Về cơ bản, Việt Nam đã kiểm soát được đợt tái dịch lần 3. Ngay từ đầu tôi đưa ra những nhận định như vậy, nhưng có người cho là tôi lạc quan thái quá.

Niềm tin vào Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch COVID-19

Nhà báo Nguyễn Công Khế | 27/02/2021, 12:11

Về cơ bản, Việt Nam đã kiểm soát được đợt tái dịch lần 3. Ngay từ đầu tôi đưa ra những nhận định như vậy, nhưng có người cho là tôi lạc quan thái quá.

Sáng 26.2, tại Hà Nội, Học viện Quân y (Bộ Quốc phòng) tiếp tục tiêm thử nghiệm vắc xin ngừa COVID-19 Nano Covax giai đoạn 2 cho nhóm 35 tình nguyện viên đầu tiên.

Giai đoạn 1 đã tiêm thử nghiệm cho 60 người với 120 mũi tiêm (mỗi người 2 mũi). Đây là vắc xin ngừa COVID-19 đầu tiên của Việt Nam được đưa vào tiêm thử nghiệm lâm sàng trên người, do Công ty cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen nghiên cứu.

Theo những gì tôi biết, thì với công nghệ mới, vắc xin ngừa COVID-19 lần này của Việt Nam kháng được với cả vi rút chủng mới vừa được phát hiện ở Anh.

Tôi không ủng hộ hàng nội một cách mù quáng bao giờ, nhất là đối với vắc xin ngừa một thứ bệnh dịch nguy hiểm và quái ác như bệnh do coronavirus gây ra.

Nhưng  trong đợt tiêm thử lần 2, có sự tham gia của quan chức chắc chắn có một suất chích ngừa ưu tiên vắc xin của Anh đã được nhập về Việt Nam trong những ngày qua.

Về cơ bản, Việt Nam đã kiểm soát được đợt tái dịch lần 3. Ngay từ đầu tôi đưa ra những nhận định như vậy, nhưng có người cho là tôi lạc quan thái quá.

Những ngày gần đây, tình hình ở Hải Dương đã biến chuyển rõ rệt. Theo tôi được biết, mỗi ngày CDC Hải Dương thực hiện 50-60 ngàn mẫu, cao gấp 4-5 lần so với trước đó. Và số lượng mẫu được xét nghiệm tuy tăng đột biến như vậy nhưng số ca dương tính giảm hẳn.

Thực tế thời gian qua ở các ổ dịch lớn của Việt Nam như Chí Linh, Vân Đồn, Tân Sơn Nhất, chuỗi bệnh nhân xuất hiện ở Hà Nội liên quan bệnh nhân người Nhật và Cẩm Giàng (Hải Dương) cho tới nay đã chứng minh điều đó. Tôi hy vọng một thời gian ngắn nữa, Hải Dương sẽ tuyên bố chấm dứt lệnh phong tỏa.

Xin trích một đoạn trên báo Tiền Phong số ra gần nhất, nội dung như sau:

"Sau 1 tháng phát hiện ca mắc COVID-19 đầu tiên vào ngày 27.1, ổ dịch Vân Đồn (Quảng Ninh) và ổ dịch Chí Linh (Hải Dương) đã cơ bản được kiểm soát sau một thời gian ngắn. Kể từ ngày phát hiện ca đầu tiên, ổ dịch Vân Đồn (Quảng Ninh) cơ bản được kiểm soát sau 6 ngày; ổ dịch Chí Linh (Hải Dương) cơ bản được kiểm soát sau 8 ngày".

"Ở Hải Dương, sau 3 ngày, các chuyên gia đã đuổi kịp dịch kể từ khi phát hiện ca bệnh đầu tiên (Đà Nẵng là 11 ngày), dịch bệnh cơ bản được khống chế, kiểm soát sau 8 ngày (Đà Nẵng là 23 ngày). Tuy nhiên, dịch bệnh ở Hải Dương xảy ra tại những cụm công nghiệp có số lượng công nhân rất lớn. Biến chủng vi rút SARS-CoV-2 tại Hải Dương (biến thể Anh B.1.1.7) có khả năng lây lan nhanh hơn vi rút gây dịch bệnh tại Đà Nẵng (biến thể châu Âu D614G)".

Các chuyên gia nước ngoài về phòng chống dịch đã bày tỏ ngạc nhiên về những gì chúng ta làm được trong đợt tái dịch lần thứ 3 này. Hãy chúc mừng người Việt Nam trên ngay đất nước mình được sống an bình trong những ngày tới. Cứ theo phương châm dịch tới đâu, tập trung truy vết và dập tới đó. Không có gì phải hốt hoảng và sử dụng các biện pháp phong tỏa cực đoan.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niềm tin vào Việt Nam trong cuộc chiến chống dịch COVID-19