Ông Đặng Vạn Phước - Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam đã chia sẻ thông tin trên tại hội thảo tim mạch quốc tế bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ- lần 1 với chủ đề tối ưu quản lý bệnh tim mạch trong thời đại mới diễn ra vào ngày 7.5, ở TP.Cần Thơ.

Nhóm thuốc SGLT2i có tác dụng tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

Nguyên Việt | 07/05/2022, 18:11

Ông Đặng Vạn Phước - Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam đã chia sẻ thông tin trên tại hội thảo tim mạch quốc tế bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ- lần 1 với chủ đề tối ưu quản lý bệnh tim mạch trong thời đại mới diễn ra vào ngày 7.5, ở TP.Cần Thơ.

Nhóm thuốc SGLT2i là nhóm thuốc ức chế kênh động vận chuyển natri và glucose. Qua các nghiên cứu cho thấy nhóm thuốc có tác dụng tốt cho bệnh nhân mắc đái tháo đường và tim mạch.

Ông Phước cho biết, tiểu đường là bệnh lý rất phổ biến, vào năm 2003, thế giới có khoảng 189 triệu người mắc và dự kiến đến năm 2025 có 324 triệu người. Ông Phước cũng cho hay, bệnh tiểu đường thường đi kèm bệnh tim mạch, cứ 3 người mắc bệnh tiểu đường, thì có 1 người bệnh tiểu đường có kèm bệnh tim mạch.

h1-25.jpg
Bệnh đái tháo đường thường đi kèm tim mạch và có nguy cơ tử vong cao - Ảnh: Internet

Theo ông Phước, bệnh tiểu đường và tim mạch có nguy cơ tử vong khá cao, cho nên, việc tìm ra thuốc điều trị hiệu quả là rất cần thiết, trong đó, kết quả nghiên cứu cho thấy, nhóm thuốc SGLT2i không chỉ hiệu quả đối với bệnh tiểu đường mà còn tốt cho bệnh tim mạch.

Cụ thể, theo ông Phước, trên cơ sở nghiên cứu của EMPA-REG OUTCOME, thì kết quả sử dụng đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường và tim mạch là tốt hay nói cách khác bệnh tiến triển tốt hơn; đối với bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, nhưng không có bệnh tim mạch cũng cho kết quả tốt và cũng cho kết quả tốt đối với bệnh nhân có nguy cơ tim mạch, nhưng không mắc bệnh tiểu đường.

Cơ chế tác dụng của nhóm thuốc GLT2i, đó thúc đẩy bài niệu thẩm thấu và thải trừ natri ở bệnh nhân có hoặc không mắc tiểu đường nên có thể giảm tiền gánh (tiền gánh là tải lượng tim cuối giai đoạn cơ tim giãn và đổ đầy (thì tâm trương) và ngay trước khi co cơ tim (thì tâm thu).

SGLT2i cũng có thể có tác dụng lên mạch máu, bao gồm cải thiện chức năng nội mô, thúc đẩy quá trình giãn mạch, do đó, có thể làm giảm hậu gánh (hậu gánh là lực cản mà tâm thất phải tác động để tống máu ra ngoài); có thể cải thiện chuyển hóa cơ tim, do đó cải thiện cung lượng tim…

Bên lề hội thảo, ông Nguyễn Văn Quang - Hiệu trưởng Trường đại học Nam Cần Thơ cho biết, dự kiến trong tháng 5 này, dự án Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ với tổng vốn đầu tư khoảng 800 tỉ đồng sẽ được khánh thành đưa vào sử dụng.

Ông Đàm Văn Cương - Giám đốc Bệnh viện Đại học Nam Cần Thơ, cho rằng ngoài mục đích phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh cho cộng đồng, thì bệnh viện còn là nơi học tập và thực hành cho sinh viên đang theo học khối ngành sức khỏe tại Trường Đại học Nam Cần Thơ có điều kiện cọ xát với thực tế, góp phần hoàn thiện kỹ năng và nâng cao tay nghề.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhóm thuốc SGLT2i có tác dụng tốt cho bệnh nhân đái tháo đường