Có thể nói, chưa có bộ phim về đề tài tình yêu đồng tính nào mà lại nhận được nhiều sự tán dương từ giới chuyên môn như Brokeback Mountain của đạo diễn Lý An. Năm nay là tròn một thập kỷ kể từ khi bộ phim được ra mắt. 

Những điều chưa biết về bộ phim 'Brokeback Mountain'

Một Thế Giới | 03/07/2015, 05:00

Có thể nói, chưa có bộ phim về đề tài tình yêu đồng tính nào mà lại nhận được nhiều sự tán dương từ giới chuyên môn như Brokeback Mountain của đạo diễn Lý An. Năm nay là tròn một thập kỷ kể từ khi bộ phim được ra mắt. 

Bộ phim Brokeback Mountain (tạm dịch: Chuyện tình sau núi) được thực hiện dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn nữ Annie Proulx và do vị đạo diễn người Đài Loan - Lý An - đảm nhận vai trò đạo diễn. Sau khi ra mắt tại LHP Venice vào tháng 9 năm 2005, bộ phim đã được nhiều chuyên gia đánh giá cao và nhận xét là một trong những tác phẩm điện ảnh hay nhất của năm.  
Brokeback Moutain, Anne Hathaway, phim dong tinh
Tại lễ trao giải Oscar, Brokeback Mountain đã đem về 3 tượng vàng danh giá bao gồm cả hạng mục "Đạo diễn xuất sắc nhất" và "Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất". Ngoài ra, bộ phim còn được vinh danh tại Golden Globe với giải thưởng "Phim chính kịch xuất sắc nhất".
Có thể nói, Brokeback Mountain là bộ phim về chủ đề tình yêu đồng tính nhận được nhiều sự ủng hộ nhất từ cả 3 phía chuyên gia điện ảnh, thành công thương mại và cộng đồng LGBT. 
Brokeback Moutain, Anne Hathaway, phim dong tinh
 Ang Lee tại Oscar 2006
Năm ngoái, nữ diễn viên Anne Hathaway đã tiết lộ một số thông tin ngoài lề chưa từng được công bố của Brokeback Moutain và khiến cho nhiều khán giả bất ngờ. Theo đó, đáng lẽ cô đã thủ vai Alma – vợ của Ennis, nhưng rốt cuộc vai diễn đó đã thuộc về Michelle Williams. Ngay từ ban đầu, Anne Hathaway đã không thích vai diễn Alma nên cuối cùng cô đã được nhận vai Lureen – vợ của Jack. Tham gia vào Brokeback Mountain hẳn là một quyết định vừa may mắn, vừa đúng đắn đến từ cô diễn viên mới 22 tuổi tại thời điểm đó. 
Brokeback Moutain, Anne Hathaway, phim dong tinh
 Anne Hathaway vào vai Lureen – vợ của Jack.
Trên thực tế, đạo diễn Lý An từng cho Meryl Streep xem trước một vài đoạn phim của Anne Hathaway trong Brokeback Mountain và nhờ vậy mà nữ diễn viên huyền thoại đã chọn Hathaway cho dự án The Devil Wears Prada được phát hành một năm sau đó. 
Việc được Meryl Streep chọn lựa không phải là điều duy nhất Hathaway tiết lộ xung quanh bộ phim Brokeback Moutain. Dưới đây là những bí mật và chi tiết mà chưa được nhiều người biết đến về bộ phim. 
1. Hathaway vận nguyên trang phục công chúa trong buổi thử vai 
Brokeback Moutain, Anne Hathaway, phim dong tinh
Ngày hôm đó, Hathaway đã chạy ù từ phim trường The Princess Diaries để đến thử vai cho Brokeback Moutain mà không kịp thay đổi trang phục. May thay, đạo diễn Lý An không thấy phiền hà gì về chuyện vẻ ngoài của Hathaway lúc bấy giờ quá khác biệt so với nhân vật Lureen. Đạo diễn họ Lý đã nói với Hathaway rằng “Không sao. Dù sao cô cũng sẽ được sắm vai công chúa Texas thôi"
2. Đôi môi luôn khép của Ledger không phải là cá tính nhân vật 
Trong phim, Heath Ledger hầu như không mở miệng khi cất giọng. Khán giả nghĩ rằng đó là cách anh tạo khẩu hình miệng để có được giọng nói của một anh chàng cao bồi thực sự. Nhưng Anne Hathaway đã tiết lộ rằng sự thực hoàn toàn không phải như vậy. “Anh ấy luôn lo lắng việc những con ruồi nhặng có thể bay thẳng vào mồm mình!” - Hathaway hài hước kể lại. 
3. Poster phim được lấy cảm hứng từ siêu phẩm "Titanic" 
Brokeback Moutain, Anne Hathaway, phim dong tinh
Đạo diễn Lý An cho hay, đội ngũ làm công tác quảng bá đã thiết kế poster phim Brokeback Moutain dựa trên siêu phẩm lãng mạn Titanic.Chúng tôi không lựa chọn những ý tưởng về miền Tây cho poster giống như bối cảnh phim. Thay vào đó chúng tôi xem xét 50 bức poster phim lãng mạn và Titanic là sự lựa chọn cuối cùng", Lý An cho biết.
4. Chiếc áo sơ mi của nhân vật được bán với giá hơn 100. 000 USD 
Chiếc áo sơ mi Gyllenhaal và Ledger mặc trong phim được mang đấu giá và người chiến thắng là một nhà hoạt động tranh đấu cho cộng đồng người đồng tính có tên Tom Gregory với giá hơn 100.000 USD. 
5. Diễn viên quần chúng được “bơm năng lượng” bởi trò khúc côn cầu 
Brokeback Moutain, Anne Hathaway, phim dong tinh
Phần lớn bộ phim được quay tại Calgary, Alberta, thuộc Canada. Có những cảnh đòi hỏi đám đông phải thật sự cuồng nhiệt và đạo diễn Lý An đã yêu cầu họ diễn như thể đội khúc côn cầu ưa thích của họ vừa thắng cúp Stanley. 
6. Vấn đề với những chú cừu 
Brokeback Moutain, Anne Hathaway, phim dong tinhBrokeback Moutain, Anne Hathaway, phim dong tinh
Khi được hỏi các cảnh quay cận có quá khó để thực hiện không, đạo diễn Lý An trả lời những cú quay cận không là vấn đề gì so với những chú cừu khó bảo. Vấn đề thực sự nằm ở chỗ, hai nhân vật nam sẽ phải làm động tác lùa cừu. Trước đây Lý An đó từng khổ sở với cừu khi làm đạo diễn cho bộ phim Sense and Sensibility. 
“Không cừu nữa. Không cừu nữa!” là điều mà đạo diễn họ Lý phải thốt lên sau những trải nghiệm “kinh hoàng” với động vật. Cách giải quyết lúc đó cho cảnh quay chăn cừu là viện đến sự hỗ trợ của công nghệ kỹ xảo. 
7. Kate Mara quá già so với nhân vật của cô 
Brokeback Moutain, Anne Hathaway, phim dong tinh
Đạo diễn Lý An và Jake Gyllenhaal. 
Kate Mara thủ vai cô con gái của Heath Ledger trong bộ phim, nhưng ở ngoài đời, cô chỉ kém Ledger có 4 tuổi. “Tôi khá lo lắng về vấn đề đó. Tôi nghĩ, làm sao có thể khiến khán giả tin mình là con gái của Ledger nhỉ? Khán giả có cười phì khi thấy mình thủ vai này không? Nhưng Ledger quả thực là một thiên tài. Anh ấy khiến tôi không còn cảm giác kỳ cục với vai diễn quá tuổi này"
8.  Gyllenhaal phải đến trại cao bồi để tìm hiểu thực tế cho vai diễn 
Brokeback Moutain, Anne Hathaway, phim dong tinh
 Áo sơ mi của 2 nhân vật trong phim được đem ra đấu giá.
Để vai diễn Jack Twist trở nên chân thực hơn, đạo diễn Lý An đã gửi chàng diễn viên đến một trang trại chuyên huấn luyện cao bồi. Tại đây, Jake Gyllenhaal được học cách cưỡi ngựa, chăn cừu và nhiều hoạt động chuyên môn khác. Đòi hỏi của Lý An đối với Gyllenhaal là rất lớn. “Cậu ấy cần phải có những vết chai và đôi tay thô ráp, biết chẻ củi, giăng hàng rào và cả chở rơm" - đạo diễn chia sẻ. 
Minh Chánh (Tổng hợp)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
8 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những điều chưa biết về bộ phim 'Brokeback Mountain'