CNN đưa tin, nguy cơ hỏa hoạn cùng lo ngại về môi trường khiến một số thành phố của Mỹ từ bỏ pháo hoa truyền thống chuyển sang dùng máy bay không người lái (UAV) trình diễn mừng Quốc khánh 4.7 tới.

Nhiều thành phố Mỹ dùng UAV thay pháo hoa mừng Quốc khánh

Cẩm Bình | 03/07/2023, 11:45

CNN đưa tin, nguy cơ hỏa hoạn cùng lo ngại về môi trường khiến một số thành phố của Mỹ từ bỏ pháo hoa truyền thống chuyển sang dùng máy bay không người lái (UAV) trình diễn mừng Quốc khánh 4.7 tới.

Trong số các thành phố quyết định thay đổi có Salt Lake thuộc bang Utah. Thị trưởng Erin Mendenhall tuyên bố trình diễn UAV đánh dấu nỗ lực giảm thiểu nguy cơ hỏa hoạn cũng như vấn đề về chất lượng không khí do pháo hoa gây ra.

“Khi nhiệt độ cùng nguy cơ hỏa hoạn tăng, ta phải quan tâm đến cả chất lượng không khí lẫn khả năng xảy ra cháy rừng”, theo bà Mendenhall.

Mỗi năm, tại Utah xảy ra trung bình 800 - 1.000 vụ cháy rừng. Đây là một trong số tiểu bang dễ xảy ra cháy rừng nhất của Mỹ.

nhuav.jpg
Số UAV chuẩn bị bay trình diễn tại California ngày 4.7 - Ảnh: CNN

Ở bang Colorado lân cận, thành phố Boulder cũng quyết định tổ chức trình diễn UAV buổi tối. Chính quyền địa phương viết trên Facebook: “Chuyển từ pháo hoa truyền thống sang UAV không phải là quyết định dễ dàng và dựa trên một số yếu tố, trong đó có nguy cơ hỏa hoạn gia tăng do biến đổi khí hậu”.

Chủ công ty WK Real Estate (đơn vị hợp tác với chính quyền Boulder tổ chức hoạt động mừng Quốc khánh) Dan Kingdom cho biết: “Chúng tôi cân nhắc đến vụ cháy Marshall vào khoảng 18 tháng trước. Quyết định cũng trở nên khá rõ ràng vì đơn vị mà chúng tôi mua pháo hoa lâu nay đã ngừng hoạt động trong đại dịch. Chúng tôi không tìm được pháo hoa cho buổi trình diễn”.

Lake Tahoe, La Jolla, Ocean Beach thuộc bang California đều chọn sử dụng UAV. Giám đốc điều hành công ty Drone Studios (đơn vị phụ trách tổ chức trình diễn UAV mừng Quốc khánh tại La Jolla cùng Ocean Beach) - ông Jeff Stein cho biết La Jolla trong 5 năm qua đã không dùng pháo hoa cho các sự kiện.

“Họ nhận thấy UAV là giải pháp tốt vì chúng yên tĩnh. UAV có thể tái sử dụng, còn pháo hoa tạo ra khói, mảnh vụn lẫn tiếng ồn làm cho chó cùng những người bị rối loạn căng thẳng sau sang chấn (PTSD) thấy khó chịu”, theo ông Stein.

Ngoài ra, UAV còn có thể mô phỏng pháo hoa, thể hiện ảnh hoạt hình trên không, kể chuyện qua đồ họa chuyển động - điều mà pháo hoa không làm được.

Bài liên quan
Mỹ đánh giá Israel đã huy động đủ quân cho chiến dịch quân sự lớn tại Rafah
CNN dẫn nguồn tin quan chức tiết lộ chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đánh giá Israel đã tập trung đủ quân đến sát thị trấn Rafah để thực hiện chiến dịch quân sự quy mô lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hà Nội tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân ngày Khoa học công nghệ Việt Nam
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
TP.Hà Nội hôm nay đã tổ chức cuộc gặp gỡ, tôn vinh các chuyên gia, nhà khoa học nhân dịp kỷ niệm ngày Khoa học công nghệ Việt Nam (18.5).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều thành phố Mỹ dùng UAV thay pháo hoa mừng Quốc khánh