Chiếc tàu ngầm mất tích có đủ oxy để duy trì sự sống cho những người trên tàu trong 4 ngày, song dưỡng khí không phải là mối nguy hiểm duy nhất.

Những tình huống xấu nào có thể xảy ra với tàu ngầm vừa mất tích?

Đan Thuỳ | 21/06/2023, 10:34

Chiếc tàu ngầm mất tích có đủ oxy để duy trì sự sống cho những người trên tàu trong 4 ngày, song dưỡng khí không phải là mối nguy hiểm duy nhất.

Đối với một chuyến thám hiểm nguy hiểm như việc tàu Titan xuống khám phá xác tàu Titanic, có một danh sách dài các hệ thống trên tàu cần được kiểm tra và một loạt các nguy cơ môi trường phải được xác định và đánh giá trước khi chuyến hành trình bắt đầu.

Stefan Williams, Giáo sư tại Đại học Sydney (Úc) cho biết: "Khi bạn đặt mọi người vào một mối nguy hiểm tiềm tàng như thế này, bạn phải hoàn toàn chắc chắn rằng mọi thứ đều được kiểm tra kỹ càng trước khi tiến hành". 

Những kiểm tra nào đã được thực hiện trước khi tàu Titan lặn vẫn chưa được xác định rõ ràng, song các quy trình và kiểm tra tiêu chuẩn đã được tuân thủ. Những điều này sẽ cực kỳ quan trọng do áp lực nghiền nát được tạo ra ở độ sâu 3.800 mét dưới đáy biển - nơi xác tàu Titanic nằm lại. 

Các chuyên gia cho biết sự chuẩn bị trước khi tàu lặn nên bao gồm việc kiểm tra cấu trúc của tàu cũng như tất cả các hệ thống cơ và điện của tàu. Những việc này nhằm đảm bảo tất cả đều ổn trước khi tàu lặn: thân tàu vẫn hoạt động bình thường, pin được sạc đầy, không có hiện tượng đoản mạch hoặc sự cố về điện, bộ đẩy hoạt động, liên lạc vô tuyến và âm thanh đang hoạt động và tàu có thể chịu được sức nặng mà nó mang theo cho đến khi nổi lên. 

Cần kiểm tra thêm để giảm rủi ro tại điểm lặn. Bản thân xác tàu Titanic là một cấu trúc nguy hiểm mà một chiếc tàu lặn có thể bị cuốn vào. Một đoàn thám hiểm thường lên kế hoạch giữ khoảng cách an toàn với đống đổ nát, mặc dù dòng chảy mạnh dưới biển có thể khiến điều này trở thành một thách thức. 

anh-man-hinh-2023-06-21-luc-09.57.23.png

Tàu thám hiểm Titan dự kiến ​​​​sẽ dành 2 giờ để tới xác tàu Titanic, một vài giờ để khám phá địa điểm và 2 giờ nữa để nổi lên. Khi con tàu lặn xuống sâu hơn, một hệ thống theo dõi tình trạng thân tàu theo thời gian thực sẽ báo cáo sức căng trên thân tàu, đó là một cấu trúc sợi carbon kết nối hai vòm composite titan.

Mất liên lạc với Titan sau 1 giờ 45 phút, các chuyên gia tin rằng nó đã xuống đến độ sâu khoảng 3.500 mét, nơi mỗi inch vuông của thân tàu sẽ phải chịu một lực tương đương hơn 2 tấn. Mặc dù con tàu được thiết kế để hoạt động ở độ sâu 4.000 mét và sẽ có giới hạn an toàn để lặn sâu hơn, nhưng các chuyên gia cho biết các tàu thám hiểm khác chỉ sử dụng thép hoặc titan để đảm bảo thân tàu có thể chịu được áp suất. Sợi carbon được nhiều người coi là vật liệu chưa được thử nghiệm và khi hỏng, nó có thể hỏng một cách thảm khốc.

Khi tàu Titan lặn xuống, thông tin liên lạc với tàu hỗ trợ trên bề mặt được thực hiện qua liên kết âm thanh. Các tàu lặn có thủy thủ đoàn đôi khi có hai hệ thống riêng biệt với nguồn cung cấp năng lượng độc lập: một hệ thống là đèn hiệu âm thanh thường xuyên phát ra tín hiệu cho con tàu biết vị trí của nó và một hệ thống khác có thể phát ra các tin nhắn dạng văn bản ngắn. Điều này đảm bảo rằng nếu nguồn điện chính bị hỏng, đèn hiệu vẫn tiếp tục hoạt động, cho phép tàu trên mặt nước có thể theo dõi hoạt động của tàu thấm hiểm. Theo một số báo cáo, tàu Titan không có đèn hiệu âm thanh và đã bị thất lạc trước đó.

Trong trường hợp mất điện nghiêm trọng, tàu Titan lẽ ra phải giảm trọng lượng, nổi lên và liên lạc vô tuyến ngay lập tức với tàu hỗ trợ, miễn là liên lạc vô tuyến có nguồn điện riêng. Nếu một sự cố trên tàu làm mất toàn bộ hệ thống điện, tàu lặn có thể nổi trên mặt nước và chờ cứu hộ.

Chiến dịch tìm kiếm đã kéo dài 2 ngày với sự tham gia của cảnh sát biển Mỹ và Canada, cũng như các tàu và máy bay thương mại, nghiên cứu lẫn tư nhân, song tàu Titan có kích thước bằng một xe buýt sẽ khó được phát hiện trong một khu vực rộng lớn như vậy của đại dương. Nếu Titan nổi lên, mối nguy hiểm đối với phi hành đoàn vẫn chưa kết thúc: cửa sập dường như được chốt từ bên ngoài, có nghĩa là những người bên trong vẫn cần phải dựa vào oxy khẩn cấp để thở.

Một khả năng xấu có thể xảy ra đó là hỏa hoạn trong cabin. Không khí trong tàu lặn có xu hướng giàu oxy, khiến đám cháy trở nên nguy hiểm hơn. Vì lý do này, các loại kem dưỡng da và đồ trang điểm làm từ dầu mỏ thường bị cấm khi lặn sâu, nhưng lửa vẫn có thể bùng phát và nhanh chóng tạo ra khói khiến những người trên tàu bị ngạt. Tuy nhiên, tàu vẫn vẫn có thể nổi lên trong trường hợp khẩn cấp.

Nếu tàu bị chìm dưới đáy biển, chỉ có tàu lặn chuyên dụng dưới biển sâu và thiết bị sonar mới có cơ hội tìm thấy nó. Tàu Titan có đủ oxy để duy trì sự sống cho 5 người trong 4 ngày, nhưng không khí hạn chế không phải là vấn đề duy nhất. Williams cho biết nếu con tàu bị mất điện, nhiệt độ bên trong cabin sẽ nhanh chóng giảm xuống 4 độ C.

Kịch bản đáng sợ nhất là con tàu gặp sự cố thảm khốc. Ở độ sâu như vậy, một vết thủng trên thân tàu sẽ gây ra hậu quả tàn khốc. Williams nói: "Nếu bình chịu áp lực bị hỏng nặng, nó giống như một quả bom nhỏ phát nổ. Khả năng là tất cả các thiết bị an toàn có thể bị phá hủy".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tình huống xấu nào có thể xảy ra với tàu ngầm vừa mất tích?