Trong bối cảnh hiện nay khi Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới, chúng ta cũng cần tính tới những thói quen không còn phù hợp, trong đó có việc ăn thịt chó.

Nói không với thịt chó: Đừng thấy khó mà không làm!

Vũ Trung Kiên | 08/07/2023, 16:05

Trong bối cảnh hiện nay khi Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới, chúng ta cũng cần tính tới những thói quen không còn phù hợp, trong đó có việc ăn thịt chó.

Ở Việt Nam hiện nay không có quy định cấm ăn thịt chó, vậy nên việc này không vi phạm pháp luật. Chắc chắn sẽ có người biện minh rằng Hàn Quốc cũng ăn thịt chó, nước A, nước B cũng ăn thịt chó. Xin thưa rằng nếu muốn học hỏi, ta hãy cố gắng học cái hay của người. Trong bối cảnh hiện nay khi Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới, chúng ta cũng cần tính tới những thói quen không còn phù hợp, trong đó có việc ăn thịt chó.

Trong một cuốn sách của mình, nhà văn Nguyễn Hiến Lê viết chỉ có con chó là trung thành với chủ. Dù chủ giàu hay nghèo, chức lớn hay chức nhỏ thì con chó vẫn luôn âu yếm và ấm áp với họ. Có lẽ vì vậy mà cha ông ta từ xưa đã đúc kết rằng “khuyển mã chí tình”, tức con ngựa và con chó là những con vật chí tình, thân thiết. Có những con chó sống lâu năm với người, khi người chủ không may qua đời thì nó cũng buồn rầu mà chết theo.

Thuở xưa, cái thời mà nước ta còn nghèo trong những năm trước đổi mới, có những gia đình ở nông thôn cả năm chỉ một vài lần biết tới miếng thịt. Vào những dịp đặc biệt của gia đình, họ đành phải giết con chó thân thiết để ăn thịt. Thế nhưng, người viết đã từng chứng kiến những người già khi ấy không dám nói món đó là thịt chó hay thịt cầy, mà gọi là “mộc tồn”. Đó là một cách nói lái với “mộc” được hiểu là cây, “tồn” là “còn”, và “cây còn” tức “con cầy”.

Thế rồi, không hiểu vì đâu xuất hiện câu biện minh của một số người thường xuyên ăn thịt chó: “Sống trên đời ăn miếng dồi chó/ Chết xuống âm phủ biết có hay không”. Các quán thịt chó có mặt ở khắp mọi nơi và người ta ăn bất kể ngày nào. Lúc đầu còn kiêng không ăn vào đầu tháng vì sợ xui xẻo, sau rồi lập luận nếu xui ăn thịt chó để xả xui, nếu hên ăn cho hên tiếp và quán xá tấp nập ngày đêm. Trên báo chí, truyền thông đã một thời xuất hiện những phóng sự ghê rợn về những lò giết mổ chó. Trong những con chó bị nhốt, đập đầu, cạo lông, thui cháy vàng nhe răng treo lủng lẳng ở các hàng quán có thể có những con đã từng là “cây gậy” của người mù, từng là bạn thân thiết của một ai đó…

Khoa học chứng minh rằng những con vật sống gần con người thường có trí khôn hơn hẳn con khác và chó cũng vậy. Thường những con vật thông minh thì trước khi bị giết nó có thể cảm nhận được. Bản năng sinh tồn làm cho con vật tiết ra chất để chống sự sợ hãi, chất ấy ngấm vào máu thịt của nó nên người ăn thịt đó dễ bị bệnh. Không những vậy, thịt chó là một trong trong những loại thịt chứa nhiều đạm. Đời sống của hầu như tất cả người dân hiện nay đã khá hơn xưa rất nhiều nên việc thiếu thịt, thiếu đạm hầu như không còn. Khi ai đó tiếp tục giữ thói quen ăn thịt chó thì đó có thể là nguyên nhân dẫn đến dư thừa đạm trong cơ thể, từ đó sinh ra nhiều loại bệnh.

Bây giờ hầu như rất ít gia đình nuôi chó để bán cho người ta giết thịt, vì vậy rất có thể những con chó thơm phức trong hàng quán có thể là chó bệnh, hoặc bị câu, bắt trộm. Nếu ăn phải chó bệnh thì người ăn sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, còn ăn phải chó câu bắt trộm thì vô hình trung đang gián tiếp tiếp tay cho những kẻ bắt trộm chó. Đó là hành vi vi phạm pháp luật và từng gây ra nhiều vụ giết người đau lòng.

Chắc hẳn không phải ai cũng đồng tình với việc không ăn thịt chó mèo, song nếu từ bỏ thói quen này thì ít nhất ta đã góp phần giảm thiểu những bất ổn, xáo trộn... do nạn bắt trộm chó gây ra. Đời người bất quá trăm năm, thiếu gì con để ăn mà phải cố ăn cho bằng được thịt chó. Một người ăn thịt chó không thể nói đó là người không văn minh, một người không ăn thịt chó chắc gì đã văn minh, nhưng với tất cả những phân tích nêu trên, việc từ bỏ thói quen ăn thịt chó mèo là việc làm mang nhiều ý nghĩa.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nói không với thịt chó: Đừng thấy khó mà không làm!