Eminem chưa bao giờ ngại bày tỏ quan điểm của mình về Diddy. Trong nhiều năm qua, "ông hoàng nhạc rap" đã tung ra các câu diss (công kích) Diddy gay gắt.
Khi Diddy (có tên thật là Sean Combs, sinh năm 1969, một trong những cái tên quyền lực bậc nhất của Hollywood) bị bắt hôm 16.9 với cáo buộc ba tội danh là âm mưu tống tiền, buôn bán tình dục bằng vũ lực và vận chuyển để tham gia mại dâm, cộng đồng hip hop đã xem xét lại những khoảnh khắc trong quá khứ từng hé lộ mặt tối của Giám đốc điều hành hãng thu âm Bad Boy Records.
Theo tờ The New York Post, Diddy bị cáo buộc dụ dỗ nhiều nạn nhân nam và nữ tham gia vào các buổi tiệc thác loạn kéo dài nhiều ngày trong tình trạng say thuốc, được gọi là Freak Offs. Các hành vi phạm tội của Diddy được cho diễn ra trong thời gian dài, ít nhất từ năm 2009. Những bữa tiệc mà Diddy tổ chức có sự tham dự của nhiều ngôi sao Hollywood, gồm cả Justin Bieber.
Giờ đây, người hâm mộ âm nhạc đang điểm lại những lần Eminem diss Diddy bằng con mắt khác. Những lời diss sắc bén của Eminem, dù hài hước hay nghiêm túc, nay càng có thêm trọng lượng khi cuộc sống trụy lạc của Giám đốc điều hành hãng thu âm Bad Boy Records bị phanh phui.
Eminem là một trong số ít người công khai đặt câu hỏi về hành vi của ông trùm làng nhạc Mỹ này suốt nhiều năm qua. Lần diss Diddy đầu tiên của Eminem được ghi nhận từ năm 1996 trong ca khúc F*cking Crazy khi anh rap:
Original Bad Boy on the case, cover your face
Came in the place blowed, and sprayed Puffy with Mase.
(Bad Boy chính hiệu có mặt ở đây, che mặt lại đi
Bước vào nơi này trong tình trạng không tỉnh táo, rồi xịt hơi cay vào mặt Puffy).
Bad Boy là biệt danh của Diddy. Thời còn trẻ, Diddy có biệt danh là Puffy.
Đây là khởi đầu của chuỗi những lời rap nhắc đến Diddy kéo dài hàng thập kỷ.
Đến năm 2000, trong bài Marshall Mathers, Eminem không ngần ngại rap: You little groupie bitch, get off me, go f*ck Puffy (Con nhỏ mê nổi tiếng kia, tránh xa tao ra, đi mà ngủ với Puffy).
Vào thời điểm này, Eminem đã là nhân vật nổi tiếng trong giới hip hop nhưng còn mới mẻ ở thế giới danh vọng. Việc “Ông hoàng nhạc rap” sẵn sàng đối đầu với những người như Diddy là điều khiến anh nổi bật.
Cùng năm đó, trong bài I’m Back, Eminem đã có thêm một lời diss Diddy:
’Cause if I ever stuck it to any singer in showbiz
It’d be Jennifer Lopez and Puffy, you know this.
I’m sorry, Puff, but I don’t give a f*ck
(Vì nếu tôi từng dính líu đến ca sĩ nào trong giới showbiz
thì đó sẽ là Jennifer Lopez và Puffy, bạn biết rồi đấy.
Xin lỗi, Puff, nhưng tôi không quan tâm)
Eminem ám chỉ rằng nếu ai từng dính líu đến ca sĩ nào đó trong giới showbiz thì đó sẽ là Jennifer Lopez và Diddy. Đây là cách anh chơi chữ và nói bóng gió về sự nổi tiếng của họ. Thế nhưng, rapper đình đám sinh năm 1972 người Mỹ khẳng định không quan tâm điều đó, nhấn mạnh sự thách thức và bất cần của mình.
Những câu diss của anh dường như mang tính vui đùa vào thời điểm đó. Song sau này, giọng điệu của Eminem chuyển sang nghiêm túc hơn.
Một trong những lời rap gây tranh cãi nhất của Eminem về Diddy xuất hiện vào năm 2018, trong bài Killshot diss Machine Gun Kelly. Eminem đã rap một câu khiến cả thế giới hip hop chấn động:
Kells, the day you put out a hit is the day Diddy admits that he put the hit out that got Pac killed.
(Kells, ngày mà mày có một bản hit thật sự cũng là ngày Diddy thừa nhận rằng chính hắn đã ra lệnh giết Pac)
Pac là biệt danh của Tupac Shakur, rapper huyền thoại bị ám sát vào năm 1996. Câu rap của Eminem ám chỉ một thuyết âm mưu rằng Diddy có liên quan đến việc Tupac Shakur bị ám sát, dù chưa có bằng chứng nào cho thấy điều đó là sự thật.
Dù Eminem nhanh chóng theo sau bằng câu I’m just playin, Diddy, you know I love you (Tôi chỉ đang đùa thôi, Diddy, anh biết tôi yêu anh mà", câu rap nêu trên khiến nhiều người tự hỏi liệu có sự thật nào sau lời diss gay gắt này hay không.
Đến năm 2020, Eminem tiếp tục nhắc đến Diddy với những lời châm chọc sắc bén, gồm cả trong bài Godzilla, khi ám chỉ đến việc Diddy yêu cầu đi mua bánh cheesecake trong chương trình Making the Band:
They call me Diddy because I make bands, and I call getting cheese a cakewalk (Họ gọi tôi là Diddy vì tôi kiếm được nhiều tiền, và tôi gọi việc kiếm tiền là dễ như trở bàn tay).
Câu rap không chỉ là một lời phê phán phương pháp của Diddy mà còn là lời bóc mẽ việc Giám đốc điều hành hãng thu âm Bad Boy Records dùng quyền lực để kiểm soát những người dưới quyền. Nó ám chỉ một khoảnh khắc trong chương trình thực tế Making the Band 2 của Diddy, phát sóng trên MTV vào đầu những năm 2000. Trong chương trình này, các nghệ sĩ hip hop đầy tham vọng phải cạnh tranh để giành vị trí trong nhóm nhạc mới của Diddy, nhưng khoảnh khắc khiến nhiều người nhớ nhất là Diddy yêu cầu các thành viên trong nhóm đi bộ 6 dặm qua cầu Brooklyn chỉ để mua một lát bánh cheesecake từ một tiệm cụ thể. Nhiệm vụ này nhằm thử thách sự kiên nhẫn và cam kết của họ, nhưng lại để lại ấn tượng rằng Diddy quan tâm đến việc làm nhục các thành viên trong nhóm hơn là phát triển tài năng cho họ.
“Sự cố bánh cheesecake” đã trở thành biểu tượng văn hóa về cách quyền lực được sử dụng trong ngành giải trí, nơi các nghệ sĩ mới vào nghề đôi khi phải chịu đựng những nhiệm vụ lố bịch hoặc chịu bị hạ nhục với hy vọng tiến xa hơn trong sự nghiệp. Nếu điều đó đã xảy ra trên một chương trình truyền hình nổi tiếng, có thể tưởng tượng được những gì đã diễn ra sau hậu trường?
Tuy nhiên, những sáng tác gần đây nhất của Eminem trong album The Death of Slim Shady (Coup De Grâce) dường như có liên hệ kỳ lạ với hiện tại, khi các cáo buộc chống lại Diddy ngày càng gia tăng. Trong bài Fuel, Eminem đã rap:
Notorious B.I.G.’s death was the domino effect of
2Pac’s murder, like facial tissue, whose clock should I clean next? Puff’s?
Til he’s in police handcuffs, guilty, will he step up?
(Cái chết của Notorious B.I.G. là hệ quả domino của
Vụ ám sát 2Pac, như khăn giấy, tôi nên lau đồng hồ của ai tiếp theo? Của Puff?
Cho đến khi hắn bị còng tay bởi cảnh sát, có tội, liệu hắn có đứng ra chịu trách nhiệm?)
Trong cùng bài Fuel, những câu rap dưới đây của Eminem đã khiến hàng triệu người kinh ngạc:
a R-A-P-E-R
Got so many S-As, S-As
Wait, he didnt just spell RAPPER and leave out a P, did he?…
(Một kẻ hiếp dâm
Có quá nhiều thứ tồi tệ
Chờ đã, hắn ta không chỉ đánh vần từ RAPPER mà bỏ chữ P, đúng không?)
Câu này như thể Eminem đang chế giễu ai đó (có thể là Diddy) về việc đánh vần sai một cách vô lý, khiến từ RAPPER trở thành RAPER (kể hiếp dâm).
Đây là câu rap có vẻ mang tính tiên tri của Eminem, khi Diddy đang đối mặt với cáo buộc buôn bán tình dục bằng vũ lực và vận chuyển để tham gia mại dâm.
Trong bài Antichrist cũng từ album The Death of Slim Shady (Coup De Grâce), lời rap hài hước và sắc sảo của Eminem chuyển sang hướng đen tối hơn:
Next idiot ask me is getting his ass beat worse than Diddy did —
But on the real, though, she probably ran out the room with his f*cking dildo.
(Người ngốc tiếp theo hỏi tôi có bị đánh đập tồi tệ hơn do vụ việc Diddy từng làm hay không.
Nhưng thật ra, cô ấy có lẽ đã chạy ra khỏi phòng với cái dildo của hắn)
Eminem có lẽ nhắc lại vụ việc Diddy trong tình trạng quấn khăn tắm quanh eo đã đánh bạn gái cũ Ventura tại khách sạn InterContinental ở thành phố Los Angeles ngày 5.3.2016.
Khi những cáo buộc chống lại Diddy tiếp tục xảy ra, các lời diss của Eminem suốt nhiều năm như vẽ nên bức tranh về một nghệ sĩ đã bày tỏ sự ghê tởm với ông trùm truyền thông này từ lâu. Giờ đây, khi sự thật về Diddy bị phanh phui, lời rap của Eminem không chỉ mang tính giải trí mà được xem là dấu hiệu cảnh báo về những vấn đề có thể tồn tại từ lâu, mà nay nhiều người mới nhận ra.
Diddy là một trong những cái tên quyền lực bậc nhất của Hollywood
Diddy là một trong những nhân vật có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp âm nhạc và giải trí của Mỹ. Đây là rapper nổi tiếng, giàu thành tích bậc nhất với 14 lần để cử và 3 lần đạt giải Grammy, được ghi danh trên Đại lộ danh vọng vào năm 1995.
Năm 1997, Diddy được Guinness trao tặng giải thưởng Nhà sản xuất nhạc Rap thành công nhất. Sinh năm 1969 tại thành phố New York, Diddy đã xây dựng một đế chế kinh doanh đa dạng, bao gồm âm nhạc, thời trang, rượu và truyền thông.
Tầm ảnh hưởng của Diddy trong ngành công nghiệp âm nhạc không chỉ giới hạn ở việc sản xuất và biểu diễn. Diddy còn được biết đến như một doanh nhân, liên tiếp mở rộng hoạt động kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác. Năm 1998, Diddy ra mắt thương hiệu thời trang Sean John. Trong lĩnh vực đồ uống, Diddy đã hợp tác với Diageo để quảng bá và phân phối rượu vodka Cîroc, biến nó thành một trong những thương hiệu rượu vodka cao cấp hàng đầu tại Mỹ. Thỏa thuận này được cho là mang lại cho Diddy lợi nhuận đáng kể và củng cố vị thế của ông trong ngành công nghiệp đồ uống có cồn.
Năm 2013, Diddy mở rộng đế chế truyền thông của mình bằng cách ra mắt Revolt TV, kênh truyền hình cáp tập trung vào âm nhạc và văn hóa. Mạng lưới này nhằm mục đích cung cấp một nền tảng cho các nghệ sĩ trẻ và nội dung âm nhạc độc lập. Sự thành công trong kinh doanh của Diddy đã đưa hắn vào danh sách những người giàu nhất trong ngành công nghiệp hip hop và giải trí. Tạp chí Forbes thường xuyên xếp hạng ông trong số những nghệ sĩ có thu nhập cao nhất thế giới.
Tầm ảnh hưởng của Diddy tại Hollywood và trong ngành giải trí nói chung không chỉ đến từ thành công tài chính mà còn từ khả năng kết nối và tạo ra các cơ hội. Diddy được biết đến với việc tổ chức những bữa tiệc xa hoa và sự kiện networking, thu hút sự tham gia của nhiều ngôi sao hàng đầu và những người có ảnh hưởng trong ngành. Những bữa tiệc trắng thường niên của Diddy quy tụ những cái tên lớn nhất ngành công nghiệp như: Jay-Z, Beyoncé, Rihanna, Jennifer Lopez, Usher, The Weeknd, Janelle Monáe, Queen Latifah, Snoop Dogg…
Ngoài các hoạt động kinh doanh, Diddy cũng tham gia vào nhiều hoạt động từ thiện và xã hội. Diddy đã thành lập Quỹ Sean Combs để hỗ trợ giáo dục và phát triển thanh niên. Quỹ này đã trao học bổng và tài trợ cho nhiều tổ chức phi lợi nhuận. Diddy cũng nâng đỡ khá nhiều những nghệ sĩ trẻ mà tiêu biểu nhất là Justin Bieber, người được ông biến từ một chàng trai cover trên YouTube thành Hoàng tử nhạc pop lừng lẫy toàn cầu.
Với quyền lực và tầm ảnh hưởng khổng lồ trong giới giải trí, liên kết cả sang nhiều lĩnh vực khác, không khó để hiểu vì sao Diddy lại có thể dễ dàng “thao túng” các nạn nhân đến vậy.