Hãng AFP cho biết, thất bại trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Thái Lan tại Quốc hội ngày 13.7 của nhà lãnh đạo đảng Move Forward (MFP) Pita Limjaroenrat đã làm dấy lên cuộc cạnh tranh sau hậu trường trước thềm lần bỏ phiếu thứ hai.

Những ứng viên sáng giá ứng cử Thủ tướng Thái Lan

Cẩm Bình | 16/07/2023, 15:01

Hãng AFP cho biết, thất bại trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Thái Lan tại Quốc hội ngày 13.7 của nhà lãnh đạo đảng Move Forward (MFP) Pita Limjaroenrat đã làm dấy lên cuộc cạnh tranh sau hậu trường trước thềm lần bỏ phiếu thứ hai.

MFP với liên minh 8 đảng nắm giữ 312 ghế hạ nghị sĩ. Nhưng cam kết thúc đẩy sửa đổi Luật về tội khi quân (xúc phạm quốc vương) khiến họ không được lòng giới thượng nghị sĩ, kết quả là chính trị gia Limjaroenrat chỉ nhận được 324 phiếu ủng hộ ở cuộc bầu chọn tuần qua – không đủ 376 phiếu cần thiết để lên nắm quyền.

Dù ông tuyên bố tiếp tục ứng cử ở lần bỏ phiếu thứ hai ngày 19.7, nhưng giới phân tích nhận định khả năng chiến thắng của chính trị gia Limjaroenrat không cao.

nhthai.jpg
Nhà lãnh đạo MFP Pita Limjaroenrat - Ảnh: Bangkok Post

Lúc này nổi lên một số ứng viên thay thế cũng như nhân vật đóng vai trò quan trong ở lần bỏ phiếu sắp tới.

Srettha Thavisin

Ứng viên Srettha Thavisin của đảng Pheu Thai bất ngờ trở thành “ngôi sao mới nổi” trên chính trường Thái, thu hút cử tri trẻ tuổi lúc tranh cử.

Doanh nhân Srettha Thavisin được giới các nhà lãnh đạo doanh nghiệp có sức ảnh hưởng yêu thích.

nh00.jpg
Ứng viên Srettha Thavisin của đảng Pheu Thai - Ảnh: AP

Dưới ngọn cờ Pheu Thai, ông có thể giành được 151 phiếu. Nhà phân tích chính trị Thitinan Pongsudhirak nhận định doanh nhân Thavisin là lựa chọn hàng đầu nếu chính trị gia Limjaroenrat bị loại.

Ông Thavisin học tập tại Mỹ, điều hành một trong những đơn vị bất động sản hàng đầu Thái Lan, là bạn thân thiết của hai cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra và Yingluck Shinawatra.

Paetongtarn Shinawatra

Một ứng viên khác là Paetongtarn Shinawatra của đảng Pheu Thai cũng chứng tỏ được sự hiểu biết cùng khả năng thu hút cử tri qua tổng tuyển cử tháng 5 vừa qua.

Hiện tại, Pheu Thai cùng chính trị gia Shinawatra vẫn đang ủng hộ MFP. Bà tự hạ thấp cơ hội ứng cử của mình và nói rằng bản thân vừa sinh con, có thể thua thiệt vì ác cảm sâu sắc với người cha Thaksin trong giới chính trị Thái Lan.

nh01.jpg
Nữ chính trị gia Paetongtarn Shinawatra - Ảnh: Reuters

Anutin Charnvirakul

Nhà lãnh đạo đảng Bhumjaithai Anutin Charnvirakul không có khả năng ứng cử, nhưng có thể đóng vai trò quyết định ai sẽ lên nắm quyền.

Bhumjaithai nắm giữ 71 ghế hạ nghị sĩ. Truyền thông Thái đưa tin nhà lãnh đạo Charnvirakul muốn chuyển sang ủng hộ ứng viên khác ngoài chính trị gia Limjaroenrat.

Ông có mối liên hệ lâu dài với gia tộc Shinawatra và lần đầu tiên tham gia chính trường với tư cách thành viên chính phủ Thủ tướng Thaksin. Năm 2012, ông trở thành nhà lãnh đạo đảng Bhumjaithai, sau đó tham gia liên minh của chính phủ Thủ tướng Prayut Chan-o-cha vào năm 2019, giữ chức Bộ trưởng Y tế.

Prawit Wongsuwan

Prawit Wongsuwan được biết đến như một chính trị gia hoạt động kín tiếng. Đảng Palang Pracharath của ông được quân đội hậu thuẫn, nắm giữ 40 ghế hạ nghị sĩ.

Chính trị gia này giữ chức tư lệnh quân đội giai đoạn 2004 - 2005, đến năm 2008 trở thành Bộ trưởng Quốc phòng. Ông thuộc số nhân vật chủ chốt tham gia thực hiện cuộc đảo chính năm 2014, giữ chức Phó thủ tướng của chính phủ Thủ tướng Chan-o-cha.

Bài liên quan
Thái Lan: Hồi sinh nghi lễ đem mèo đi diễu hành cầu mưa
Trang Straits Times đưa tin giữa lúc Thái Lan hứng chịu hạn hán kéo dài, người dân ở 3 ngôi làng trên địa bàn tỉnh Nakhon Sawan đã "hồi sinh" nghi lễ đem mèo đi diễu hành cầu mưa.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
14 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những ứng viên sáng giá ứng cử Thủ tướng Thái Lan