Nhiều công ty khởi nghiệp châu Á đem đến triển lãm công nghệ CES 2021 loạt sản phẩm giúp ích cho con người trong bối cảnh COVID-19 vẫn đang hoành hành.

Nhiều phát minh kỳ lạ thời COVID-19

Cẩm Bình | 16/01/2021, 16:21

Nhiều công ty khởi nghiệp châu Á đem đến triển lãm công nghệ CES 2021 loạt sản phẩm giúp ích cho con người trong bối cảnh COVID-19 vẫn đang hoành hành.

Thiết bị công nghệ y tế - chẳng hạn như đồng hồ theo dõi tình trạng sức khỏe - đã là xu hướng xuất hiện từ trước khi đại dịch bùng phát. Tuy nhiên các công ty khởi nghiệp đã thúc đẩy xu hướng này một cách mạnh mẽ hơn nữa.

Công ty Nhật Bản Wota trình làng chiếc máy tên Wosh dùng cảm biến cùng trí tuệ nhân tạo để lọc và phân phối nước rửa ray. Máy không cần kết nối với nguồn nước nên có thể được đặt ở lối vào nhà hàng, siêu thị hay công viên.

Wota nhận 4.000 đơn đặt hàng Wosh tại Nhật kể từ lúc đưa sản phẩm ra thị trường hồi tháng 7. Công ty dự tính thâm nhập thị trường Mỹ vào cuối năm 2021.

Thành lập năm 2014 bởi một nhóm sinh viên đại học Tokyo, Wota dựa trên nguyên lý xây dựng hệ thống tuần hoàn trước trên trạm vũ trụ để tạo ra hạ tầng cung cấp nước tự động với vật liệu giá rẻ. Công ty từng sản xuất lều tắm dùng được ở vùng bị thiên tai, dịch COVID-19 khiến họ tìm cách chế tạo một sản phẩm nhỏ gọn hơn: máy phân phối nước rửa tay Wosh.

Nơi rửa tay thông thường cần có bồn trữ nước đi kèm, bồn nước phải được thay thường xuyên – làm tăng chi phí lẫn nguy cơ lây nhiễm bệnh. Trong khi đó Wosh không cần kết nối nguồn nước, kích thước chỉ bằng một cái thùng và nặng khoảng 80 kg, mỗi máy có giá 14.400 USD.

asia_01.jpg
Máy phân phối nước rửa tay Wosh - Ảnh: Nikkei Asian Review

Công ty Đài Loan iWavenology giới thiệu loạt thiết bị giúp giữ khoảng cách an toàn. Trong số này có iDistance như một chiếc thẻ đeo trên cổ, dùng tín hiệu băng thông siêu rộng xác định vị trí. Nếu khoảng cách giữa 2 thẻ quá gần so với khoảng cách định trước thì chúng sẽ phát cảnh báo.

Nhà sáng lập iWavenology Shau-Gang Mao cho biết tín hiệu băng thông siêu rộng đo khoảng cách chính xác hơn Bluetooth sử dụng phổ biến lâu nay. Hiện iDistance đã được dùng ở một cơ sở chăm sóc người cao tuổi tại thành phố Đài Bắc, nhiều nhà máy ở Mỹ, Anh, Ấn Độ cũng đặt hàng. Mỗi thiết bị có giá khoảng 50 USD.

Công ty Trung Quốc UBTech đem đến CES 2021 robot khử trùng Adibot. Robot có thể được dùng ở lớp học, khách sạn hoặc bệnh viện, phiên bản cao cấp hơn trang bị thêm cảm biến cùng máy quay để tự di chuyển.

Tại Mỹ, giá của Adibot phiên bản cố định vào khoảng 20.000 USD. Phiên bản tự di chuyển đắt gấp đôi.

adibot-a-2.jpg
Adibot dùng tia cực tím khử trùng các bề mặt - Ảnh: TechCrunch

Ngoài sản phẩm nhắm đến đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, các công ty công nghệ cũng ra mắt thiết bị phục vụ khách hàng cá nhân. Công ty Air Pocket (trực thuộc Samsung) giới thiệu một số nguyên mẫu sản phẩm lưu trữ và giải phóng oxy nồng độ cao.

asia_02.jpg
Khẩu trang có thể điều chỉnh nồng độ oxy - Ảnh: Nikkei Asian Review

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều phát minh kỳ lạ thời COVID-19