Nếu bạn dành quá nhiều thời gian để online Facebook và không thể kiểm soát được thì rất có thể là đã bị nghiện và cần phải cai sớm tìm cách cai sớm trước khi xảy ra các vấn đề sức khỏe.

Những cách 'cai nghiện' mạng xã hội hiệu quả

La Hường | 30/04/2018, 14:29

Nếu bạn dành quá nhiều thời gian để online Facebook và không thể kiểm soát được thì rất có thể là đã bị nghiện và cần phải cai sớm tìm cách cai sớm trước khi xảy ra các vấn đề sức khỏe.

Dưới đây là những gợi ý giúp cai nghiện mạng xã hội thành công:

Bỏ theo dõi các tài khoản cập nhật liên tục

Một trong những điều khiến mạng xã hội thú vị hơn đó là bạn có thể ngồi nhà và theo dõi tin tức của bạn bè hay các ngôi sao, website hài hước… Nếu muốn “cai nghiện” Facebook thì trước hết bạn cần ngay lập tức ngừng theo dõi những trang này. Vì khi lướt Facebook bạn sẽ cảm thấy nhàm chán hơn nhiều, điều này làm bạn không muốn tiếp tục nữa.

Đặt ra các nguyên tắc và làm theo

Nếu bạn là người có khả năng kiểm soát bản thân tốt hơn thì hãy đặt ra một quy tắc. Ví dụ như nói không với Facebook sau 6 giờchiều, chỉ vào Instagram vào cuối tuần, không dùng Twitter trong giờ hành chính… Nếu là một người thích chia sẻ nhiều thứ, bạn hãy hạn chế và chỉ đăng ảnh hàng tuần thay vì hàng ngày. Hoặc cập nhật trạng thái vào cuối tuần chứ không đăng cả chục lần mỗi ngày như thói quen trước đây.

Thay thế bằng hoạt động khác

Mỗi khi cảm thấy muốn “click” vào biểu tượng Facebook, bạn hãy đứng dậy và đi ra ngoài uống một tách trà, ly cà phê hay đi dạo một vòng quanh cơ quan… Còn nếu bạn là người có sở thích đọc sách, nghe nhạc, xem phim hài thì cũng nên áp dụng thử.

Tìm kiếm sự trợ giúp

Trong trường hợp bạn cảm thấy không thể rời khỏi Facebook quá 15 phút thì hãy đến gặp bác sĩ tâm lý. Bởi đây là một vấn đề đáng lo ngại, bạn cần được bác sỹ tâm lý giải thích, tư vấn về tình trạng hiện tại. Từ đó giúp bạn điều chỉnh, kiểm soát những suy nghĩ cũng như cảm xúc của mình tốt hơn.

Hạn chế dần thời gian sử dụng

Một khi bạn đã đặt ra mục tiêu sử dụng Facebook cho mình, hãy xác định chắc chắn tổng thời gian mỗi ngày bạn dành để “online” trên Facebook. Nhiều công cụ hữu ích như Stayfocusd có thể giúp bạn việc này. Đây là một tiện ích (extension) của Google Chrome, cho phép người dùng Internet giới hạn thời gian sử dụng của họ mỗi ngày trên một website cụ thể. Hãy cài đặt giới hạn này, và một khi bạn vượt quá con số đó, tiện ích sẽ tự động chặn truy cập của bạn vào trang web cho tới khi thời hạn 24 giờcủa mỗi ngày trôi qua.

Tắt chức năngthông báo từ Facebook

Khi bạn download công cụ vào Facebook riêng, Facebook sẽ luôn thông báo mỗi khi có một bình luận (comment) được đưa lên tường của bạn. Việc tắt những thông báo này giúp bạn tránh bị thu hút và “cám dỗ” xem liệu mọi người đang nói cái gì. Một cách hay có thể giúp bạn đó là chọn để Facebook gửi các thông báo này tới email và kiểm tra vào những thời gian phù hợp mà không cần phải đăng nhập vào Facebook.

Xóa ứng dụng mạng xã hội

Hãy gỡ bỏ ứng dụng Facebook ra khỏi thiết bị di động của bạn. Bởi chúng có thể được tải lại một cách dễ dàng bất cứ lúc nào, hoặc bạn cũng có thể truy cập ứng dụng trên trình duyệt. Nhưng thay vì bấm vào biểu tượng để vào xem ngay thì bạn sẽ phải gõ địa chỉ trong trình duyệt. Do đó sẽ tốn nhiều thời gian hơn, khiến bạn không còn động lực để lên face mỗi khi rảnh rỗi nữa.

Quỳnh Anh (t/h)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
4 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cách 'cai nghiện' mạng xã hội hiệu quả