Trong lúc làm việc, nam công nhân 22 tuổi gặp tai nạn với máy dập, khiến bàn tay phải bị đứt lìa thương tâm.

Nối bàn tay bị đứt lìa cho nam công nhân bị tai nạn lao động nghiêm trọng

Hồ Quang | 19/09/2023, 10:15

Trong lúc làm việc, nam công nhân 22 tuổi gặp tai nạn với máy dập, khiến bàn tay phải bị đứt lìa thương tâm.

Tối 18.9, BS.CK2 Võ Hòa Khánh - Trưởng phòng Quản lý chất lượng, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TP.HCM cho hay, bệnh viện vừa kịp thời nối thành công cổ tay phải bị đứt lìa của một nam thanh niên trẻ tuổi bị tai nạn lao động nghiêm trọng.

nam-cong-nhantre-bi-may-dap-cat-dut-lia-co-tay-hinh-anh-1(1).png
Cổ tay phải của bệnh nhân L.G.T (22 tuổi) bị đứt lìa - Ảnh: BVCC

Theo bác sĩ Khánh, nam thanh niên L.G.T (22 tuổi) được chuyển đến bệnh viện vào rạng sáng 14.9 trong tình trạng dập mất đoạn xương và đứt lìa cổ tay phải.

Trước đó, khoảng 23 giờ ngày 13.9, trong ca làm việc khuya, T. bị máy dập cắt lìa cổ tay phải. Nam công nhân được các đồng nghiệp sơ cứu tại chỗ, sau đó đưa thẳng tới Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình với phần bàn tay bị đứt lìa.

“Khi tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân, các bác sĩ nhận thấy đây là tai nạn gây chấn thương rất nặng nề nên đã chia ra các nhóm để cùng lúc thực hiện hồi sức cấp cứu và làm các xét nghiệm. Đồng thời, bàn tay đứt lìa được vào thẳng phòng mổ để cắt lọc, xử lý sạch sẽ và đánh dấu các cấu trúc mạch máu thần kinh trước khi bệnh nhân vào phòng mổ”, bác sĩ Khánh chia sẻ.

BS.CK2 Nguyễn Ngọc Thạch - bác sĩ phẫu thuật chính đánh giá đây là một ca rất phức tạp vì cổ tay đứt lìa hoàn toàn, vết thương bầm dập, phần đứt lìa bị dập đầu dưới xương quay, mạch máu thần kinh và gân bị dập lóc 1 đoạn đã bị máy nghiền nát.

nam-cong-nhantre-bi-may-dap-cat-dut-lia-co-tay-hinh-anh-2(1).png
Ê kíp phẫu thuật nối thành công bàn tay trái cho bệnh nhân - Ảnh: BVCC

“Do đó, ê kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt ngắn xương trụ để tạo hình cổ tay tương đối ổn định, sau đó ưu tiên ghép vi phẫu động mạch và tĩnh mạch để cứu bàn tay. Hiện sau 5 ngày điều trị, tinh thần và sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định. Dự kiến bệnh nhân còn trải qua các cuộc phẫu thuật để tạo hình, nối ghép vi phẫu thần kinh, nối ghép gân gấp và gân duỗi”, bác sĩ Thạch nói.

Theo bác sĩ Khánh, trong trường hợp này, bệnh nhân được nối tay thành công dù dập mất một đoạn xương, nhờ phần đứt lìa được bảo quản đúng cách (bỏ vào bịch nylon cột dây thun lại, sau đó cho vào thùng nước đá).

Ngoài ra, ca mổ được thực hiện bởi các phẫu thuật viên có kinh nghiệm về khâu nối vi phẫu. Ê kíp đã đưa phần bàn tay đứt lìa vào xử lý trước để tiết kiệm thời gian, trong khi bệnh nhân còn đang làm các xét nghiệm phẫu thuật ở ngoài phòng cấp cứu.

Bác sĩ Khánh khuyến cáo, người lao động cần lưu ý đảm bảo đầy đủ các phương tiện phòng hộ lao động, tuân thủ quy trình kỹ thuật và bảo vệ bản thân, nhằm tránh các tai nạn đáng tiếc xảy ra. Đặc biệt trong các tình huống cần làm đêm khuya, càng cần đề cao cảnh giác để đảm bảo lao động năng suất, an toàn cho mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vùng Đông Nam Bộ là đầu tàu về kinh tế số, khoa học công nghệ của cả nước
2 giờ trước Khoa học - công nghệ
Sáng nay 5.5, tại tỉnh Tây Ninh, Thủ tướng Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam Bộ chủ trì hội nghị lần thứ 3 của hội đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nối bàn tay bị đứt lìa cho nam công nhân bị tai nạn lao động nghiêm trọng