Những ngày cuối năm, làng khô ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề trở nên nhộn nhịp khi các cơ sở chuẩn bị các sản phẩm khô cho thị trường Tết Nguyên đán 2024.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Nhộn nhịp làng khô xứ biển Trần Đề

Lương Xuân Cao 06/01/2024 15:55

Những ngày cuối năm, làng khô ở ấp Cảng, thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề trở nên nhộn nhịp khi các cơ sở chuẩn bị các sản phẩm khô cho thị trường Tết Nguyên đán 2024.

Tại Sóc Trăng, thị trấn Trần Đề là địa phương ven biển có số lượng tàu thuyền đánh bắt thủy sản chiếm gần 50% toàn tỉnh. Người dân nơi đây đã tận dụng nguồn nguyên liệu thủy sản dồi dào để chế biến các loại khô nổi tiếng, đặc trưng của địa phương.

Những ngày này, không khí sản xuất khô diễn ra tất bật. Tàu thuyền liên tục chở hải sản tươi sống vào đất liền cung cấp cho các cơ sở sản xuất khô phục vụ thị trường tết.

ba-kho.jpg
Bà Tạ Ngọc Yến đóng gói bánh phồng tôm - Ảnh: Lương Xuân Cao

Bà Trần Thị Phượng, chủ cơ sở sản xuất khô Dũng Phượng cho biết: “Chúng tôi làm khô suốt năm nhưng dịp tết là thời điểm bận rộn nhất. Lúc này nhu cầu của khách hàng mua khô về sử dụng, làm quà biếu tăng cao”.

Theo bà Phượng, giá các loại khô ở đây cũng đa dạng, có thể đáp ứng hầu hết nhu cầu của khách hàng. Hiện tại, giá cao nhất là khô hắc cấy (khô cá đuối đen), tại thời điểm này là 6,5 triệu đồng/kg, trong khi giáp Tết Nguyên đán có thể tăng cao hơn. Loại khô này rất hiếm, muốn mua phải đặt trước các cơ sở nhiều ngày, thậm chí nhiều tháng. Những loại khô có giá thấp hơn là khô "ó xanh" (1,5 triệu đồng/kg), khô "hai dao" (900.000 đồng/kg), khô mực (từ 1,1 triệu đồng/kg).

chi-vang.jpg
Khô cá chỉ vàng - Ảnh: Lương Xuân Cao

Mỗi năm, giá khô sẽ tăng hay giảm tùy vào sản lượng đánh bắt của ngư dân địa phương. Khô sản xuất tại đây không chỉ phục vụ cho người dân địa phương mà còn được đưa ra các tỉnh, thành khác vì sản phẩm sạch, ngon, hợp khẩu vị, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại thị trấn Trần Đề, gần 1 tháng qua, cơ sở sản xuất khô thủy sản Thảo Nguyên đang tất bật chuẩn bị khô các loại phục vụ cho thị trường tết. Chị Nguyễn Như Ý, chủ cơ sở sản xuất khô thủy sản Thảo Nguyên cho biết, gia đình chị có tàu công suất lớn đánh bắt xa bờ nên nguồn nguyên liệu lúc nào cũng có sẵn, đảm bảo tươi ngon và phong phú. Theo chị, mức giá khô của cơ sở bán sỉ và lẻ giảm từ 5 - 10% so với các cơ sở khác ở địa phương.

muc.jpg
Một cơ sở đang đóng gói khô mực - Ảnh: Lương Xuân Cao

Cũng theo chị Ý, để sản phẩm có mùi vị thơm ngon, đạt yêu cầu vệ sinh thực phẩm, người làm khô phải thực hiện nhiều công đoạn, từ khâu chọn nguyên liệu đến quy trình thực hiện như sơ chế, tẩm ướp… Hầu hết các công đoạn đều được làm thủ công và phơi trực tiếp dưới nắng.

Còn theo chị Lâm Nguyệt Thanh, chủ cơ sở sản xuất khô Nguyệt Thanh, năm nay cơ sở của chị đã chuẩn bị gần 2 tấn khô cho Tết Giáp Thìn 2024, trong đó chủ yếu là bán sỉ cho các vựa khô ở TP.HCM, Bình Dương và Đồng Nai.

Năm nay, do sản lượng thủy sản khai thác của tàu, thuyền giảm hơn so với năm trước nên các loại khô tăng giá, như giá khô mực tăng thêm từ 100.000 đồng/kg, khô cá chỉ vàng tăng từ 10.000 đồng/kg trở lên, tép xẻ tăng từ 50.000 đồng/kg...

tep-xe.jpg
Tép xẻ phơi khô - Ảnh: Lương Xuân Cao

Làng khô ấp Cảng chuyên cung cấp các loại khô đặc sản như: hắc cấy (khô cá đuối đen), khô cá khoai, cá lù đù, lưỡi trâu, tép xẻ… Mức giá từ vài chục ngàn đồng đến vài trăm ngàn đồng, thậm chí là vài triệu đồng mỗi kg. Ngoài việc phục vụ cho thị trường trong tỉnh, làng nghề này còn cung cấp sản phẩm cho các tỉnh thành lân cận như: Cần Thơ, Bạc Liêu, Cà Mau, các tỉnh miền Đông Nam Bộ và đặc biệt là TP.HCM.

Anh Lê Thanh Hải (quận Bình Tân, TP.HCM) cho biết: "Chúng tôi đã nghe danh và biết khô ở đây ngon, sạch nên mỗi khi có điều kiện đi Sóc Trăng thường đến Trần Đề để tham quan và mua khô đem về ăn hay làm quà biếu".

Theo lãnh đạo UBND thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề, làng khô ấp Cảng đã hình thành và phát triển từ hàng chục năm qua. Nhiều gia đình gắn bó lâu năm với nghề làm khô và xem đây là nguồn thu nhập chính. Nhờ duy trì và phát triển nghề làm khô mà thời gian qua nhiều hộ gia đình tại thị trấn Trần Đề đã có cuộc sống ổn định, vươn lên khá giàu.

Ông Tiến Chương, Phó chủ tịch UBND thị trấn Trần Đề cho biết: "Trần Đề là thị trấn ven biển có lợi thế khai thác và đánh bắt thủy sản. Toàn thị trấn có 410 tàu, thuyền khai thác thủy sản, trong đó có 336 tàu đánh bắt xa bờ với sản lượng hàng năm đạt trên 40.000 tấn. Người dân đã tận dụng nguồn lợi đó để chế biến thành các loại khô đặc trưng của địa phương. Đến nay, toàn thị trấn có 12 cơ sở sản xuất, chế biến khô và hàng chục sạp mua bán khô trên toàn địa bàn".

duoi.jpg
Khô đuối đen đang được phơi dưới trời nắng - Ảnh: Lương Xuân Cao

Cũng theo ông Tiến Chương, hiện chính quyền địa phương đang rà soát, có kế hoạch xây dựng những sản phẩm khô đặc trưng để phát triển thành sản phẩm OCOP, đồng thời tiến hành vận động hộ sản xuất kinh doanh quy mô nhỏ và vừa thành lập các tổ hợp tác sản xuất, dần tiến đến xây dựng hợp tác xã nhằm đẩy mạnh liên kết sản xuất cũng như tiêu thụ sản phẩm trên thị trường.

Bài liên quan
Thi hành kỷ luật 2 nguyên Chủ tịch An Giang, Sóc Trăng
Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Vương Bình Thạnh, kỷ luật khiển trách ông Trần Văn Chuyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhộn nhịp làng khô xứ biển Trần Đề