Cộng đồng nhà phát triển AI đang rất mong đợi bài phát biểu quan trọng sắp tới của Sam Altman – Giám đốc điều hành OpenAI, khiến một số người liên tưởng đến cảm giác nghe Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007.

'Nhiều nhà phát triển mong chờ thông báo của CEO OpenAI như khi Steve Jobs ra mắt iPhone’

Sơn Vân | 06/11/2023, 22:08

Cộng đồng nhà phát triển AI đang rất mong đợi bài phát biểu quan trọng sắp tới của Sam Altman – Giám đốc điều hành OpenAI, khiến một số người liên tưởng đến cảm giác nghe Steve Jobs giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên vào năm 2007.

OpenAI, công ty khởi nghiệp tạo ra ChatGPT, sẽ khai mạc hội nghị nhà phát triển đầu tiên của mình tại thành phố San Francisco (Mỹ) lúc 1 giờ sáng 7.11 sau gần một năm phát hành chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) này công khai.

Giống như sự kiện dành cho nhà phát triển của các hãng công nghệ khác, OpenAI dự kiến sẽ công bố một số bản cập nhật lớn về sản phẩm, chẳng hạn việc triển khai các chatbot AI được cá nhân hóa cao và cải tiến ChatGPT bóng bẩy hơn. Các hãng tin cũng nhắc đến phiên bản rẻ hơn của mô hình ngôn ngữ lớn dành cho các nhà phát triển.

Nikunj Kothari, nhà đầu tư thiên thần và lãnh đạo sản phẩm tại công ty WiFi Meter, viết trên X: “Chưa bao giờ thấy nhiều nhà phát triển hào hứng và nói về những gì sắp ra mắt như vậy kể từ những ngày Steve Jobs giới thiệu iPhone đầu tiên".

Sam Altman cũng tạo sự kỳ vọng cho sự kiện diễn ra trong một ngày khi đăng bài về sự hiện diện của "năng lượng Giáng sinh thật sự" trong không khí ngay lúc này.

Cũng giống như cách Apple đã thay đổi công nghệ mãi mãi khi giới thiệu iPhone vào năm 2007 và App Store trong 2008, các nhà phát triển dự đoán những thông báo sắp tới của Sam Altman có thể quan trọng như internet.

OpenAI đã chia sẻ rất ít trước sự kiện này, ngoài việc công ty sẽ tập hợp "các nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới để khám phá các công cụ mới và trao đổi ý tưởng".

Điều đó không ngăn được việc tung tin đồn và rò rỉ thông tin từ những người quan tâm đến sự kiện của OpenAI.

Một tính năng mới được dự đoán sẽ cho phép người dùng tạo trợ lý chatbot AI riêng theo nhu cầu.

Một tin đồn khác là người dùng tạo ra các chatbot chuyên dụng này có thể bán chúng theo trải nghiệm giống như App Store của Apple.

Các thông tin cập nhật được đồn đại khác là thay đổi về mặt thẩm mỹ, chẳng hạn giao diện mới cho ChatGPT, cũng như các tính năng kết nối chatbot AI này với các ứng dụng của bên thứ ba một cách liền mạch hơn.

Dù ngày dành cho nhà phát triển có thể hình thành một hệ sinh thái mạnh mẽ xung quanh OpenAI, nhưng cũng có khả năng sẽ chấm dứt ngành công nghiệp nhỏ của các ứng dụng độc lập đã xuất hiện quanh ChatGPT.

Bản nâng cấp gần đây của ChatGPT hiện cho phép người dùng tương tác với các file PDF thông qua chatbot AI, có khả năng loại bỏ nhiều ứng dụng khác cung cấp tính năng tương tự dưới dạng add-on (tiện ích bổ sung) tính phí. Các bản nâng cấp tiếp theo của ChatGPT có thể đe dọa các add-on khác.

Yasser Elsaid, nhà sáng lập điều hành công ty khởi nghiệp Chatbase giúp người dùng đào tạo ChatGPT bằng dữ liệu của riêng họ, đã đăng trên X rằng sự kiện của OpenAI “vừa thú vị vừa đáng sợ” với ông.

“Thông tin rò rỉ cho thấy OpenAI đã thêm một loạt tính năng vào ChatGPT để cạnh tranh với Chatbase. Nếu đúng như vậy, phản ứng rõ ràng nhất là hoảng sợ và có lẽ tôi nên cảm thấy như vậy", Yasser Elsaid viết.

Ông nói thêm rằng bất cứ điều gì OpenAI làm đều có nhiều khả năng sẽ "mở rộng thị trường".

App Store đã thay đổi hoạt động phát triển phần mềm và trở thành nguồn thu lớn cho Apple. Sam Altman có thể cũng đặt ra tham vọng tương tự.

nhieu-nha-phat-trien-mong-cho-thong-bao-cua-ceo-openai-nhu-khi-steve-jobs-ra-mat-iphone.jpg
Các nhà phát triển dự đoán thông báo sắp tới của Sam Altman trong hội nghị nhà phát triển đầu tiên của OpenAI có thể quan trọng như internet - Ảnh: Getty Images

Theo hãng tin Reuters, OpenAI dự kiến ​​sẽ công bố cải tiến sản phẩm giúp các mô hình AI rẻ hơn với nhiều chức năng hơn trong hội nghị nêu trên.

Hội nghị này thể hiện sự tham vọng của OpenAI trong việc mở rộng hoạt động ra khỏi phạm vi chỉ là một hiện tượng tiêu dùng để trở thành nhà cung cấp nền tảng cho nhà phát triển. Sam Altman hứa sẽ tiết lộ cho những người tham dự về "một số sản phẩm mới tuyệt vời".

Sự kiện kéo dài một ngày tại khu vực hoang vắng của thành phố San Francisco (Mỹ), thu hút hàng trăm nhà phát triển từ khắp nơi trên thế giới. Lĩnh vực AI đang phát triển là một điểm sáng cho nền kinh tế San Francisco, nơi đang phải vật lộn để phục hồi sau đại dịch COVID-19.

Sau khi hoạt động trong tình trạng tương đối mù mờ nhiều năm, OpenAI đã kích hoạt cơn sốt generative AI vào tháng 11.2022 bằng cách phát hành ChatGPT, chatbot được yêu thích của Thung lũng Silicon và đã trở thành một trong những ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất thế giới. Generative AI có thể sử dụng dữ liệu trong quá khứ để tạo ra nội dung hoàn toàn mới như văn bản, hình ảnh và mã phần mềm được định dạng đầy đủ.

Được Microsoft đầu tư hàng tỉ USD, OpenAI với nhiều người đã trở thành phiên bản mặc định của generative AI, giúp người dùng tạo ra bài luận, hợp đồng, lịch trình du lịch và thậm chí là cuốn tiểu thuyết.

OpenAI dự kiến ​​sẽ công bố các bản cập nhật tập trung vào việc giảm chi phí cho các nhà phát triển của mình, cũng như khả năng về thị giác mới, Reuters đưa tin. Việc giảm chi phí giải quyết mối lo ngại lớn của các đối tác. Lý do vì chi tiêu của họ cho các mô hình OpenAI mạnh mẽ có thể tăng lên nhanh chóng khi cố gắng xây dựng doanh nghiệp bền vững bằng cách phát triển và bán phần mềm AI.

Khả năng thị giác sẽ giúp phần mềm của OpenAI phân tích hình ảnh và mô tả chúng, đồng thời cho phép các nhà phát triển xây dựng các ứng dụng mới trong nhiều lĩnh vực từ giải trí đến y học.

Một thông báo khác của OpenAI có thể là khả năng tinh chỉnh GPT-4, mô hình ngôn ngữ lớn tiên tiến nhất của hãng.

Những cập nhật này được thiết kế để khuyến khích các công ty sử dụng công nghệ của OpenAI nhằm xây dựng các chatbot AI và các hệ thống có khả năng tự chủ được hỗ trợ bởi AI để thực hiện các nhiệm vụ mà không cần sự can thiệp của con người. Làm cho OpenAI trở nên không thể thiếu với các công ty khác xây dựng ứng dụng AI là một trong những mục tiêu chiến lược quan trọng nhất của Sam Altman, theo nguồn tin Reuters.

Như nhiều công ty, OpenAI cũng cần giảm chi phí chạy ChatGPT và đào tạo mô hình ngôn ngữ lớn. Tại sự kiện Tech Live của tạp chí The Wall Street Journal, Sam Altman nói rằng sẽ "không bao giờ loại trừ" việc công ty này xây dựng chip AI của riêng mình khi phải vật lộn với tình trạng thiếu bộ xử lý quan trọng trên toàn cầu.

Ông nói rằng dù OpenAI hiện không phát triển chip AI của riêng mình, nhưng để đạt được tham vọng cuối cùng là tạo ra AI tổng quát thì công ty có thể buộc phải làm như vậy trong tương lai.

Sam Altman cho hay: “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu những gì sẽ cần thực hiện để mở rộng quy mô, cung cấp những gì chúng tôi nghĩ rằng thế giới sẽ yêu cầu và đảm bảo rằng nghiên cứu của công ty có thể hỗ trợ quy mô đó.

Điều này có thể không yêu cầu bất kỳ phần cứng tùy chỉnh nào và hiện chúng tôi có những đối tác đang làm công việc tuyệt vời. Vì vậy lựa chọn mặc định chắc chắn là không, nhưng tôi sẽ không bao giờ loại trừ nó (Open tự tạo chip AI riêng - PV)”.

Đầu tháng 10, Reuters đưa tin OpenAI đang xem xét việc sản xuất chip AI của riêng mình để cung cấp sức mạnh cho ChatGPT.

OpenAI đang dựa vào Microsoft (nhà tài trợ lớn nhất của hãng) để có được sức mạnh tính toán khổng lồ cần thiết để chạy các mô hình ngôn ngữ lớn của mình.

Kể từ năm 2020, OpenAI đã phát triển các công nghệ generative AI trên một siêu máy tính khổng lồ do Microsoft chế tạo, sử dụng 10.000 GPU (bộ xử lý đồ họa) của Nvidia.

Việc chạy ChatGPT rất tốn kém với OpenAI. Theo phân tích từ chuyên gia Stacy Rasgon của ngân hàng Bernstein, mỗi truy vấn tốn khoảng 4 cent. Nếu các truy vấn ChatGPT tăng lên bằng 1/10 quy mô tìm kiếm của Google, ban đầu OpenAI sẽ cần số GPU trị giá khoảng 48,1 tỉ USD và số chip trị giá khoảng 16 tỉ USD mỗi năm để duy trì hoạt động.

Bài liên quan
Nhiều nhân viên bất bình vì Google đổ tài nguyên vào Bard để cạnh tranh với ChatGPT
Một số nhân viên Google đang đặt ra những câu hỏi hóc búa với lãnh đạo về chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) Bard, đối thủ của ChatGPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Nhiều nhà phát triển mong chờ thông báo của CEO OpenAI như khi Steve Jobs ra mắt iPhone’