thay HLV Troussier trong việc tuyển chọn cầu thủ cũng như sắp xếp đội hình thi đấu.

Thôi thì chúng ta cùng chờ đợi và hy vọng ĐTVN sẽ đạt được chỉ tiêu: vào vòng loại thứ 3 World Cup 2026 khu vực châu Á.

Đó là nhiệm vụ mà ông Troussier bắt buộc phải làm được. Còn vì sao ông Troussier bị rơi vào hoàn cảnh khó khăn này, lại là vấn đề khác.

Cái u này cần được “đại phẫu” cho dù HLV Troussier có thể hay không thể hoàn thành nhiệm vụ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiệm vụ buộc phải hoàn thành của ông Troussier