Đường là nhu yếu phẩm rất quan trọng tại Ba Lan. Hiện giá đường tăng gấp 4 lần và theo TVP của Ba Lan thì một số nhà quan sát cho rằng nguyên nhân giá đường tăng là do người tỵ nạn Ukraine gây ra.

Nhu yếu phẩm lên giá, dân Ba Lan đổ lỗi cho người tỵ nạn Ukraine

Anh Tú (theo DW) | 13/08/2022, 09:37

Đường là nhu yếu phẩm rất quan trọng tại Ba Lan. Hiện giá đường tăng gấp 4 lần và theo TVP của Ba Lan thì một số nhà quan sát cho rằng nguyên nhân giá đường tăng là do người tỵ nạn Ukraine gây ra.

Jan Smigielski điều hành một quán bar ở Warsaw rất được sinh viên và khách du lịch yêu thích. Nhưng giờ tình hình khó khăn khiến anh than thở: "Lạm phát là một cú nổ. Đầu tiên, chúng tôi đã phải hứng chịu toàn hậu quả bởi đại dịch COVID và hiện nay là lạm phát cao". Cho đến gần đây, người chủ quán 28 tuổi đã kiếm đủ tiền, nhưng bây giờ anh ta đang dần bắt đầu giảm bớt chi tiêu. Anh giải thích: "Tôi vừa hủy một chuyến đi cuối tuần đến Gdansk. Đơn giản là các khách sạn đã trở nên quá đắt".

Vào tháng 6.2022, lạm phát ở Ba Lan là 15,5%, mức cao nhất trong vòng 25 năm. Bây giờ Smigielski đang lo lắng về nhà hàng Zakasek khác của mình trên phố Chmielna, một nơi đi dạo thanh lịch với nhiều cửa hàng và quán rượu thời thượng. Smigielski nói: “Chúng tôi đã phải tăng giá từ 10 đến 20% trong vòng một năm. Dầu ăn và thịt đặc biệt đắt đỏ. Khách vẫn đến, nhưng bạn có thể biết rằng họ đang eo hẹp và đang tiết kiệm mọi thứ".

Trước đây không ai bận tâm về những món khuyến mại đặc biệt của cửa hàng còn bây giờ khách ngày càng gọi đồ uống rẻ hơn. Điều này có thể nhận thấy rõ ràng trong máy tính tiền của Smigielski. Anh nói: "Vào cuối tháng, doanh thu của chúng tôi ngày càng ít đi. Các chi phí cố định - chi phí điện, đóng góp an sinh xã hội, tiền thuê nhà - đang tăng nhanh chóng. Chúng tôi hầu như không kiếm được lợi nhuận".

Trong khi đó, cặp vợ chồng già Barbara và Czeslaw Geszczak tỏ ra kém tự tin. Họ đã nghỉ hưu được vài năm và sống trong một ngôi nhà tự xây ở Pawlikowice, một thị trấn nhỏ ở miền trung Ba Lan, không xa Lodz. Mức lương hưu ở mức trung bình ở Ba Lan đủ để gia đình Geszczaks có một cuộc sống vô tư. Bây giờ họ cũng đang cảm thấy hậu quả của lạm phát kỷ lục.

"Trước đây, tôi chỉ trả hai zloty (0,43 euro) cho một kg đường, bây giờ tôi phải bỏ hơn tám zloty (1,78 euro)", Barbara giận dữ nói, chỉ vào những quả táo và mận thối nằm la liệt trong vườn. Bà vốn thường chế biến những loại hoa quả đó thành mứt, nhưng nếu không có đường sẽ không có món ngọt trong mùa thu - đông năm nay.

Theo TVP, các lý do dẫn đến việc tăng lượng đường rất đa dạng. Một số nhà quan sát đề xuất có thể là người Ukraine mua đường để gửi về nước.

Theo số liệu của Thống kê Ba Lan, họ vẫn là nhà cung cấp đường lớn thứ ba ở EU sau Đức và Pháp và sản lượng của nước này đã tăng 30% trong niên vụ 2021-2022,  trong khi xuất khẩu chỉ tăng một hoặc hai phần trăm.

Chuyên gia kinh tế Jakub Olpira từ Credit Agricole nói với Business Insider: “Chúng tôi đang thấy tác động tương tự với đường như  đã thấy hồi đầu cuộc chiến ở Ukraine tại các trạm xăng với hàng xếp hàng dài, mặc dù không thiếu xăng. Và xăng đã không cạn kiệt”.

Quay trở lại câu chuyện của cặp vợ chồng già Barbara và Czeslaw Geszczak. Ngay cả giấc mơ đổi xe quá hạn đã lâu cũng phải hoãn lại chờ đến thời điểm tốt hơn. Ông Czeslaw chua chát nói: "Giá xe cũ giờ hoàn toàn điên rồ. Bạn không thể mua nổi".

Cặp vợ chồng đã nghỉ hưu cảm thấy bị phản bội: gần đây họ đã chuyển hệ thống sưởi từ than sang gas, theo khuyến nghị của chính phủ. Rồi quốc hội lại thông qua khoản trợ cấp 3.000 zloty cho tất cả công dân sưởi ấm bằng than. Mặt khác, các người dùng gas không có khoản hỗ trợ nào và bị bỏ lại với chi phí cao. Hai vợ chồng già than thở: "Chúng tôi đang xem xét liệu chúng tôi có nên quay trở lại sưởi ấm bằng than hay không".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhu yếu phẩm lên giá, dân Ba Lan đổ lỗi cho người tỵ nạn Ukraine