Biden trong thời gian tranh cử đã hứa rằng chính quyền của ông sẽ "giống nước Mỹ". Quá trình đó bắt đầu thể hiện rõ trong Nội các dự kiến của Biden.

Nội các dự kiến của Biden: Sự bác bỏ với chủ nghĩa Trump

Anh Tú (theo CNN) | 24/11/2020, 11:08

Biden trong thời gian tranh cử đã hứa rằng chính quyền của ông sẽ "giống nước Mỹ". Quá trình đó bắt đầu thể hiện rõ trong Nội các dự kiến của Biden.

Chính quyền của Tổng thống đắc cử dự kiến Joe Biden đang thành hình sau khi nhóm chuyển tiếp của ông công bố một loạt đề cử Nội các hôm thứ hai.

Khi nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử của Tổng thống Donald Trump chưa thành công, Biden và nhóm của ông đang bắt tay chuẩn bị công việc và bắt đầu cho người Mỹ cái nhìn rõ hơn về cách ông dự định điều hành.

Đây là những gì CNN ghi nhận được sau loạt đề cử và tuyển dụng đầu tiên của Biden.

Chọn kỹ trị thay vì chính trị

Không có thống đốc đảng Dân chủ nào cần chuẩn bị valy đến Washington cũng như không có các gương mặt là thượng nghị sĩ đảng Dân chủ xuất hiện - cho dù họ và các đồng minh của họ có muốn hay không thì họ vẫn phải đứng yên tại chỗ.

Có thể thấy Biden đang chọn những người là các nhà kỹ trị trong lĩnh vực chuyên môn của họ thay vì những tên tuổi chính trị lớn hơn trong đảng Dân chủ.

noicac.jpg
Từ trái qua phải: Antony Blinken, Alejandro Mayorkas, Linda Thomas-Greenfield (hàng trên), John Kerry, Avril Haines, Jake Sullivan

Đa dạng là ưu tiên

Nhiều phụ nữ và người da màu tham gia nội các mới. Một số quyết định bổ nhiệm chuẩn bị đi vào lịch sử khi vào thứ hai, Biden thông báo rằng luật sư Alejandro Mayorkas, sinh ra ở Cuba sẽ lãnh đạo Bộ An ninh nội địa và bà Avril Haines được Biden lựa chọn làm Giám đốc Cơ quan tình báo quốc gia tiếp theo. Bà Janet Yellen - người phụ nữ đầu tiên làm chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang nhiều khả năng sẽ là phụ nữ đầu tiên làm Bộ trưởng Tài chính.

Biden trong thời gian tranh cử đã hứa rằng chính quyền của ông sẽ "giống nước Mỹ" (đa chủng tộc). Quá trình đó đã bắt đầu - và thể hiện rõ trong thành phần của nhóm chuyển đổi của ông ta.

Gần một nửa trong số đó là người da màu và có nhiều phụ nữ hơn nam giới trong hàng ngũ nội các, theo tính toán của CNN. Đáng chú ý hơn, những người được dự kiến bổ nhiệm của Biden là sự bác bỏ thẳng thừng với chủ nghĩa Trump.

Đưa cựu Ngoại trưởng John Kerry làm đặc phái viên của tổng thống về khí hậu và trao cho vị trí đó một ghế trong Hội đồng An ninh Quốc gia - thể hiện sự phủ nhận rõ ràng với quan điểm về biến đổi khí hậu của Trump. Chính ông Trump là người đã gọi sự nóng lên toàn cầu là một trò lừa bịp và rút Mỹ ra khỏi hiệp định khí hậu Paris.

Trong khi Trump từng tìm cách đề cử Heather Nauert, cựu phát ngôn viên của Fox News, người đã dành vài năm làm phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, làm đại sứ của mình tại Liên Hợp Quốc, thì Biden hôm thứ hai đã chọn bà Linda Thomas-Greenfield, một nhà ngoại giao kỳ cựu được kính trọng nhất giữ vị trí này.

Jake Sullivan, trợ lý của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton trong cuộc tranh cử tổng thống năm 2016, sẽ tham gia đội ngũ Nhà Trắng với tư cách Cố vấn An ninh Quốc gia.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
12 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nội các dự kiến của Biden: Sự bác bỏ với chủ nghĩa Trump