Nhiều người phàn nàn rằng dòng iPhone 15 quá nóng khi sử dụng, nhưng không phải ai cũng thấy điều này và trong hầu hết mọi trường hợp thì nhiệt độ vẫn nằm trong giới hạn thông số kỹ thuật.

Nhiều người phàn nàn dòng iPhone 15 quá nóng khi dùng và lời giải thích của Apple

Sơn Vân | 27/09/2023, 11:22

Nhiều người phàn nàn rằng dòng iPhone 15 quá nóng khi sử dụng, nhưng không phải ai cũng thấy điều này và trong hầu hết mọi trường hợp thì nhiệt độ vẫn nằm trong giới hạn thông số kỹ thuật.

Các nhà quan sát, nhà phê bình trong ngành và cả những người dùng sẽ theo dõi kỹ lưỡng dòng iPhone mới mà Apple phát hành. Một trong những vấn đề mà dòng iPhone 15 gặp lại là nhiệt độ dù những lời phàn nàn và lo ngại bao trùm một số khía cạnh như mặt kính dễ vỡ, sự cố chuyển dữ liệu trực tiếp từ iPhone cũ sang nếu chưa cập nhật lên iOS 17.0.2.

Chưa đầy một tuần sau khi mua máy, một số người phàn nàn dòng iPhone 15 trở nên quá nóng trong một số tình huống cụ thể, đặc biệt là sau khi quá trình sạc không dây kết thúc.

Có người cho rằng mẫu iPhone mới bị nóng hay hay hơi ấm khiến việc không thể sử dụng thoải mái, với nhiệt độ tăng trên 40 độ C hoặc thấp hơn một chút.

Không rõ tại sao một số người gặp phải tình trạng dòng iPhone 15 nóng, còn những người khác lại không gặp bất kỳ sự cố nào.

Cần lưu ý là việc iPhone nóng lên tới 44 độ C không phải hoàn toàn bất thường dù có thể gây khó chịu cho người dùng.

nhieu-nguoi-phan-nan-dong-iphone-15-qua-nong-va-loi-giai-thich-cua-apple.jpg
Nhiều người phàn nàn rằng dòng iPhone 15 nóng khi sử dụng, nhưng không phải ai cũng cảm thấy điều này - Ảnh: Internet

Sinh nhiệt

Ngoại trừ các vấn đề như hỏng pin hiếm gặp, iPhone có thể nóng lên theo nhiều lý do khác nhau.

Rõ ràng nhất là các yếu tố môi trường, cụ thể là nơi đặt iPhone, bất kể mục đích sử dụng thực tế của bạn. Để iPhone dưới ánh nắng mặt trời vào một ngày rất nóng chắc chắn có thể làm máy nóng, ngay cả khi không bật lên.

iPhone có thể nóng lên do truyền năng lượng hoặc sử dụng năng lượng.

Đầu tiên, truyền năng lượng liên quan đến việc bạn sạc pin của iPhone. Dù sạc không dây qua Qi, MagSafe hay sử dụng cáp vật lý thì quá trình truyền năng lượng không hoàn hảo và nhiệt độ có thể phát ra.

Sự sinh nhiệt cũng xảy ra với chính pin, vì việc sạc pin là phản ứng hóa học tạo ra nhiệt. Dù pin không có xu hướng ấm lên khi sử dụng (xả điện) nhưng sẽ ấm hơn rất nhiều khi bạn sạc thiết bị, đơn giản là do quá trình hóa học đó tỏa nhiệt.

MagSafe trên iPhone

Khiếu nại về việc iPhone nóng sau khi sạc là điều phổ biến, đơn giản vì sạc pin có xu hướng làm mọi thứ nóng lên. Đó là một vấn đề gần như không thể tránh khỏi.

Một cách khác khiến iPhone bị ấm hoặc nóng lên là thông quan việc sử dụng. Việc chạy các game hoặc ứng dụng tiêu tốn nhiều tài nguyên và năng lượng hơn mức thông thường có thể làm nóng các thành phần như CPU và GPU theo thời gian.

Trong phần cứng của Apple, CPU và GPU nằm ở cùng một hệ thống trên chip (SoC), điều này khiến việc quản lý nhiệt khá khó khăn.

Cũng có khả năng một số công việc thông thường như gọi điện thoại làm ấm iPhone một chút, nhưng chỉ ở mức độ rất ít mà hầu hết người dùng không thể nhận thấy rõ. Tuy nhiên, một game đòi hỏi nhiều sức mạnh từ CPU và GPU có thể nhanh chóng khiến người dùng nhận ra rằng iPhone đang trở nên ấm lên.

Nâng cấp lên iOS 17, cũng như việc chuyển dữ liệu từ iPhone này sang iPhone khác như một phần của quá trình cập nhật, sẽ kích hoạt tính năng lập chỉ mục các file trong nhiều ngày bằng công cụ Spotlight.

Việc lập chỉ mục lại này sẽ tiêu tốn tài nguyên, gồm cả pin và hiệu suất xử lý, cho đến khi hoàn tất, có thể mất đến một tuần.

Điều có lẽ không phải là vấn đề nằm ở chip A17 Pro của Apple trên iPhone 15 Pro và Pro Max. Theo nhà phân tích nổi tiếng Ming-Chi Kuo, cuộc khảo sát chuỗi cung ứng chỉ ra rằng các vấn đề quá nóng được báo cáo không liên quan đến việc sử dụng quy trình chip 3 nanomet của TSMC (nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới, có trụ sở ở Đài Loan) cho A17 Pro. Thay vào đó, nguyên nhân chính được cho do "những điều chỉnh trong thiết kế hệ thống nhiệt để đạt được trọng lượng nhẹ hơn", bao gồm giảm diện tích tản nhiệt và sử dụng khung titan.

Ming-Chi Kuo tin rằng Apple sẽ giải quyết vấn đề thông qua các bản cập nhật phần mềm, nhưng có thể bị hạn chế “trừ khi Apple giảm hiệu suất bộ xử lý”.

Tản nhiệt

Sự sinh nhiệt chỉ là một phần của vấn đề, phần còn lại là loại bỏ nó. Thật không may, đó là điều khá khó khăn với iPhone.

Một máy tính như Mac hoặc PC chơi game thường có nhiều hệ thống quản lý nhiệt có thể tản nhiệt ra khỏi các bộ phận nhạy cảm và làm nó biến mất.

Với kích thước nhỏ và không có hệ thống làm mát tích cực như quạt, iPhone không có sẵn thành phần để hạ nhiệt nhanh chóng. Nhiệt từ các chip phải đi đâu đó và với iPhone, không có lựa chọn nào khác ngoài việc truyền nhiệt vào thân máy.

Một số nhà sản xuất thiết bị Android, như Samsung trên dòng Galaxy S23, đang sử dụng kỹ thuật làm mát buồng hơi để truyền nhiệt xung quanh thiết bị. Bằng cách sử dụng ống chứa chất lỏng, các thành phần nóng có thể làm bay hơi chất này, sau đó di chuyển đến các phần mát hơn khác của buồng để ngưng tụ, chuyển đổi nhiệt độ trong quá trình này.

Làm như vậy có thể hữu ích cho các thiết bị được thiết kế để sử dụng với cường độ cao trong thời gian dài nhưng thường phải trả giá bằng việc tiêu tốn không gian bên trong thân máy. Với các thiết bị được đóng gói chặt chẽ trong không gian nhỏ gọn, các nhà sản xuất smartphone thực sự không thể sử dụng kỹ thuật như vậy mà không có sự thỏa hiệp về mặt kỹ thuật ở một mức độ nào đó.

Apple từng thử nghiệm sử dụng hệ thống nhiệt buồng hơi trên iPhone vào năm 2021, nhưng đã quyết định từ bỏ ý tưởng này do kết quả kiểm tra độ tin cậy kém.

Việc thiếu khả năng tản nhiệt tích cực của iPhone là điều mà một số nhà cung cấp phụ kiện đã nhận ra. Vào năm 2019, nhà sản xuất thiết bị ngoại vi chơi game Razer đã giới thiệu Arctech Gaming Case, được thiết kế đặc biệt để giúp hạ nhiệt iPhone 11 trong các game nặng. Ốp lưng của Razer làm điều đó bằng cách kết hợp cấu trúc vỏ đục lỗ với lớp hiệu suất Thermaphene giúp thu thập và truyền nhiệt từ vùng nóng sang vùng làm mát.

nhieu-nguoi-phan-nan-dong-iphone-15-qua-nong-va-loi-giai-thich-cua-apple1.jpg
Arctech Gaming Case có thể giúp hạ nhiệt iPhone 11 - Ảnh: Razer

Apple nói gì về nhiệt độ của iPhone?

Apple nhận thức rất rõ rằng nhiệt độ là vấn đề với phần cứng, đến mức hãng thậm chí còn có một trang web giải thích khi nào và bằng cách nào iPhone hoặc iPad có thể quá nóng hoặc quá lạnh.

Trang web này chỉ rõ rằng việc sử dụng ở nhiệt độ môi trường xung quanh từ 0 độ C đến 35 độ C là điều nên làm, nhưng nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp có thể ảnh hưởng đến phần cứng, đến mức iPhone có thể cố gắng điều chỉnh nhiệt độ của nó.

Khi nhiệt độ xuống tới -20 độ C hoặc lên 45 độ C, Apple khuyên nên bảo quản iPhone ở nơi an toàn. Đây là nhiệt độ bên ngoài nên bên trong có thể sẽ cao hơn. Ví dụ, Intel đã đặt giới hạn nhiệt độ CPU ở mức 100 độ C.

Dựa trên điều này, những lời phàn nàn rằng nhiệt độ dòng iPhone 15 dưới 45 độ C là do người dùng lo lắng về máy bị ấm chứ không phải Apple tin rằng iPhone đủ nóng để trở thành vấn đề.

Bất cứ ai phàn nàn về nhiệt độ 35 độ C hoặc thấp hơn cho mẫu iPhone 15 của họ thì đang ở trong phạm vi mà Apple cho là hoàn toàn có thể chấp nhận được.

Nếu nhiệt độ bên trong iPhone vượt quá mức độ hoạt động bình thường, các biện pháp bảo vệ máy sẽ được kích hoạt. Điều này có thể bao gồm cả làm chậm hoặc ngừng sạc cho đến khi nhiệt giảm, màn hình mờ và điều chỉnh hiệu suất chip.

Trong một số trường hợp, bạn có thể nhận thấy tín hiệu điện thoại yếu hơn hoặc đèn flash bị tắt để tạm thời giảm sinh nhiệt.

Tùy thuộc vào mức nhiệt, người dùng cũng có thể thấy các cảnh báo giải thích rằng iPhone cần hạ nhiệt, trước khi màn hình tắt hoặc quá trình sạc ở trạng thái "tạm dừng" cho đến khi đạt đến nhiệt độ bình thường.

Apple cũng tuyên bố các thiết bị iOS và iPadOS tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn ở nhiều quốc gia khác nhau, trong đó quy định những thứ như nhiệt độ sử dụng của máy.

Những lời phàn nàn về nhiệt độ cao có thể xảy ra với iPhone hoặc bất kỳ smartphone nào khác. Đó là điều đã tồn tại trong nhiều thập kỷ dưới nhiều hình thức khác nhau dành cho các phần cứng khác nhau.

Trong khi chiếc iPhone với nhiệt độ lên tới gần 40 độ C có thể là điều đáng báo động với người dùng, kỹ thuật của Apple giúp máy có khả năng hoạt động ở trạng thái như vậy.

Bài liên quan
iPhone 15 Pro và Pro Max được mua sạch trên Tmall của Alibaba ở Trung Quốc sau 1 phút
Dòng iPhone 15 được người tiêu dùng Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt, khi doanh số đặt hàng trước mạnh mẽ bất chấp sự hồi sinh của smartphone Huawei và lệnh cấm iPhone từ chính quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người phàn nàn dòng iPhone 15 quá nóng khi dùng và lời giải thích của Apple