Apple đang phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm iPad sang Việt Nam, trang Nikkei đưa tin hôm 8.12, trích dẫn các nguồn tin am hiểu về vấn đề này.
Thế giới số

Nikkei: Apple chuyển nguồn lực phát triển iPad sang Việt Nam

Sơn Vân 14:52 08/12/2023

Apple đang phân bổ nguồn lực phát triển sản phẩm iPad sang Việt Nam, trang Nikkei đưa tin hôm 8.12, trích dẫn các nguồn tin am hiểu về vấn đề này.

Nikkei cho biết Apple đang hợp tác với BYD (Trung Quốc), nhà lắp ráp iPad quan trọng, để chuyển nguồn lực giới thiệu sản phẩm mới (NPI) sang Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Apple chuyển nguồn lực NPI sang Việt Nam cho mục đích như vậy với một thiết bị cốt lõi.

Công ty cho biết quá trình xác minh kỹ thuật để sản xuất thử nghiệm iPad bắt đầu từ khoảng giữa tháng 2.2024 và mẫu máy này sẽ có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm sau.

Apple và BYD không trả lời ngay lập tức khi Reuters đề nghị bình luận.

Các nhà cung cấp khác của Apple, gồm cả Foxconn và Luxshare, cũng đầu tư Việt Nam để đa dạng hóa hơn nữa hoạt động sản xuất ngoài Trung Quốc.

NPI yêu cầu nguồn lực đáng kể từ cả hãng công nghệ và nhà cung cấp của nó, chẳng hạn như kỹ sư có tay nghề và thiết bị phòng thí nghiệm để thử nghiệm các tính năng mới.

Apple cũng có kế hoạch gửi một số quy trình NPI cho iPhone tới Ấn Độ, Nikkei đưa tin.

Theo dữ liệu của hãng nghiên cứu thị trường IDC (Singapore), Apple là nhà sản xuất máy tính bảng lớn nhất thế giới, chiếm 36,6% thị phần trong ba quý đầu năm 2023.

Ivan Lam, nhà phân tích công nghệ tại hãng nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, cho biết: "Việt Nam luôn đóng vai trò quan trọng và chiến lược trong sản xuất, giữ vị thế là trung tâm và có khả năng trở thành một trong những công xưởng sản xuất tiếp theo trên toàn cầu".

Theo Ivan Lam, bản đồ chuỗi cung ứng gần đây của Apple đã chứng minh Việt Nam có khả năng sản xuất iPad và mở rộng quy mô lắp ráp máy tính bảng này.

Trước đây, AirPods, Apple Watch và MacBook, ba sản phẩm khác của Apple, đã được sản xuất ở Việt Nam.

apple-chuyen-nguon-luc-phat-trien-ipad-sang-viet-nam.jpg
Nhà cung cấp của Apple sẽ sản xuất thử nghiệm iPad ở Việt Nam khoảng giữa tháng 2.2024 - Ảnh: Internet

Hôm 6.12, trang Bloomberg đưa tin Apple lên kế hoạch phát hành hai chiếc iPad cập nhật và MacBook Air dùng chip M3 nhanh hơn vào đầu năm 2024 để đối phó với sự sụt giảm doanh số các thiết bị này, trích dẫn những người quen thuộc với vấn đề này.

Theo Bloomberg, iPad Air mới lần đầu tiên sẽ có hai kích cỡ, trong khi mẫu iPad Pro mới sẽ được trang bị màn hình OLED. Bloomberg đưa tin MacBook Air sẽ đi kèm với bộ xử lý M3 nhanh hơn được Apple thiết kế nội bộ.

Apple đã phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số máy Mac và iPad trong nhiều quý, vốn chiếm gần 15% doanh thu của công ty, do lạm phát và chi phí vay cao buộc người tiêu dùng phải hạn chế mua sắm không cần thiết.

Tháng trước, Apple đã đưa ra dự báo doanh số quý nghỉ lễ thấp hơn ước tính của Phố Wall do nhu cầu thấp về iPad và thiết bị đeo. Trong khi đó, hoạt động kinh doanh máy Mac của hãng đang phải vật lộn với sự sụt giảm mạnh hơn trên thị trường máy tính cá nhân.

Luca Maestri, Giám đốc tài chính Apple, nói với các nhà phân tích rằng doanh số bán hàng quý 4/2023 hiện tại, gồm cả kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và là thời điểm Apple thường có doanh số bán các mẫu iPhone mới nhiều nhất, sẽ tương tự như năm trước, khiến nhiều nhà đầu tư thất vọng. Trong khi Phố Wall đã dự đoán doanh số bán hàng của Apple ở quý 4/2023 sẽ tăng 4,97% lên 122,98 tỉ USD.

Bloomberg cho biết các iPad mới dự kiến sẽ ra mắt vào khoảng cuối tháng 3.2024 và công ty đang nghiên cứu các phiên bản cải tiến của phụ kiện Apple Pencil, Magic Keyboard cho mẫu iPad Pro mới.

Apple đang nghiên cứu chiếc iPad Pro cải tiến trong năm tới nhằm mục đích vực dậy thị trường máy tính bảng đang gặp khó khăn. iPad Pro này sẽ trải qua đợt đại tu lớn đầu tiên sau nửa thập kỷ. Danh mục iPad nói riêng và toàn bộ thị trường máy tính bảng nói chung đang trong tình trạng suy thoái.

iPad từng được coi là sản phẩm kế thừa tiềm năng của Mac, nhưng giờ đây iPad lại tạo ra ít doanh thu nhất trong số các phân khúc chính của Apple.

Giống như máy tính để bàn và máy tính xách tay, doanh số bán máy tính bảng đã sụt giảm kể từ đợt bùng phát đại dịch COVID-19. Gần như mọi nhà sản xuất lớn đều đang phải chịu sự sụt giảm, gồm cả Samsung Electronics và Lenovo Group.

Người tiêu dùng không có nhiều nhu cầu cấp bách mua một chiếc máy tính bảng (hoặc nâng cấp máy tính bảng cũ đang hoạt động tốt của họ). Nhiều người tiêu dùng mua smartphone màn hình lớn hơn những năm gần đây, khiến máy tính bảng càng trở nên ít cần thiết hơn.

Apple đã không giải quyết được vấn đề bằng những quyết định đúng đắn. Đã có một số động thái khiến người tiêu dùng ngần ngại bỏ tiền mua iPad:

- Các bản cập nhật cho iPad gần đây đặc biệt nhỏ. Mẫu máy mới hấp dẫn nhất trong nhiều năm qua là iPad thế hệ thứ 10 cấp thấp ra mắt vào tháng 10.2022. iPad Pro không có bản cập nhật đột phá kể từ khi thiết kế hiện tại ra mắt vào năm 2018 và iPad mini không được làm mới trong hai năm.

- Danh mục sản phẩm rắc rối. Bất cứ ai cố gắng so sánh iPad trên trang web của Apple đều đối diện với một loạt mẫu mã và thế hệ khó hiểu. Hãy xem xét iPad Pro 11 inch và iPad Air, chúng có kích thước và diện mạo tương tự nhau. Vì iPad Pro 11 inch có công nghệ màn hình ProMotion, máy quét LiDAR, chip M2 và camera thứ hai nên có giá cao hơn 200 USD so với iPad Air. Thế nhưng, những tính năng đó có lẽ không đủ hấp dẫn để thuyết phục hầu hết người tiêu dùng.

- Apple cũng đang cạnh tranh với chính mình, nhờ những cải tiến trong dòng sản phẩm Mac. Sau khi chuyển sang sử dụng chip nội bộ, các máy tính Mac đã trở nên bền hơn và tiết kiệm chi phí hơn. Chúng có tuổi thọ lâu hơn và tốc độ nhanh hơn, loại bỏ nhu cầu sử dụng iPad trong một số trường hợp

- Cách tiếp cận với phần mềm iPad tiếp tục gây khó hiểu. Ứng dụng Stage Manager, được thiết kế để giúp việc đa nhiệm dễ dàng hơn, vẫn khó sử dụng. Apple đã miễn cưỡng đưa nhiều chức năng giống Mac hơn vào nền tảng này.

Dù vậy, Apple vẫn đang ở trạng thái tốt hơn hầu hết đối thủ cạnh tranh và dẫn đầu thị trường máy tính bảng. Doanh số máy tính bảng của Apple giảm, nhưng hầu hết các đối thủ khác thậm chí còn giảm nhiều hơn.

Tin tốt là Apple đang có cơ hội tốt nhất trong nhiều năm để vực dậy thị trường máy tính bảng: Một chiếc iPad Pro được đại tu. Mẫu mới, ra mắt vào năm 2024, sẽ đánh dấu bản cập nhật lớn đầu tiên cho sản phẩm iPad kể từ năm 2018. iPad Pro hiện tại đã được nâng cấp với chip, camera, công nghệ màn hình và cảm biến mới trong những năm gần đây, nhưng chưa trải qua quá trình thay đổi cơ bản hơn.

Các mẫu iPad Pro tiếp theo, có tên mã J717, J718, J720 và J721, sẽ chuyển sang dùng chip M3 thế hệ tiếp theo. Chúng cũng sẽ là máy tính bảng đầu tiên của Apple có màn hình OLED. Đây là loại màn hình từng được sử dụng trên iPhone kể từ mẫu X năm 2017, sắc nét hơn, sáng hơn và tái tạo màu sắc chính xác hơn.

Các mẫu iPad Pro mới sẽ có kích thước 11 inch và 13 inch. Điều đó tương tự với dòng sản phẩm hiện có, nhưng mẫu lớn hơn hiện tại có kích thước 12,9 inch.

Theo nhà báo Mark Gurman của hãng tin Bloomberg, một thứ khác đi kèm với iPad Pro mới là Magic Keyboard được tân trang lại. Phụ kiện mới khiến iPad Pro trông giống một chiếc máy tính xách tay hơn so với thiết lập hiện tại và được bổ sung trackpad (bàn di chuột) lớn hơn. Điều đó giải quyết những khiếm khuyết trên Magic Keyboard hiện tại, ra mắt vào năm 2020.

Các mẫu máy mới có thể sẽ giúp doanh số bán iPad tăng lên, nhưng không phải trong một thời gian ngắn.

Bài liên quan
Đối tác thẻ tín dụng lý tưởng của Apple để thay thế Goldman Sachs
Apple chuẩn bị chia tay Goldman Sachs, đối tác chính của họ trong lĩnh vực dịch vụ tài chính, và Chase được xem là cái tên lý tưởng để thay thế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên kết vùng để cùng nhau ứng phó hạn mặn tại ĐBSCL
6 giờ trước Theo dòng thời sự
“Từ nửa cuối tháng 12.2023 tới nay, đa phần khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) gần như không có mưa, chỉ một số nơi có lượng mưa rất thấp. Tổng lượng mưa thấp hơn trung bình nhiều năm ở tất cả mọi nơi với tỉ lệ hụt chuẩn lượng mưa trong thời kỳ này từ 62-94%”, ông Lê Đình Quyết, Trưởng phòng Dự báo, Đài Khí tượng thủy văn (KTTV) khu vực Nam Bộ cho biết.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nikkei: Apple chuyển nguồn lực phát triển iPad sang Việt Nam