Hãng Reuters đưa tin vào ngày 25.8, Bộ Ngoại giao Niger yêu cầu Đại sứ Pháp Sylvain Itte rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ.

Niger trục xuất Đại sứ Pháp

Cẩm Bình | 26/08/2023, 10:35

Hãng Reuters đưa tin vào ngày 25.8, Bộ Ngoại giao Niger yêu cầu Đại sứ Pháp Sylvain Itte rời khỏi nước này trong vòng 48 giờ.

Bộ Ngoại giao Niger tuyên bố quyết định trục xuất là phản ứng trước những hành động “đi ngược lợi ích của Niger” mà chính phủ Pháp thực hiện, trong đó có việc Đại sứ Itte từ chối lời mời gặp mặt tân Ngoại trưởng nước này. Phía Bộ Ngoại giao Pháp chưa đưa ra bình luận gì.

Trên mạng còn lan truyền thông tin Niger yêu cầu cả Đại sứ Mỹ lẫn Đại sứ Đức rời khỏi. Phía Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng bác bỏ, nguồn tin của Reuters cũng xác nhận chỉ Đại sứ Pháp bị trục xuất.

niger.jpg
Người ủng hộ chính quyền quân quản Niger biểu tình bên ngoài một căn cứ quân sự Pháp - Ảnh: Reuters

Cuộc đảo chính tại Niger vừa qua khiến quan hệ giữa nước này với Pháp trở nên căng thẳng.

Pháp nhiều lần kêu gọi Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum trở lại nắm quyền đồng thời ủng hộ nỗ lực lật ngược cuộc đảo chính tại Niger của Cộng đồng Kinh tế Các quốc gia Tây Phi (ECOWAS). Đầu tháng qua Paris không công nhận quyết định hủy các thỏa thuận hợp tác quân sự từ chính quyền quân quản Niger, nói rằng chỉ chính quyền dân cử mới đủ thẩm quyền điều chỉnh quan hệ song phương.

Diễn biến mới nhất ảnh hưởng xấu đến hiện diện của Pháp tại châu Phi. Trước đó Mali và Burkina Faso hậu đảo chính cũng cắt đứt quan hệ lâu đời với Pháp, không cho lực lượng Pháp đồn trú.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Niger trục xuất Đại sứ Pháp