Dự án khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang diện tích hơn 90.000m2 dù đã đạt được thỏa thuận giữa nhà đầu tư với dân về đất đai từ rất lâu nhưng thời gian gần đây lại vướng những lùm xùm do sai phạm của chính quyền huyện.

Những lùm xùm tại dự án khu dân cư thương mại Vịnh Tre ở An Giang

Tô Văn | 26/10/2023, 12:56

Dự án khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang diện tích hơn 90.000m2 dù đã đạt được thỏa thuận giữa nhà đầu tư với dân về đất đai từ rất lâu nhưng thời gian gần đây lại vướng những lùm xùm do sai phạm của chính quyền huyện.

Chuyện cũ phát sinh nhiều rắc rối

Theo tìm hiểu của phóng viên Một Thế Giới, dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre (tại thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) do Công ty Công trình giao thông An Giang đầu tư, thực hiện, với diện tích 93.884m2. Tổng mức đầu tư hơn 19,7 tỉ đồng (trong đó có 351 triệu đồng từ vốn ngân sách huyện).

Thời gian thực hiện từ năm 2002 - 2004, bị dang dở, sau đó Công ty Công trình giao thông An Giang giải thể, các hạng mục tại dự án chỉ đạt khoảng 30%.

Chính vì thế, UBND huyện Châu Phú xin chủ trương điều chỉnh quy hoạch, bổ sung quy mô, điều chỉnh dự án và được UBND tỉnh An Giang chấp thuận.

2-dan-cu2.jpg
Một góc khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre, thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang - Ảnh: Tô Văn

Theo chủ trương của tỉnh, dự án khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre được giao lại cho UBND huyện Châu Phú tiếp tục quản lý và hoàn thành các hạng mục còn lại.

Từ năm 2009 - 2017, huyện nhiều lần mời gọi các công ty, doanh nghiệp đến đầu tư vào dự án, và UBND tỉnh An Giang cho chủ trương giảm 30% trên tổng số nền theo giá UBND tỉnh phê duyệt để tiếp tục mời gọi đầu tư, nhưng vẫn không có đơn vị nào tham gia.

Thời điểm UBND huyện Châu Phú tiếp nhận thì dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre còn nợ ngân hàng số tiền hơn 20,4 tỉ đồng.

Đến năm 2017, UBND huyện Châu Phú phê duyệt chủ trương đầu tư với quy mô 98.546m2, tổng mức đầu tư là hơn 36,8 tỉ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2019.

Sau đó, dự án được giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Châu Phú thực hiện.

Đến năm 2020, UBND huyện Châu Phú trình UBND tỉnh An Giang xin chủ trương mở rộng dự án thêm 1.700m2 và thực hiện theo phương thức đất đổi nền. Đến nay, dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre (giai đoạn 1) có diện tích hơn 28.000m2, với 293 nền.

Trong số nền được đấu giá thì cán bộ thuộc cơ quan cấp huyện trúng 159 nền, cấp xã 25 nền, cơ quan theo ngành dọc đặt tại huyện 62 nền và 10 nền thuộc lực lượng vũ trang.

Giai đoạn 2 có tổng cộng 293 nền, trong đó đất đổi nền là 18. Đến nay còn 23 nền, gồm 18 nền đất đổi nền và 5 nền nhà nước đang quản lý, chưa đấu giá. Số nền còn lại đã bán đấu giá với số tiền hơn 54 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Lâm - Phó chủ tịch UBND huyện Châu Phú cho rằng việc phân lô bán nền của dự án được huyện thông báo công khai, xin chủ trương UBND tỉnh ưu tiên cho cán bộ, công chức.

“Trường hợp trong 1 nền có từ hai người tham gia trở lên thì tổ chức đấu giá theo quy định. Trưởng hợp có 1 người tham gia thì được bán chỉ định”, ông Lâm nói.

Tuy nhiên, ngày 26.9.2023, UBND huyện Châu Phú lại có thông báo số 34/TB-UBND gửi đến các hộ dân về việc gia hạn thời gian thông báo số 14 ngày 9.5.2022 của UBND huyện về việc thu hồi đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre.

Theo đó, diện tích dự kiến thu hồi khoảng 8.683m2, gồm 450m2 đất ở và hơn 8.200m2 đất trồng lúa. Lý do thu hồi là rất cần thiết để xây dựng, cải tạo mặt bằng, bố trí lại đất ở mới phù hợp với điều kiện kinh tế người dân.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phước Lăng - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện Châu Phú thông tin với báo chí, do quy trình, hồ sơ làm chậm nên kéo dài quá 12 tháng, vì vậy huyện phải ra thông báo gia hạn.

“Việc thu hồi đất trước đây là do giai đoạn 1 chưa ra quyết thu hồi. Riêng 2 trường hợp (hộ bà Kiến Thị Hạnh và hộ ông Nguyễn Hồng Tấn) có khiếu nại cũng đã được UBND tỉnh phê duyệt giá bồi thường. Việc thu hồi đất để kết thúc dự án và không liên quan gì đến việc đấu giá. Việc xây dựng đến nay đã tiến hành xong”, ông Lăng lý giải với báo chí.

Địa phương thừa nhận sai sót, tìm cách tháo gỡ

Một người thân của gia đình bà Kiến Thị Hạnh (ngụ thị trấn Vĩnh Thạnh Trung, huyện Châu Phú) cho biết, biên bản thỏa thuận giữa UBND huyện và gia đình bà Hạnh thống nhất giao khu đất 6.150m2 cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện để làm dự án. Tuy nhiên, đổi lại chủ đầu tư phải giao 11 nền nhà, diện tích khoảng 80m2/nền (ngang 5m, dài 16m) tại dự án nêu trên cho gia đình bà Hạnh.

"Từ năm 2018, đường vào khu vực xử lý nước thải khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre đã được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện thực hiện xong, nhưng đơn vị này lại không giao 11 nền nhà cho gia đình bà Hạnh như thỏa thuận ban đầu", người này cho biết.

1-dan-cu1.jpg
Ông Huỳnh Huy Hà (con bà Hạnh) bên khu đất của gia đình bị huyện phân lô và xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng chưa ra quyết định thu hồi đất - Ảnh: N.N
4-dan-cu.jpg
Biên bản thỏa thuận giữa UBND huyện và hộ dân về việc đổi đất lấy nền - Ảnh: N.N

Ngoài trường hợp gia đình bà Hạnh, UBND huyện và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực huyện cũng không giao 7 nền nhà cho gia đình ông Nguyễn Hồng Tấn như theo thỏa thuận trước đó (gia đình ông Tấn giao 2.587m2 để đổi lấy 7 nền nhà và hơn 31 triệu đồng-PV).

Liên quan đến giai đoạn 1 dự án khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre, kết luận thanh tra số 02/KL-TT ngày 21.1.2019 của Thanh tra tỉnh An Giang nêu rõ, giá khởi điểm của 260 nền thuộc dự án, phát hiện 1 nền với diện tích 146m2 có giá khởi điểm thấp hơn giá quy định của UBND tỉnh, với số tiền chênh lệch 99,2 triệu đồng.

Về công tác đấu giá nền, qua kiểm tra phát hiện 8 nền không có trong quyết định phê duyệt giá khởi điểm ban đầu.

Ngoài ra, đến thời điểm thanh tra, người trúng đấu giá nộp vào ngân sách nhà nước chỉ hơn 26,5 tỉ đồng (50% tổng giá trị giá trúng đấu). Trong khi đó, theo quy định người trúng đấu giá mua tài sản phải nộp hết trong thời hạn là 30 ngày.

Bên cạnh đó, Thanh tra tỉnh còn xác định Phòng Kinh tế hạ tầng, Ban Quản lý dự án, UBND huyện đã thẩm định, phê duyệt thiết kế, dự toán về việc chi vượt chi phí thiết kế và chi phí quản lý với số tiền hơn 37 triệu đồng.

Đối với giai đoạn 2 của dự án khu dân cư Trung tâm thương mại Vịnh Tre bị triển khai chậm trễ, các ngành chức năng tỉnh An Giang cũng có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo, hối thúc chủ đầu tư.

Tháng 12.2022, Sở Xây dựng có văn bản gửi UBND tỉnh An Giang nêu rõ, chỉ có tổ chức kinh tế mới đủ điều kiện làm chủ đầu tư phát triển nhà ở thương mại, cơ quan hành chính nhà nước (UBND cấp huyện, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng) chỉ được giao đất để thực hiện các dự án phục vụ tái định cư theo Luật Đất đai năm 2013.

Song song đó, Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh An Giang cũng đã có văn bản khẳng định quá trình thực hiện đầu tư dự án, huyện Châu Phú có điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, quy mô nhiều lần trên cơ sở ý kiến của đơn vị và các ngành liên quan.

Dự án đến tháng 2.2023 vẫn chưa kết thúc. Đây là dự án chuyển tiếp giai đoạn 2016-2020 nên áp dụng theo quy định của Luật Đầu tư công năm 2014, thời gian bố trí vốn để hoàn thành theo tiến độ thực hiện được cấp có thẩm quyền quyết định không quá 3 năm.

Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh An Giang đã đề nghị UBND tỉnh giao UBND huyện Châu Phú khẩn trương lập các thủ tục hồ sơ hoàn thành, kết thúc dự án theo quy định do dự án đã kéo dài thời gian vượt quy định của Luật Đầu tư công.

7-dan-cu7.jpg
Văn bản UBND huyện Châu Phú gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang thừa nhận sai sót - Ảnh: N.N

UBND huyện Châu Phú đã có báo cáo gửi Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang. Nội dung báo cáo có nêu UBND huyện thừa nhận do trước đây có sai sót trong việc cập nhật các quy định hiện hành nên các cơ quan chuyên môn của huyện đã tham mưu địa phương đưa ra phương án thu hồi đất của gia đình bà Hạnh, ông Tấn và đổi lại đất nền là không phù hợp với các quy định tại thời điểm đó.

Chính vì thế, việc giao nền theo thỏa thuận trước đây (đất đổi nền) là không thể thực hiện. Tuy nhiên, để giải quyết vụ việc này, UBND huyện đang nghiên cứu các phương án, trình UBND tỉnh xem xét cho chủ trương để giải quyết hợp lý những gì liên quan tới gia đình bà Hạnh và ông Tấn nhằm hoàn thiện dự án theo quy định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những lùm xùm tại dự án khu dân cư thương mại Vịnh Tre ở An Giang