Thực tế cho thấy, có nhiều bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối không còn khả năng cứu chữa, các bác sĩ đã “bó tay” nhưng đã tự khỏi, khiến không ít người xem đây là điều thần kỳ, thậm chí còn mang màu sắc mê tín dị đoan.
Thông tin Y học

Nhiều bệnh nhân ung thư nằm chờ chết bỗng khỏi bệnh, vì sao?

Hồ Quang 18:51 25/06/2024

Thực tế cho thấy, có nhiều bệnh nhân mắc ung thư giai đoạn cuối không còn khả năng cứu chữa, các bác sĩ đã “bó tay” nhưng đã tự khỏi, khiến không ít người xem đây là điều thần kỳ, thậm chí còn mang màu sắc mê tín dị đoan.

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp ung thư giai đoạn cuối mà các bác sĩ đã “bó tay” bất ngờ tự khỏi bệnh, khi kiểm tra lại không còn tế bào ung thư nữa. Theo TS-BS Nguyễn Minh Đức – Chuyên gia trong lĩnh vực điều trị ung thư, giảng viên trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM), trong y văn thế giới đã ghi nhận hầu hết các bệnh ung thư đều có khả năng tự khỏi như: ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư gan… Nhiều bệnh nhân sau khi bác sĩ trả về nhà một thời gian đã bất ngờ tự khỏi bệnh.

nhieu-benh-nhan-mac-ung-thu-nam-cho-chet-bong-khoi-benh-vi-sao-hinh-anh.png
Tế bào ung thư có thể tự triệt tiêu nhờ một hệ miễn dịch tốt của con người - Ảnh: PV

“Bản thân tôi cũng gặp một số bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn được trả về nhà, sau vài tháng không đi tái khám, tới khi đi tái khám thì phát hiện khỏi bệnh, không còn tế bào ung thư nữa”, bác sĩ Đức cho biết.

Phân tích về điều này, bác sĩ Đức cho rằng những trường hợp ung thư giai đoạn muộn đã vượt khỏi giới hạn của y học, nhưng chưa vượt khỏi giới hạn của hệ miễn dịch của cơ thể. “Vì đây là hàng rào cuối cùng chiến đấu với các yếu tố ngoại lai cũng như tế bào lạ bên trong của cơ thể”, bác sĩ Đức nói.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Đức, dù y văn có ghi nhận một số trường hợp ung thư tự khỏi bệnh nhưng nguyên nhân nào khiến những bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối mà các bác sĩ đã “bó tay” có thể tự khỏi bệnh thì chưa có nghiên cứu rõ ràng.

“Các trường hợp ung thư quá muộn, quá nặng, vượt khỏi năng lực điều trị của y học hiện đại nhưng vẫn khỏi bệnh thì chắc chắn là liên quan đến năng lực hệ miễn dịch, sức mạnh ý chí, tinh thần vững vàng của bệnh nhân. Vì đây là những điều còn lại cuối cùng tốt đẹp mà tạo hóa dành cho người bệnh”, bác sĩ Đức nhấn mạnh.

Ngoài ra, phân tích của bác sĩ Đức cũng cho thấy, người bệnh ung thư có hệ miễn dịch tốt chắc chắn tiên lượng sẽ tốt hơn người bệnh ung thư có hệ miễn dịch đã suy yếu. Khi đó, những bệnh nhân ung thư mà bác sĩ “bó tay” có hệ miễn dịch tốt sẽ có khả năng thoát khỏi “lưỡi hái thần chết” cao hơn.

Nhấn mạnh đến hiệu quả của những phương pháp điều trị ung thư hiện nay như: phẫu thuật, hóa trị, thuốc đích và xạ trị nhưng bác sĩ Đức cho rằng những phương pháp này chỉ có hiệu lực trong một thời gian nhất định, không thể bảo vệ chúng ta xuyên suốt quá trình trị bệnh.

Chỉ có kiến thức, thói quen, lối sống mới bảo vệ chính mình trước ung thư. Đặc biệt, hệ miễn dịch hoạt động cả ngày lẫn đêm và suốt đời bảo vệ mỗi người.

“Người bệnh cần tuân thủ điều trị, tinh thần phải lạc quan, thanh thản, giữ những thói quen khoa học tốt, nâng cao hệ thống miễn dịch thì sẽ khỏi bệnh, kể cả đó là bệnh ung thư. Thuốc lá, rượu bia, thói quen ăn nhiều thịt đỏ là kẻ thù của hệ miễn dịch. Ánh nắng, mật ong, quả lựu, trà xanh, rau củ xanh, trái cây tươi, yaourt, thể dục, ngồi thiền, tiêm ngừa là bạn tốt của hệ miễn dịch. Tầm soát ung thư đều đặn, định kỳ giúp phát hiện sớm, và điều trị dễ dàng. Chỉ đơn giản như vậy, chúng ta đã có thể tránh xa và chiến thắng ung thư. Đây là căn cơ của phòng bệnh ung thư”, bác sĩ Đức chia sẻ.

Bài liên quan
AI giúp tăng tỷ lệ phát hiện ung thư thực quản giai đoạn đầu, bệnh nhân có khả năng sống sót cao hơn
Nhóm nhà khoa học Trung Quốc cho biết đã phát triển một hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) để giúp các bác sĩ xác định ung thư thực quản giai đoạn đầu. Kết quả là giúp tăng gấp đôi tỷ lệ phát hiện so với đánh giá bằng mắt thường của bác sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TS Nguyễn Văn Lạng: 'Dòng chảy' cà phê ở Việt Nam đang thay đổi, giá ở mức đỉnh không phải ảo
Thời gian qua, giá cà phê tăng "chóng mặt", có thời điểm lên tới 135.000 đồng/kg - điều chưa từng xảy ra trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều bệnh nhân ung thư nằm chờ chết bỗng khỏi bệnh, vì sao?