Một nhóm các nhà lập pháp cấp tiến của đảng Dân chủ hôm 11.1 đã phản ứng gay gắt về việc Tổng thống Joe Biden phát động các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen.
Quốc tế

Những phản ứng trái chiều khi ông Biden phát động cuộc tấn công Houthi

Hoàng Vũ (theo Politico, Newsweek) 12/01/2024 15:26

Một nhóm các nhà lập pháp cấp tiến của đảng Dân chủ hôm 11.1 đã phản ứng gay gắt về việc Tổng thống Joe Biden phát động các cuộc tấn công trả đũa nhằm vào lực lượng Houthi được Iran hậu thuẫn ở Yemen.

tau-chien-my-o-bien-do.png
Tàu chiến Mỹ hoạt động tại Biển Đỏ - Ảnh: MSN

Nhà Trắng coi các cuộc tấn công chung với Anh, dưới sự hỗ trợ của Hà Lan, Canada, Bahrain và Úc - được tiến hành nhằm vào khu vực mà phiến quân Houthi sử dụng để gây nguy hiểm cho tự do hàng hải - “phù hợp với quyền tự vệ vốn có của cá nhân và tập thể, cũng như phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc”.

Tổng thống Biden gọi các cuộc tấn công là “một thông điệp rõ ràng rằng Mỹ và các đối tác sẽ không tha thứ cho các cuộc tấn công thù địch gây nguy hiểm cho quyền tự do hàng hải ở một trong những tuyến thương mại quan trọng nhất thế giới”, đồng thời cảnh báo rằng ông sẽ chỉ đạo các biện pháp tiếp theo để bảo vệ người dân khu vực và dòng chảy tự do thương mại quốc tế khi cần thiết.

Tuy nhiên, một nhóm nhà lập pháp đảng Dân chủ lập luận rằng động thái này vi phạm Điều 1 của Hiến pháp Mỹ, trong đó yêu cầu hành động quân sự phải được quốc hội nước này cho phép. Tổng thống Biden trước đó chỉ thông báo cho Quốc hội nhưng không yêu cầu quốc hội chấp thuận.

“Đây là một hành vi vi phạm Hiến pháp không thể chấp nhận được”, nghị sĩ đảng Dân chủ Pramila Jayapal viết trên mạng xã hội.

Hai nghị sĩ Dân chủ khác gồm Rashida Tlaib và Dân biểu Cori Bush cũng lặp lại lời bà Jayapal, chỉ trích động thái này khơi mào một “cuộc chiến vô tận” và rằng hành động của ông Biden là "vi hiến".

“Tổng thống cần đến quốc hội trước khi phát động cuộc tấn công chống lại người Houthis ở Yemen và lôi kéo chúng ta vào một cuộc xung đột khác ở Trung Đông. Ông ấy đã vi phạm Điều I của Hiến pháp”, Hạ nghị sĩ California Ro Khanna cho biết trên X (Twitter).

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Mike Lee cũng đồng tình bài đăng của Khanna và viết rằng "bất kể ai trong đảng phái nào phải tôn trọng Hiến pháp”.

Nghị sĩ Dân chủ Mark Pocan cũng yêu cầu Nhà Trắng cần làm việc với quốc hội trước khi ra những quyết định tiếp theo. “Mỹ không thể mạo hiểm vướng vào một cuộc xung đột kéo dài hàng thập kỷ nữa mà không có sự cho phép của quốc hội”, ông viết trên mạng xã hội.

Trong khi đó, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Thượng viện Mitch McConnell tuyên bố ông hoan nghênh các cuộc tấn công của Mỹ, nhưng viết rằng việc sử dụng vũ lực đã quá muộn.

“Tôi hy vọng những hoạt động này đánh dấu một sự thay đổi lâu dài trong cách tiếp cận của chính quyền Biden đối với Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này”, ông McConnell nói thêm.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Roger Wicker cho biết trong một tuyên bố: “Cuộc tấn công này đã muộn 2 tháng, nhưng đây là bước đi tốt đầu tiên nhằm khôi phục khả năng răn đe ở Biển Đỏ. Tôi đánh giá cao việc chính quyền đã nghe theo lời khuyên của các chỉ huy khu vực và nhắm mục tiêu vào các nút quan trọng trong lãnh thổ Yemen do Houthi kiểm soát”.

“Những kẻ khủng bố chỉ biết ngôn ngữ của vũ lực và đã đến lúc chính quyền phải hành động dựa trên thực tế đó. Hành động này đáng lẽ phải được thực hiện từ nhiều tuần trước. Ông Biden hiện phải hành động để chấm dứt các cuộc tấn công của lực lượng Houthi và tất cả những kẻ khủng bố được Iran hậu thuẫn tấn công Mỹ”, Thượng nghị sĩ Rick Scott thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nói.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cho biết ông “rất ủng hộ” quyết định tấn công Houthi của Nhà Trắng, đồng thời nói thêm rằng “ngôn ngữ duy nhất mà các nhóm Hồi giáo cực đoan hiểu là vũ lực”.

Về phần mình, nhóm phiến quân người Yemen có sự hậu thuẫn Iran đã nói với Newsweek rằng họ sẽ đáp trả mạnh mẽ việc Mỹ ném bom lãnh thổ Yemen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những phản ứng trái chiều khi ông Biden phát động cuộc tấn công Houthi