Vào tháng 12 và tháng 1, một số nhà đầu tư mạo hiểm từ Mỹ và Anh đã đua nhau đến Paris (thủ đô Pháp) để tranh giành cổ phần trong công ty trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể định hình lại cách con người làm việc.

Nhiều nhà đầu tư tranh giành cổ phần Dust, hãng AI 2 người có thể định hình lại cách làm việc

Sơn Vân | 24/03/2023, 23:09

Vào tháng 12 và tháng 1, một số nhà đầu tư mạo hiểm từ Mỹ và Anh đã đua nhau đến Paris (thủ đô Pháp) để tranh giành cổ phần trong công ty trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể định hình lại cách con người làm việc.

Dust, công ty khởi nghiệp mà họ theo đuổi, chỉ có hai người. Dust đã từ chối đề xuất hào phóng của công ty đầu tư hàng đầu Coatue Management trong số các đề nghị khác, ba người quen thuộc với thỏa thuận nói với Reuters.

Sequoia Capital đã giành chiến thắng, dẫn đầu một vòng gây quỹ hạt giống đáng kể trị giá 5 triệu USD, theo hai trong số những nguồn tin của Reuters. Dust nhắm mục tiêu xây dựng các công cụ AI cải thiện năng suất cho nhân viên văn phòng.

nhieu-nha-dau-tu-mao-hiem-tranh-gianh-co-phan-hang-ai-co-the-dinh-hinh-lai-cach-lam-viec.png
Dust là mục tiêu của nhiều nhà đầu tư mạo hiểm

Alphabet và Microsoft đã đẩy mạnh sự phát triển nhanh chóng AI. Hàng tỉ USD mà hai Big Tech (hãng công nghệ lớn) chi tiêu để tạo lợi thế đã đẩy mạnh sự cạnh tranh ở Thung lũng Silicon.

Một số công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này đang thu hút đề xuất từ các nhà đầu tư để cạnh tranh với Big Tech và đang hoàn tất thỏa thuận trong vài ngày thay vì vài tuần. Điều này là điểm sáng cho một thị trường vốn mạo hiểm chậm trễ.

"Big Tech với đầu tư khổng lồ vào trí tuệ nhân tạo không dễ dàng để cho lợi thế phân phối hiện tại của họ vuột mất một cách dễ dàng", theo Konstantine Buhler, đối tác của Sequoia Capital, công ty đầu tư mạo hiểm dẫn đầu thỏa thuận với Dust.  Konstantine Buhler đang tìm kiếm các ứng dụng năng suất với niềm tin rằng "sự đột phá là không thể tránh khỏi".

Có một cơn sốt đầu tư vào generative AI, một phân nhánh AI đã bùng nổ trong phổ biến của ChatGPT, chatbot từ công ty khởi nghiệp OpenAI. Công nghệ như vậy có thể tạo hầu hết văn bản, hình ảnh hoặc nội dung nào khác theo yêu cầu sau khi đã được đào tạo về đầu vào của dữ liệu trong quá khứ.

Các nhà đầu tư mạo hiểm nghĩ rằng đây là internet mới”, một nhà sáng lập công ty generative AI ở Mỹ nói với Reuters.

Đầu tư vào các công ty khởi nghiệp như vậy đã tăng vọt lên 5,9 tỉ USD kể từ đầu năm 2022, tăng từ 1,5 tỉ USD vào năm 2020, theo dữ liệu từ hãng PitchBook.

Dù việc Ngân hàng Thung lũng Silicon phá sản có thể cản trở việc tài trợ nợ, các nhà đầu tư rủi ro nói rằng sự quan tâm đến việc tài trợ cho các công ty khởi nghiệp AI vẫn rất cao, đặc biệt là với những nhà sáng lập hàng đầu ở giai đoạn đầu.

Samir Kaul, thành viên sáng lập tại Khosla Ventures, một trong những nhà đầu tư đầu tiên của OpenAI, cho biết công ty đang nhận được nhiều đề xuất generative AI hơn so với chỉ cách đây 6 tháng.

Samir Kaul nói: “Bây giờ, bạn đang có được sự đồng thuận của đám đông trong số các nhà đầu tư mạo hiểm. Điều đó đồng nghĩa các công ty ‘thiếu sức sống’ sẽ được tài trợ, sau đó thất bại và gây tổn hại cho toàn bộ ngành, mà lẽ ra rất hứa hẹn".

ChatGPT đã khơi mào sự đầu tư khổng lồ vì hơn 90% các nhà đầu tư mạo hiểm thực sự rất sợ rủi ro. Cho đến khi bạn thấy một ứng dụng thực sự, mọi người không thực sự đầu tư sâu vào", ông nói.

"Phá vỡ những mô hình kinh doanh thành công nhất trên thế giới"

Các câu trả lời giống con người của ChatGPT với bất kỳ truy vấn nào khiến các nhà quan sát dự đoán AI có thể gây rối loạn công nghệ tìm kiếm, mà Google đang thống trị thị trường. Hai tháng sau khi ChatGPT ra mắt, Microsoft đã nâng cấp công cụ tìm kiếm Bing bằng chatbot được trang bị công nghệ của OpenAI.

Nhà đầu tư cảm thấy có cơ hội, ngay cả khi không phải là đợt chào bán cổ phiếu công khai lần đầu ra công chúng (IPO). Một số đang đánh cược rằng các công ty khởi nghiệp AI có thể vượt qua các đối thủ lớn hơn. Lý do vì các công ty khởi nghiệp có thể linh hoạt hơn và đưa ra quyết định nhanh hơn, giúp họ tiến thêm trước một bước trong sự cạnh tranh.

You.com, công ty công cụ tìm kiếm được thành lập vào năm 2020 và được hỗ trợ bởi Giám đốc điều hành Salesforce - Marc Benioff, đã tìm thấy sức sống mới từ việc kết hợp công nghệ generative AI.

You.com thu hút nhiều sự chú ý hơn từ người dùng và nhà đầu tư, xử lý hàng triệu lượt tìm kiếm mỗi ngày, công ty nói với Reuters.

Jordan Jacobs, thành viên quản lý tại Radical Ventures và nhà đầu tư vào You.com, cho biết công ty mới nổi này là “một ví dụ về đúng người với công nghệ và cơ hội phù hợp, có thể phá vỡ ngay cả những mô hình kinh doanh thành công nhất trên thế giới”.

Các công cụ năng suất bao gồm các trợ lý viết như Jasper và Regie.ai cũng thu hút được hàng triệu USD tài trợ. Những công ty này đã giành được công việc kinh doanh nhờ giúp đỡ những người viết blog và nhân viên bán hàng thực hiện công việc của họ nhanh hơn. Gần đây, Big Tech đã cho xem trước các bản nâng cấp dành cho Google Docs và Microsoft Word để có thể soạn thảo nội dung tiếp thị.

Vẫn chưa rõ Jasper và Regie.ai sẽ đối mặt với những công cụ đối thủ như thế nào khi chúng được triển khai. Giám đốc điều hành Regie.ai trước đó nói với Reuters rằng chuyên môn nội bộ và việc tập trung vào kinh doanh của công ty đã giúp nó đứng vững. Trong khi Phó chủ tịch Jasper cho biết AI của họ tạo ra nội dung thương hiệu trên nhiều nền tảng khác nhau là điểm nổi bật.

Trong cuộc cạnh tranh trực diện như vậy, các nhà đầu tư đang tìm kiếm bất kỳ lợi thế kỹ thuật nào có thể khiến một công ty khởi nghiệp thách thức trở nên nổi bật. Chẳng hạn, Magic, công cụ kỹ thuật phần mềm có thể giúp viết và chỉnh sửa mã, đang xây dựng giao diện người dùng và AI chuyên biệt của riêng mình, theo Jill Chase, thành viên tại CapitalG, người đứng đầu vòng cấp vốn của công ty. CapitalG đã huy động được 23 triệu USD trong nỗ lực cạnh tranh với GitHub do Microsoft sở hữu.

Tuy nhiên, cuộc đua lớn nhất đôi khi lại diễn ra giữa các nhà đầu tư, chính họ đẩy giá trị vốn lên cao.

Saam Motamedi, thành viên tại công ty đầu tư mạo hiểm Greylock, cho biết gần đây đã từ chối đầu tư vào một nhà sáng lập khi nhà sáng lập này nhận được 10 lời đề nghị cạnh tranh để dẫn đầu vòng gọi vốn, một con số không bình thường.

Saam Motamedi cho biết một số giao dịch từng có thể mất tới 6 tuần trong vòng gọi vốn Series A nhưng hiện chỉ mất vài ngày.

Mọi thứ chúng tôi làm trong lĩnh vực AI đều có tài liệu tóm tắt từ hầu hết đối thủ cạnh tranh với chúng tôi. Các doanh nhân khởi nghiệp có may mắn chọn được người mà họ muốn làm việc cùng. Bạn có thể mô tả môi trường là sôi động hoặc thậm chí quá mức về những gì đang xảy ra, nhưng thực tế rất nhiều nội dung có thể được đặt ở dưới bề mặt của nó”, Saam Motamedi chia sẻ.

Bài liên quan
Microsoft xây dựng hệ thống với hơn 10.000 chip Nvidia cho OpenAI để phát triển GPT-4
Những công nghệ mới như generative AI dựa trên việc sử dụng hàng ngàn chip Nvidia cùng lúc để huấn luyện hệ thống AI trên kho dữ liệu khổng lồ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều nhà đầu tư tranh giành cổ phần Dust, hãng AI 2 người có thể định hình lại cách làm việc