Theo nhà quan sát thị trường, các nhà đầu tư rất muốn khai thác cơ hội do các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại ở Hồng Kông và Khu vực Vịnh Lớn (Greater Bay Area), vì công nghệ này ngày càng được nhiều ngành áp dụng.

Nhiều nhà đầu tư muốn khai thác các startup AI để cung cấp giải pháp cho thị trường đại chúng

Sơn Vân | 15/05/2023, 10:20

Theo nhà quan sát thị trường, các nhà đầu tư rất muốn khai thác cơ hội do các công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại ở Hồng Kông và Khu vực Vịnh Lớn (Greater Bay Area), vì công nghệ này ngày càng được nhiều ngành áp dụng.

capture.jpg
Du khách đi ngang qua một gian hàng tại hội nghị công nghệ Beyond Expo ở Macau vào ngày 10.5 - Ảnh: AFP

Adrian Hia, thành viên tại công ty đầu tư Kairous Capital (Malaysia), cho biết sự ra mắt của ChatGPT vào cuối năm ngoái đã mở ra trí tưởng tượng của nhiều người về AI và người tiêu dùng giờ đây đã hiểu nó có thể tác động đến cuộc sống hàng ngày như thế nào. Ông hy vọng sẽ thấy các công ty dần dần áp dụng AI để khám phá các cơ hội và giải pháp mà công nghệ này có thể mang lại.

Là một nhà đầu tư tích cực tại thị trường Trung Quốc, thật thú vị khi chúng tôi được quay trở lại Khu vực Vịnh Lớn và gặp gỡ các hãng công nghệ”, Adrian Hia nói.

Tại Macau tuần trước, ông đã tham gia hội nghị Beyond Expo, nơi quy tụ hơn 600 công ty khởi nghiệp trong các lĩnh vực y tế, bền vững và công nghệ tiêu dùng.

capture1.jpg
Du khách tham dự buổi nói chuyện trong hội nghị công nghệ Beyond Expo ở Macau vào ngày 10.5 - Ảnh: AFP

Có nhiều kinh nghiệm đầu tư vào các hãng Trung Quốc và giúp họ mở rộng sang Đông Nam Á, Kairous Capital đang đàm phán với một số công ty khởi nghiệp về tiềm năng hợp tác và đầu tư, Adrian Hia nói thêm.

Danny Chong, Giám đốc điều hành tại Gobi Partners GBA, cho biết ChatGPT “là điểm bùng phát”, sẽ dẫn đến nhiều ứng dụng thương mại hơn của AI.

"Hiện nay, việc chuyển sang sử dụng công nghệ AI để thay thế cho các quy trình thủ công trước đây đã dễ dàng hơn", ông nói.

Danny Chong cũng cho biết AI đã trở thành công cụ bán hàng tốt, với nhiều công ty và thương hiệu áp dụng AI để giúp quảng bá, cải thiện khả năng hiển thị của sản phẩm.

Mặt khác, Danny Chong nói một số nhà đầu tư đang thận trọng trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô đầy biến động, lãi suất tăng và lo ngại suy thoái kinh tế đã làm suy giảm tinh thần mạo hiểm của họ.

Ivan Lau, Giám đốc điều hành Pantheon Labs, đã nhận được tài trợ từ Gobi Partners vào cuối năm 2022, cho biết ông nhận thấy “sự bùng nổ mối quan tâm đến công nghệ của mình trong tháng trước”.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hồng Kông là một trong những nhà phát triển đầu tiên tạo ra các nhân vật số hóa con người bằng trí AI, được sử dụng trong nhiều ứng dụng khác nhau như quảng cáo, giáo dục, hoặc giải trí.

Ra mắt vào 2019, Pantheon Labs đã tồn tại sau các cuộc biểu tình trên toàn Hồng Kông cuối năm này và đại dịch sau đó. Công nghệ của Pantheon Labs đang được sử dụng tại màn hình khách hàng tại KFC Đài Loan.

Ivan Lau nói các chuỗi thức ăn nhanh, ngân hàng và chuỗi khách sạn cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc hợp tác với Pantheon Labs để phát triển các giải pháp AI.

Ivan Lau cho rằng phải mất một thời gian để công nghệ AI trở thành xu hướng, nhưng nhờ ChatGPT tăng tốc khả năng của công nghệ như vậy, nhiều công ty đã sẵn sàng nhảy vào cuộc chơi.

Tôi cảm thấy hồi hộp và hy vọng cuối cùng sẽ thấy khả năng generative AI được áp dụng trong thế giới thương mại chứ không chỉ trên giấy tờ”, Ivan Lau cho hay.

Joe Tsai, Phó chủ tịch Alibaba, nói công ty đã khai thác một số khả năng mà AI có thể thực hiện, bao gồm chỉnh sửa video hậu kỳ dựa trên AI, tạo áp phích và tài liệu tiếp thị bằng AI cùng nam nữ diễn viên kỹ thuật số.

Phát biểu tại một hội thảo tại hội nghị thượng đỉnh, Joe Tsai cho biết các khả năng của AI có tiềm năng để "định nghĩa lại giải trí số".

Joshua Chen, người đứng đầu bộ phận tiếp thị tại NetMind.AI, công ty khởi nghiệp về giải pháp chatbot AI, cho biết có một cảm giác phấn khích và năng lượng đằng sau generative AI giữa các nhà đầu tư.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Joshua Chen nói công ty đã kết nối với một số nhà đầu tư tiềm năng tại triển lãm và “ngạc nhiên trước số lượng các công ty AI” có mặt.

Caroline Yuan, Giám đốc tiếp thị tại Kivisense, công ty khởi nghiệp thời trang AI, cho biết cô đã có những cuộc trò chuyện hữu ích với các nhà đầu tư.

Generative AI là xu hướng đáng chú ý tại sự kiện, ngay cả những công ty lớn như Alibaba cũng thể hiện sự quan tâm đến generative AI”, Caroline Yuan nói.

Theo Alfian Sharifuddin, trưởng phòng Công nghệ và Vận hành tại DBS Bank Hong Kong, các công ty khởi nghiệp AI không chỉ là một xu hướng.

Alfian Sharifuddin cho biết: “Ở Khu vực Vịnh Lớn, chúng tôi đang trải nghiệm sự hội tụ đầy cảm hứng giữa AI và cuộc sống hàng ngày. Điều này cho thấy tiềm năng to lớn của AI, đồng thời khẳng định vị thế của Hồng Kông như một trung tâm công nghệ”.

Alfian Sharifuddin tin rằng công nghệ mới là “cuộc cách mạng trong quá trình sản xuất”. “Chúng là tương lai mà chúng ta háo hức đầu tư vào, thay đổi cách chúng ta sống, làm việc và kết nối với nhau”, ông nói.

Tại Hội nghị thượng đỉnh nhân tài toàn cầu ở Macau hôm 11.5, Edward Moncreiffe - Giám đốc điều hành HSBC Life cho biết các công nghệ AI đang cung cấp các giải pháp giúp ngành bảo hiểm khắc phục tình trạng thiếu hụt nhân tài.

HSBC Life, đơn vị bảo hiểm của công ty cho vay lớn nhất ở Hồng Kông, nói có kế hoạch mở rộng dịch vụ của mình bằng cách triển khai một loạt dịch vụ được trang bị AI. HSBC Life đã triển khai công nghệ AI có thể rút ngắn thời gian xử lý yêu cầu bảo hiểm y tế từ 5 ngày xuống còn 5 phút.

Edward Moncreiffe nói rằng dù các công nghệ do AI điều khiển sẽ thay thế một số nhiệm vụ, nhưng chúng không thể thay thế mọi thứ. Ông lưu ý rằng “năng suất lao động đạt được thông qua hai điều: Đầu tư vào vốn con người và đầu tư vào công nghệ”.

Bài liên quan
Cuộc thử nghiệm generative AI của Google với nhân loại
Google từng có một đường lối thận trọng và đến gần đây, không nói nhiều về generative AI như sản phẩm tiêu dùng. Song, điều đó đã thay đổi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nhà đầu tư muốn khai thác các startup AI để cung cấp giải pháp cho thị trường đại chúng