Nhóm hacker Anonymous Sudan nhận trách nhiệm về một số sự cố ngừng hoạt động của ChatGPT xảy ra những tháng gần đây.
Thế giới số

Nhóm hacker Anonymous Sudan nêu lý do liên tục tấn công làm ChatGPT ngừng hoạt động

Sơn Vân 22:16 17/12/2023

Nhóm hacker Anonymous Sudan nhận trách nhiệm về một số sự cố ngừng hoạt động của ChatGPT xảy ra những tháng gần đây.

Theo trang web của OpenAI, ChatGPT đã ngừng hoạt động khoảng 40 phút vào ngày 13.12, đánh dấu sự cố thứ hai kể từ khi chatbot trí tuệ nhân tạo (AI) này bị gián đoạn hơn 90 phút hôm 8.11. ChatGPT cũng gặp phải các vấn đề khác gồm ngừng hoạt động định kỳ và tỉ lệ lỗi tăng cao trong thời gian này.

OpenAI không đưa ra lý do cho sự cố ngừng hoạt động lớn gần đây, nhưng Anonymous Sudan đã nhận trách nhiệm và nói rằng sẽ "tiếp tục nhắm mục tiêu vào ChatGPT cho đến khi Tal Broda, người ủng hộ nạn diệt chủng, bị OpenAI sa thải và ChatGPT ngừng có quan điểm phi nhân đạo với người Palestine", trên kênh Telegram.

Tal Broda, Giám đốc nền tảng nghiên cứu của OpenAI, không trả lời câu hỏi tìm bình luận của trang Insider.

Anonymous Sudan cho biết các cuộc tấn công mạng nhắm vào OpenAI vượt ra khỏi quan điểm cá nhân về Tal Broda.

Anonymous Sudan tuyên bố nhắm mục tiêu OpenAI cùng ChatGPT do sự hợp tác của công ty khởi nghiệp AI nổi tiếng này với Israel và mối quan hệ giữa CEO Sam Altman với Israel, trong một bài đăng trên Telegram tuyên bố chịu trách nhiệm về sự cố ngừng hoạt động ChatGPT ngày 8.11.

Ngoài ra, Anonymous Sudan lưu ý rằng ChatGPT có thành kiến ​​với Palestine và ủng hộ Israel, đồng thời Israel có thể sử dụng AI để phát triển vũ khí có thể "áp bức hơn nữa" người Palestine.

OpenAI không trả lời câu hỏi của trang Insider về cuộc tấn công mạng gần đây nhất, nhưng nói rằng sự cố ngừng hoạt động ngày 8.11 là do một cuộc tấn công có chủ đích, theo trang CNBC.

Anonymous Sudan dựa vào kỹ thuật tấn công từ chối dịch vụ phân tấn (DDoS), nhằm gây tắc nghẽn dịch vụ mục tiêu bằng lưu lượng truy cập giả mạo. Theo trang Axios, khả năng mạng nội bộ của OpenAI bị xâm nhập là rất thấp

Dù Anonymous Sudan đã phát động một làn sóng tấn công trên khắp thế giới những tháng gần đây, vẫn chưa rõ liệu động cơ của nhóm hacker này là chống lại chủ nghĩa bài Hồi giáo, nhắm vào những tổ chức mà họ coi là thân Israel hay mục tiêu nào khác hoàn toàn.

Theo trang tin tức an ninh mạng Dark Reading, Anonymous Sudan đã nhận trách nhiệm về hàng loạt vụ tấn công ở châu Âu “rõ ràng là để trả thù cho hoạt động chống Hồi giáo”.

Thế nhưng, một số chuyên gia an ninh mạng cho rằng nhóm này đặc biệt tập trung vào Sudan, nơi 90% dân số nước này xác định là người Hồi giáo, theo báo cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ về Sudan.

Aaron Hambleton, Giám đốc khu vực Trung Đông và châu Phi của công ty an ninh mạng SecurityHQ, cho biết trong một bài đăng trên trang web công ty: “Kể từ khi thành lập kênh Telegram chính thức vào ngày 18.1.2023, Anonymous Sudan thường xuyên đăng tải ý định tấn công những người nhắm mục tiêu vào Sudan”.

Tuy nhiên có khả năng thứ ba đó là Anonymous Sudan liên quan đến nhóm hacker thân Nga có tên Killnet, nhóm nổi tiếng với tấn công DDoS. Theo Axios, Killnet là một trong một số nhóm hacker nhắm vào các tổ chức Israel ở cuộc chiến hiện nay. Killnet cũng đe dọa làm quá tải hệ thống bỏ phiếu trực tuyến của Eurovision bằng cách gửi hàng tỉ yêu cầu tới hệ thống này trong cuộc thi năm 2022.

Điểm cần lưu ý là Killnet cho biết sẽ nhắm mục tiêu vào bất kỳ công ty Mỹ nào trong bài đăng trên Telegram của mình và chịu trách nhiệm về sự cố ngừng hoạt động gần đây tại OpenAI.

Anonymous Sudan cũng nhận trách nhiệm về cuộc tấn công vào game Rocket League, thuộc công ty Epic Games (Mỹ), một ngày sau khi OpenAI ngừng hoạt động. Anonymous Sudan cũng tấn công dịch vụ X trong khoảng hai giờ vào tháng 8 và ghi chú trên Telegram vào thời điểm đó: "Hãy truyền tải thông điệp của chúng tôi tới Elon Musk: Mở Starlink ở Sudan”, theo đài BBC.

Starlink là dự án của SpaceX, công ty do Elon Musk điều hành, nhằm triển khai một mạng lưới vệ tinh để cung cấp dịch vụ internet trên toàn thế giới. Mục tiêu của Starlink là cung cấp kết nối internet độ trễ thấp và tốc độ cao cho các khu vực khó tiếp cận và thiếu hạ tầng mạng cố định. Hệ thống này sử dụng một số lượng lớn vệ tinh trên quỹ đạo Trái đất để tạo ra mạng lưới phủ sóng rộng lớn.

Dự án Starlink có tiềm năng cung cấp kết nối internet ổn định và nhanh chóng cho các khu vực vùng sâu hẻo, nơi mạng cố định truyền thống có thể không phát huy hiệu suất tốt. Điều này cũng giúp đỡ trong việc mở rộng phạm vi truy cập internet với các quốc gia và khu vực có hạ tầng mạng kém.

nhom-hacker-anonymous-sudan-neu-ly-do-lien-tuc-tan-cong-lam-chatgpt-ngung-hoat-dong.jpg
Anonymous Sudan nhận trách nhiệm về một số sự cố ngừng hoạt động của ChatGPT xảy ra những tháng gần đây - Ảnh: Internet

Đầu tháng 11, OpenAI phải vật lộn với “lưu lượng truy cập bất thường”, cho thấy hacker đang cố gắng tấn công các dịch vụ của họ. Theo hãng tin Bloomberg, OpenAI cho biết đã phát hiện ra các dấu hiệu của DDoS, trong đó hacker cố gắng làm quá tải nền tảng.

“Chúng tôi đang giải quyết tình trạng ngừng hoạt động định kỳ do mô hình lưu lượng truy cập bất thường phản ánh cuộc tấn công DDoS. Chúng tôi đang tiếp tục làm việc để giảm thiểu điều này”, OpenAI cho biết trong bản cập nhật hệ thống mới nhất của mình hôm 8.11.

OpenAI gọi đây là "sự cố lớn" trải dài trên ChatGPT cũng như các công cụ mà các nhà phát triển sử dụng để xây dựng trên nền tảng AI của họ. Tuy nhiên, OpenAI, công ty được Microsoft tài trợ hàng tỉ USD, cho biết đã khắc phục sự cố gây ra tỷ lệ lỗi cao bất thường trên phần mềm và nền tảng AI của họ.

ChatGPT ra mắt công chúng vào tháng 11.2022, khởi đầu một cơn sốt toàn cầu về mọi thứ liên quan đến AI. Tại hội nghị cho nhà phát triển lần đầu tiên hôm 7.11, OpenAI thông báo hiện có khoảng 100 triệu người sử dụng ChatGPT mỗi tuần và hơn 90% doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 đang xây dựng các công cụ trên nền tảng của OpenAI.

Fortune 500 là bảng xếp hạng danh sách 500 công ty lớn nhất Mỹ theo tổng doanh thu, được biên soạn hàng năm bởi tạp chí Fortune.

Thế nhưng, nhà sản xuất ChatGPT cũng đang phải đối đầu với các sản phẩm đối thủ từ các gã khổng lồ công nghệ và công ty khởi nghiệp AI, gần đây là xAI của Elon Musk - đồng sáng lập OpenAI.

Bài liên quan
Nghiên cứu mới: ChatGPT cung cấp thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ về thuốc
Nghiên cứu mới cho thấy ChatGPT một lần nữa được chứng minh là công cụ không đáng tin cậy trong một số tình huống y tế và cung cấp thông tin sai lệch hoặc không đầy đủ về các truy vấn liên quan đến thuốc thực sự.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm hacker Anonymous Sudan nêu lý do liên tục tấn công làm ChatGPT ngừng hoạt động