Sau khi ra tù, Nguyễn Văn Chí lên mạng tìm hiểu về nhu cầu mua vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp rồi lập công ty “ma”, rủ thêm bạn cùng xã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hàng chục chủ doanh nghiệp trên toàn quốc.

Nhiều chủ doanh nghiệp ‘dính bẫy’ công ty ‘ma’ lừa đảo qua mạng

Quang Cường | 17/09/2023, 13:20

Sau khi ra tù, Nguyễn Văn Chí lên mạng tìm hiểu về nhu cầu mua vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp rồi lập công ty “ma”, rủ thêm bạn cùng xã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của hàng chục chủ doanh nghiệp trên toàn quốc.

Ngày 17.9, Công an TP.Hà Tĩnh (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố 3 bị can gồm Nguyễn Văn Chí (SN 1990), Đặng Ngọc Nam (SN 1989) và Trần Ngọc Anh (SN 1990) cùng trú tại huyện Anh Sơn (tỉnh Nghệ An) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào cuối tháng 7.2023, Công an TP.Hà Tĩnh nhận được đơn tố giác của ông N.T.T. (là chủ một doanh nghiệp, trú tại phường Đại Nài, TP.Hà Tĩnh) về việc bị kẻ gian lừa đảo chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Theo trình bày của ông T., do có nhu cầu mua tôn, thép làm công trình nên đã lên mạng tìm kiếm thông tin về doanh nghiệp phân phối.

Khi tìm thấy thông tin về Công ty TNHH MTV phân phối tôn thép (có trụ sở tại thôn Long Mỹ, xã Bình Minh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), ông T. đã gọi điện và được một người xưng tên “Nguyễn Vũ Linh”, đại diện công giới thiệu giá vật liệu rẻ hơn so với thị trường. Sau khi được tư vấn, ông T. đồng ý ký kết hợp đồng.

Sau đó, ông T. đã nhiều lần chuyển tiền đặt cọc đến số tài khoản do “Linh” cung cấp với tổng số tiền 262.488.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền, ông T. đã bị chặn hết liên lạc.

cong-ty-ma-lua-dao-.jpg
3 bị can Nguyễn Văn Chí, Đặng Ngọc Nam và Trần Ngọc Anh - Ảnh: Công an Hà Tĩnh

Sau khi nhận thông tin tố giác, Công an TP.Hà Tĩnh đã vào cuộc điều tra, xác định Nguyễn Văn Chí, Đặng Ngọc Nam và Trần Ngọc Anh là những người đứng sau, thành lập các công ty “ma”, chạy quảng cáo trên mạng xã hội để phục vụ mục đích lừa đảo chiếm đoạn tài sản. Công ty TNHH MTV phân phối tôn thép là một trong nhưng công ty “ma” do nhóm này núp bóng điều hành, tổ chức hoạt động phạm tội.

Ngày 23.8, tổ công tác của Công an TP.Hà Tĩnh đã phối hợp với Công an TP.HCM, Công an xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) bắt giữ Nguyễn Văn Chí, Đặng Ngọc Nam, Trần Ngọc Anh khi những người này đang tiến hành hoạt động phạm tội tại một quán cà phê trên địa bàn huyện Bình Chánh.

Tại hiện trường, công an thu giữ 15 điện thoại di động, 1 máy tính, 80.000.000 đồng tiền mặt, 10 thẻ ATM cùng nhiều hiện vật liên quan vụ án.

Ngay sau đó, cơ quan điều tra đã thi hành lệnh giữ người khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Chí, Đặng Ngọc Nam, Trần Ngọc Anh, di lý về Hà Tĩnh phục vụ công tác điều tra.

cong-ty-ma-lua-dao-2.jpg
Tang vật vụ án

Bước đầu, những kẻ bị bắt đã thừa nhận hành vi phạm tội. Chí và Nam là bạn trú cùng xã, cả hai từng bị kết án hơn 10 năm tù về tội cố ý gây thương tích và trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù, vào đầu năm 2023, Chí lên mạng tìm hiểu và nhận thấy nhu cầu mua vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp rất lớn nên nảy sinh ý định thành lập công ty “ma” chuyên phân phối tôn, thép; sau đó rủ nam và Anh cùng tham gia lừa đảo, chiếm đoạt tiền đặt cọc của khách hàng.

Sau khi mua thông tin cá nhân trên mạng để lấy tư cách pháp nhân, đăng ký hồ sơ thành lập doanh nghiệp, Chí mở 4 công ty “ma” với vốn điều lệ của mỗi công ty là 50 tỉ đồng, đứng tên Nguyễn Vũ Linh làm giám đốc.

Chí mở tài khoản online dưới danh nghĩa công ty tại nhiều ngân hàng để giao dịch, sau đó lập nhiều nhóm Zalo mang tên: Phòng chăm sóc khách hàng, Phòng kinh doanh… và chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội.

Khi có khách hàng liên hệ đặt hàng, nhóm của Chí thay nhau nhắn tin, giới thiệu mình là nhân viên của công ty để tư vấn, yêu cầu khách hàng đặt cọc. Sau khi khách hàng chuyển tiền thì nhóm này chặn hết các liên hệ rồi rút hết tiền.

Cơ quan điều tra xác định Chí là kẻ cầm đầu, Nam và Anh với vai trò giúp sức được Chí chia tiền từ hành vi lừa đảo theo tỉ lệ lần lượt là 30% và 10%.

Trong vòng 6 tháng, nhóm của Chí đã lừa đảo, chiếm đoạt của hàng chục bị hại trên toàn quốc, trong đó đa số là chủ doanh nghiệp với tổng số tiền hơn 4 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chuyên gia nói gì về dự thảo nghị định điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu?
Chuyên gia đồng tình việc ghi nhận sản lượng điện giá 0 đồng khi chưa tính toán được toàn bộ lợi ích-chi phí và những hệ lụy của việc các hộ điện mặt trời tự sản, tự tiêu bán điện vào lưới điện quốc gia. Tuy nhiên, cần tính toán cụ thể về lợi và hại của lượng điện này.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều chủ doanh nghiệp ‘dính bẫy’ công ty ‘ma’ lừa đảo qua mạng