iPhone sắp tới sẽ sớm trông giống smartphone Android hơn.
Thế giới số

Những cải tiến trên iOS 18 có đủ thu hút người dùng smartphone Android đến với iPhone?

Sơn Vân 11/06/2024 09:00

iPhone sắp tới sẽ sớm trông giống smartphone Android hơn.

Người dùng iPhone sẽ sớm có thể tùy chỉnh các yếu tố trên màn hình chính như một phần cải tiến của hệ điều hành iOS 18, Apple cho biết tại phiên khai mạc hội nghị các nhà phát triển toàn cầu (WWDC) rạng sáng 11.6 giờ Việt Nam.

Theo bài thuyết trình, người dùng sẽ có thể sắp xếp các biểu tượng ứng dụng trên màn hình iPhone xung quanh ảnh nền của mình chẳng hạn, hoặc thêm lớp màu cho các biểu tượng. Tất cả những gì bạn cần làm là nhấn và giữ trên màn hình chính để thực hiện lựa chọn. Biểu tượng và hình nền của bạn cũng có giao diện mới trong chế độ tối.

Trong tính năng gợi nhớ đến Android Widgets, những thay đổi với Control Center (Trung tâm điều khiển) của iPhone đồng nghĩa là bạn sẽ có thể hoán đổi biểu tượng đèn pin trên màn hình khóa bằng một nút khác.

“Chúng tôi muốn làm cho Control Center có khả năng mở rộng hơn bao giờ hết, vì vậy giờ đây các nhà phát triển cũng có thể đưa các điều khiển từ ứng dụng của họ vào đó”, Craig Federighi, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách Kỹ thuật Phần mềm của Apple, nói trong buổi thuyết trình tại WWDC 2024. Ông đã minh họa điều này bằng cách sử dụng một điều khiển từ Ford, cho phép điều chỉnh điều hòa không khí trong ô tô của mình trực tiếp từ Control Center trên iPhone.

Mức độ tùy biến này đã thu hút sự chú ý của người hâm mộ công nghệ.

"Điều này thật giống Android quá đi, tôi vừa yêu vừa ghét nó. Cảm ơn Apple", một người dùng mạng xã hội X nhận xét.

Một người dùng X khác thậm chí còn cho rằng các tính năng mới trên iOS 18 có thể đủ để thu hút người dùng smartphone Android đến với iPhone?!

Người dùng smartphone Android từ lâu đã lập luận rằng thiết bị của họ sáng tạo hơn và dễ dàng tùy chỉnh chính xác theo nhu cầu hơn iPhone.

Smartphone Android là lựa chọn phổ biến hơn của người tiêu dùng Mỹ trong nhiều năm cho đến 2022, khi số lượng người dùng iPhone lần đầu tiên vượt lên.

Tại hội nghị WWDC 2024, Apple đã công bố hàng loạt tính năng AI trên các ứng dụng và hệ điều hành, đồng thời hợp tác với OpenAI để đưa ChatGPT và công nghệ khác từ công ty khởi nghiệp này lên các thiết bị của mình.

Apple đóng gói bộ công cụ AI thành Apple Intelligence, một cách chơi chữ thú vị khi nó cũng được viết tắt là AI. Công ty sẽ mang đến trải nghiệm liền mạch với những thứ có sẵn trên thiết bị đầu cuối. Mức độ ứng dụng của AI trên các thiết bị Apple cao hơn so với Android, Windows đã ra mắt trước đó.

So với kính thực tế hỗn hợp Vision Pro ra mắt năm ngoái, Apple Intelligence mang đến sự gần gũi và tính thực tiễn cao hơn.

Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook gọi đây là hệ thống trí thông minh cá nhân, giúp thiết bị trở nên hữu ích và thú vị hơn. Craig Federighi gọ Apple Intelligence là "AI cho phần còn lại của chúng ta". Từ khóa mà các lãnh đạo Apple muốn nhấn mạnh ở đây là khả năng xử lý tự động trên thiết bị đầu cuối gồm iPhone, iPad và MacBook. Apple làm được điều này bởi họ quản lý từ phần cứng đến hệ điều hành.

Nguồn dữ liệu phục vụ Apple Intelligence được lấy từ chính thiết bị của người dùng. Hãng thiết kế công cụ để thực hiện những tác vụ rắc rối mà khách hàng phải thực hiện hàng ngày. Các giải pháp AI di động trước đó chưa thể chạm đến điều này. Công cụ gần giống nhất là Recall của Microsoft, nhưng nó chỉ dừng lại ở việc tìm kiếm.

Tuy nhiên, việc AI có quyền tiếp cận luồng thông tin cá nhân tạo ra mối lo về bảo mật dữ liệu. Nổi tiếng với việc tập trung vào sự an toàn của người dùng, Apple cũng báo hiệu rằng có kế hoạch tạo sự khác biệt với các đối thủ Microsoft và Google bằng cách đặt quyền riêng tư "làm cốt lõi" trong các tính năng của mình.

Apple đảm bảo việc xử lý hầu hết tính năng của Apple Intelligence chỉ diễn ra trên thiết bị để tránh rò rỉ thông tin, trừ một số tác vụ phức tạp, yêu cầu năng lực xử lý mạnh hơn mới được đưa lên đám mây.

Từ lâu đã phản đối việc xử lý dữ liệu người tiêu dùng trên nền tảng đám mây vì những lo ngại về quyền riêng tư, Apple cho biết cách tiếp cận của họ sẽ mang lại nhiều biện pháp bảo vệ quyền riêng tư hơn khi lên kế hoạch sử dụng chip nội bộ trong các trung tâm dữ liệu kèm theo các tính năng bảo mật.

Để hỗ trợ các tính năng AI, Apple sẽ kết hợp xử lý trên thiết bị và điện toán đám mây. Điều đó đồng nghĩa các tính năng AI mới sẽ chỉ có trên những chiếc iPhone mới là iPhone 15 Pro cũng như dòng iPhone 16 trở về sau.

Apple cho biết việc tích hợp ChatGPT sẽ ra mắt vào cuối năm nay và các tính năng AI khác sẽ trình làng sau đó, đồng thời cho biết thêm rằng có thể truy cập chatbot của OpenAI miễn phí và thông tin người dùng sẽ không được ghi lại.

Giải pháp của Apple vẫn được xây dựng trên xu hướng AI tạo sinh và các ứng dụng của nó. Tuy nhiên, Apple Intelligence được tích hợp sâu và hữu dụng hơn hẳn, nhờ khả năng khai thác và tương tác với nhiều ứng dụng trên các thiết bị.

Vẫn dựa trên mô hình ngôn ngữ lớn (công nghệ làm nền tảng cho AI tạo sinh), công ty tối ưu hóa Apple Intelligence bằng cách tích hợp sâu AI vào các ứng dụng của họ.

Ví dụ, Smart Reply có cốt lõi vẫn là một mô hình khởi tạo văn bản từ câu lệnh. Tuy nhiên, giải pháp lại nằm trong ứng dụng Mail mặc định trên iPhone, cho người dùng lấy tùy chọn như đáp án trắc nghiệm thay vì phải gõ. Mỗi khi bổ sung thông tin, mẫu phản hồi được tùy chỉnh ngay lập tức. Cách tương tác mà Apple cung cấp đơn giản và hiệu quả hơn hẳn phương pháp AI truyền thống.

Một ứng dụng khác là tổng hợp email. Phải kiểm tra lượng lớn thư điện tử mỗi ngày là vấn đề với nhiều người, nhưng những bộ lọc của Gmail hay Outlook không hoàn toàn đáng tin cậy. Apple cung cấp giải pháp dùng AI tổng hợp nội dung email tự động, chỉ cần lướt qua cũng nắm đầy đủ thông tin để dễ dàng phân loại.

Giải pháp tương tự cũng được áp dụng cho phần thông báo. Toàn bộ nội dung của các cuộc trò chuyện nhóm dài sẽ được tóm vắn tắt trong vài dòng để người dùng nắm rõ. Điều tưởng chừng đơn giản này sẽ giúp tiết kiệm thời gian cho nhiều người.

AI cũng hiểu nội dung thông báo, để cung cấp các nội dung quan trọng, ngay cả lúc thiết bị được đặt ở chế độ Tập trung, Không làm phiền.

Ngoài các giải pháp mới, Apple Intelligence cũng học hỏi không ít tính năng đã phổ biến trước đó ở Microsoft Copilot hay Galaxy AI. Công cụ hỗ trợ soạn thảo nội dung với câu lệnh có sẵn, cho phép lựa chọn văn phong phù hợp nhu cầu. Tóm tắt nội dung hay sửa lỗi chính tả cũng cũng nằm trong khả năng của các AI tạo sinh hiện đại.

Tính năng nghe bản ghi âm, cuộc gọi để chuyển thành văn bản trên iOS 18 đã có mặt trước đó trong Galaxy AI của Samsung.

Việc tạo ảnh, tùy biến sticker là những giải pháp thú vị trên Apple Intelligence, nhưng mức độ ứng dụng không cao.

Tại WWDC 2024, các lãnh đạo Apple, gồm cả Tim Cook, đã giới thiệu cách trợ lý giọng nói Siri có thể tương tác với tin nhắn, email, lịch cũng như các ứng dụng của bên thứ ba. Siri sẽ có thể viết email và thay đổi giọng nói cho phù hợp với hoàn cảnh.

Siri được cải tiến sẽ có nhiều quyền kiểm soát hơn, giúp thực hiện những việc đã được chứng minh là khó khăn trong quá khứ vì trợ lý này cần hiểu chính xác ý định của người dùng cũng như cách ứng dụng hoạt động.

Siri cũng sẽ khai thác kiến ​​thức chuyên môn của ChatGPT và xin phép người dùng trước khi truy vấn dịch vụ OpenAI như một phần trong mối quan hệ hợp tác giữa Apple với công ty khởi nghiệp được Microsoft hậu thuẫn. Đó là một tính năng bảo mật mà Apple nhấn mạnh.

Apple Intelligence hỗ trợ chip A17 Pro của iPhone 15 Pro/Pro Max, A18 Pro trên dòng iPhone 16 sắp ra mắt cùng toàn bộ dòng chip M trên iPad và MacBook, nhưng hiện chỉ cung cấp tùy chọn tiếng Anh.

Bài liên quan
Việc Apple thúc đẩy AI tạo tiền đề cho làn sóng thiết bị thế hệ mới, từ kính AR đến robot
Việc Apple đẩy mạnh lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt xa phần mềm và giúp tạo ra làn sóng thiết bị thế hệ tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Ấm áp tình nghĩa ngày báo chí cách mạng Việt Nam
một giờ trước Theo dòng thời sự
Những ngày qua, nhiều tỉnh thành khu vực ĐBSCL đã tổ chức họp mặt phóng viên, biên tập viên... của các cơ quan báo chí trung ương và địa phương đang hoạt động trên địa bàn nhân kỷ niệm 99 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21.6).
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những cải tiến trên iOS 18 có đủ thu hút người dùng smartphone Android đến với iPhone?