Sau Tết Nguyên đán, nhiều hộ dân ở Hà Nội bất ngờ khi nhận hóa đơn tiền điện tăng vọt.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Nhiều hộ dân Thủ đô bất ngờ vì tiền điện tăng vọt

Tuyết Nhung 18:54 05/03/2024

Sau Tết Nguyên đán, nhiều hộ dân ở Hà Nội bất ngờ khi nhận hóa đơn tiền điện tăng vọt.

Bất ngờ, choáng váng là những từ được người dân Hà Nội chia sẻ khi nhận được thông báo thanh toán tiền điện của các đơn vị điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực Hà Nội những ngày qua. Hầu hết hóa đơn đều tăng gần gấp đôi, thậm chí gấp ba so với số tiền phải thanh toán của lần gần nhất.

image_gallery.png
Bảng kê tính tiền điện điện cho 1 hộ dân được EVN Hà Nội lập

Chị Nguyễn Hương Giang (quận Ba Đình, Hà Nội) nhận thông báo thanh toán tiền điện tháng 2 với tổng số tiền phải thanh toán là 5 triệu đồng. Theo chị Giang, số tiền điện lần này cao gần gấp 3 lần so với lần thanh toán gần nhất. "Tôi thấy kỳ tính hoá đơn cũng bị đội lên hơn 50 ngày so với trước, trong khi đó ngành điện không giải thích cho người dùng vì đâu, tại sao lại cộng gộp và quyền lợi khách hàng được đảm bảo ở đâu đều không hề biết", chị Giang phàn nàn.

Nhiều người dân Hà Nội phản ánh hoá đơn tiền điện tháng 2 tăng gấp đôi, gấp ba trong khi nhiều hộ hiện tại chưa nhận được hoá đơn tiền điện đang "đứng ngồi không yên", lo tiền điện gia đình mình bị tính đội lên gấp nhiều lần khi ngành điện tính hoá đơn điện tháng 2 bằng số ngày thực tế của 2 tháng vào một.

Không những vậy, nhiều câu hỏi thắc mắc vì sao thời tiết lạnh giá mà hóa đơn tiền điện lại tăng cao hơn mùa hè? Trên các hội nhóm mạng xã hội, đây cũng là một trong những vấn đề được thảo luận sôi nổi. Nhiều cư dân mạng bày tỏ lo ngại, liệu rằng việc phải chịu cộng dồn số điện của gần 2 tháng có làm cho khách hàng phải chịu giá điện bậc cao hơn, tốn nhiều tiền hơn hay không?

Cư dân mạng cũng chia sẻ thông tin từ EVN Hà Nội: Cùng với việc điều chỉnh ngày ghi chỉ số công tơ, số kWh để hưởng giá điện bậc 1, bậc 2 cũng được thay đổi. Cụ thể, từ 50kWh (theo quy định) được giãn rộng tới 92kWh; bậc 3, bậc 4 được giãn rộng từ 100kWh lên 184kWh.

Trước ý kiến của người dân phản ánh hoá đơn tiền điện tăng vọt bất ngờ, EVN Hà Nội và các công ty điện lực thành viên của Hà Nội không giải thích cặn kẽ khiến nhiều người bức xúc vì hoá đơn tiền điện bị tăng cao bất thường.

Trước những phản ánh của người dân Thủ đô về hóa đơn tiền điện, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) bước đầu đã giải đáp vấn đề này. Cụ thể, theo lộ trình, đến năm 2025 ngành điện sẽ phải hoàn thành việc chuyển sang ghi chốt chỉ số công tơ thống nhất trên toàn quốc vào ngày cuối tháng. Từ tháng 9.2023 đến nay, các đơn vị điện lực ở nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện lộ trình này. Trong thực tế, vào thời điểm cuối tháng 9, đầu tháng 10.2023 ở khu vực TP.HCM và một vài địa bàn khu vực miền Bắc cũng ghi nhận nhiều khách hàng phản ánh tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao.

Với việc ứng dụng công nghệ số mạnh mẽ, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã và đang cung cấp các dịch vụ điện đến khách hàng một cách hiệu quả, tiện lợi. Đặc biệt, EVNHANOI đã lắp đặt 100% công tơ điện tử cho hơn 2,8 triệu khách hàng sử dụng điện trên địa bàn Thủ đô. Và để nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ khách hàng, đơn vị cũng đã dịch chuyển lịch ghi chỉ số tiêu thụ điện năng từ ngày 29.2.2024. Đây là điều kiện thuận lợi để tổng công ty đẩy nhanh lộ trình chuyển đổi ghi chỉ số công tơ điện thống nhất về ngày cuối tháng, để hoàn thành vào năm 2024.

Ông Nguyễn Đình Thắng, Phó giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, Sở đã có văn bản chỉ đạo, thống nhất trên toàn địa bàn thành phố về việc thay đổi ghi chỉ số công tơ điện của EVNHANOI, bởi đây là việc làm cần thiết, bảo đảm tính thống nhất trong quản lý, giảm thiểu được những sai sót trong quá trình ghi chỉ số và thanh quyết toán hóa đơn cũng như bảo đảm công bằng cho các khách hàng sử dụng điện (kể cả hộ tiêu thụ sinh hoạt và hộ sản xuất, kinh doanh).

"Việc thay đổi ghi chỉ số công tơ cũng là trong chỉ đạo chung từ quản lý nhà nước đến doanh nghiệp, đến người dân. Việc thống nhất ngày ghi chỉ số sẽ bảo đảm quyền lợi của khách hàng sử dụng điện, cũng như dễ dàng trong công tác quản lý, vận hành và thanh quyết toán của bên đơn vị bán điện, người sử dụng điện. Về việc làm này thì đối với quản lý nhà nước chúng tôi cũng mong mỏi từ lâu. Tuy nhiên, do điều kiện hạ tầng kỹ thuật… Bây giờ chúng ta đã làm chủ và đã chuyển đổi số rất mạnh thì việc chúng ta áp dụng này rất là tốt và phù hợp", ông Thắng cho biết thêm.

Trước đây, lịch ghi chỉ số công tơ trên địa bàn Hà Nội diễn ra từ ngày 3 đến ngày 20 hằng tháng (tùy địa bàn). Khi chuyển đổi về ngày cuối tháng thì hóa đơn tiền điện sẽ cao hơn so với bình thường, do số ngày tiêu thụ điện tăng lên. EVNHANOI cam kết bảo đảm đúng quyền lợi của khách hàng, việc tính tiền điện theo bậc thang lũy tiến không có sự thay đổi so với trước.

Để giải đáp cho việc tiền điện tăng khi thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, bà Tô Lan Phương, Trưởng ban Kinh doanh EVNHANOI cho biết: Việc thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ về ngày cuối tháng thì có thể được giải thích như sau: Bình thường thì khách hàng sử dụng điện sẽ ghi chỉ số từ ngày 3 và có thể là đến ngày 20, thì thay vì việc khách hàng sẽ thanh toán tiền điện cho 30 ngày thì số ngày sử dụng điện thực tế có thể là từ 41 ngày đến 58 ngày.

"Quyền lợi của khách hàng sẽ được bảo đảm do căn cứ theo điều chỉnh số lượng ngày sử dụng điện thực tế. Đơn vị sẽ căn cứ trên các Nghị định cũng như Thông tư hướng dẫn của cơ quan quản lý nhà nước và mức sử dụng điện của từng bậc thang sẽ được điều chỉnh theo ngày sử dụng thực tế của kỳ ghi chỉ số hóa đơn đó. Trước băn khoăn của người tiêu dùng về lượng điện tiêu thụ của khách hàng trong thời gian tăng thêm sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi khách hàng khi tính giá điện sử dụng theo bậc thang, EVNHANOI cam kết quyền lợi của khách hàng luôn được bảo đảm do mức sử dụng điện sinh hoạt của từng bậc được điều chỉnh theo số ngày thực tế của kỳ ghi chỉ số công tơ trong tháng có thay đổi", bà Phương nhấn mạnh.

Bài liên quan
Hoá đơn tiền điện tăng cao do sử dụng nhiều thiết bị sưởi ấm
Chiều 25.2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, thời tiết rét đậm rét hại ở khu vực phía Bắc là nguyên nhân dẫn đến hoá đơn tiền điện tăng cao trong tháng 1 và 2.2022.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tập trung thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao
10 giờ trước Tài chính và đầu tư
Thủ tướng yêu cầu tập trung xúc tiến, thu hút các dự án FDI có quy mô lớn, công nghệ cao, nhất là đối với phát triển kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, các ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, điện tử, bán dẫn, hydrogen...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều hộ dân Thủ đô bất ngờ vì tiền điện tăng vọt