Với kỹ thuật cắt lộc nhung bằng phương pháp gây mê, người dân ở “thủ phủ” nhung hươu Hương Sơn (Hà Tĩnh) sẽ dần bỏ phương pháp cắt nhung truyền thống ảnh hưởng đến sức khỏe của hươu và chất lượng sản phẩm từ nhung hươu.

Nông dân ở 'thủ phủ' nhung hươu Hà Tĩnh được học kỹ thuật cắt nhung bằng phương pháp gây mê

Quang Cường - Hồ Quỳnh | 24/04/2023, 10:17

Với kỹ thuật cắt lộc nhung bằng phương pháp gây mê, người dân ở “thủ phủ” nhung hươu Hương Sơn (Hà Tĩnh) sẽ dần bỏ phương pháp cắt nhung truyền thống ảnh hưởng đến sức khỏe của hươu và chất lượng sản phẩm từ nhung hươu.

Nhung hươu hay còn gọi là lộc nhung, là sừng non của con hươu đực. Nhung hươu là sản phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp các hoạt chất có tác dụng nâng cao sức khỏe và chữa bệnh.

Nhung hươu Hương Sơn (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) là một loại dược liệu quý, rất được người tiêu dùng ưa chuộng trong việc sử dụng cũng như làm quà biếu cho người thân, bạn bè.

cat-nhung-huou-gay-me-ht-4.jpg
Hiện nay trên toàn huyện Hương Sơn nuôi khoảng 45.000 con hươu sao

Theo thống kê của huyện Hương Sơn, hiện nay trên toàn huyện có khoảng 45.000 con hươu nuôi, chiếm hơn 70% tổng đàn hươu của cả nước; có hơn 80% hộ dân tham gia nuôi loài hươu sao này.

Trên địa bàn huyện Hương Sơn hiện có 13 sản phẩm chế biến từ nhung hươu đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao, 4 sao được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng như rượu nhung hươu, nhung hươu tán bột, nhung hươu thái lát, nhung hươu tươi…

Những năm gần đây, các hộ chăn nuôi hươu đã từng bước tìm tòi, nghiên cứu trong khâu tuyển chọn, chăm sóc con giống, đầu tư chế biến sâu các sản phẩm từ nhung hươu để nâng cao hiệu quả kinh tế từ loại hình chăn nuôi này.

cat-nhung-huou-gay-me-ht-3.jpg
Nhung hươu mang lại hiệu quả kinh tế cao, giúp nhiều hộ dân ở huyện Hương Sơn giàu lên nhờ nuôi hươu

Năm 2008, Cục Sở hữu trí tuệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu “Hươu giống và nhung hươu Hương Sơn”. Hươu sao Hương Sơn đã trở thành nhãn hiệu độc quyền trong nước và trở thành địa chỉ tin cậy cung cấp nguồn nhung và hươu giống cho các địa phương trong cả nước.

Năm 2012, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã xác định hươu là sản phẩm hàng hóa nông nghiệp chủ lực của tỉnh, ban hành nhiều chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm từ hươu sao như hỗ trợ giống, xây dựng chuồng trại, kết nối tiêu thụ sản phẩm, xây dựng sản phẩm OCOP.

Tập huấn cho nông dân kỹ thuật cắt nhung hươu

Ngày 23.4, Hội Bảo vệ động vật Việt Nam phối hợp với UBND huyện Hương Sơn tổ chức hội nghị tập huấn, tuyên truyền cắt nhung hươu bằng phương pháp gây mê không đau, nhằm đảm bảo phúc lợi động vật và nâng cao giá trị sản phẩm hươu Hương Sơn.

Các hộ chăn nuôi hươu được chuyên gia giới thiệu và hướng dẫn quy trình gây mê cắt nhung, chăm sóc hươu và an toàn sinh học.

cat-nhung-huou-gay-me-ht-5.jpg
Chuyên gia của Hội Bảo vệ động vật Việt Nam hướng dẫn người nuôi hươu ở huyện Hương Sơn kỹ thuật gây mê để cắt nhung

Ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết những năm gần đây việc chăn nuôi hươu sao phát triển nhanh, sản phẩm có chất lượng ngày càng cao, chế biến sâu, đầu ra ổn định nên mang lại nguồn thu nhập cao cho bà con nông dân.

“Từ trước đến nay, mỗi lần cắt nhung hươu với phương pháp truyền thống, bà con thường sử dụng dây thừng, vật ngã rồi dùng sức nặng đè chặt hươu để cắt nhung. Phương pháp này có nguy cơ làm hươu bị thương, thậm chí bị chết. Việc tiếp cận kỹ thuật gây mê để cắt nhung sẽ là biện pháp an toàn, vừa bảo vệ hươu lẫn người thu hoạch nhung.

Trong năm tới, huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con tăng đàn, nâng cao chất lượng hươu, từ đó nâng cao giá trị hươu sao Hương Sơn. Hiện nay bà con nông dân đang nuôi hươu theo phương pháp truyền thống, dễ gặp rủi ro lớn bởi giá trị con hươu rất cao, hươu giống có thể lên đến hơn 50 triệu đồng/con", ông Hưng nói.

cat-nhung-huou-gay-me-ht-6.jpg
Chuyên gia thực hành kỹ thuật cắt nhung hươu bằng phương pháp gây mê 

Tại chương trình tập huấn, các chuyên gia đã hướng dẫn về kỹ thuật cắt lộc nhung bằng phương pháp gây mê cho các hộ nuôi hươu. Sau đó, những người tham gia chương trình cùng đến trang trại nuôi hươu của gia đình ông Nguyễn Hồng Tiệp (trú tại thôn 8, xã Sơn Giang) để xem chuyên gia thực hành.

Ông Đinh Nho Thưởng (thôn 2, xã Sơn Lĩnh, huyện Hương Sơn) cho biết ông có kinh nghiệm gần 25 năm nuôi hươu sao lấy nhung. Hiện gia đình ông có 15 con hươu, mỗi năm thu hoạch hơn 10kg nhung.

Ông Thưởng chia sẻ: “Từ trước đến nay, mỗi lần cắt nhung hươu rất vất vả. Gia đình phải chuẩn bị dây thừng, bắt trói hươu, và phải nhờ thêm 7 - 8 người đến phụ giúp. Quá trình cắt nhung của gia đình tôi cũng như các hộ khác gây nguy hiểm cho vật nuôi, người cắt. Có một số trường hợp hươu bị gãy chân, thậm chí chết.

Tôi thấy phương pháp gây mê để cắt nhung mà các chuyên gia hướng dẫn qua chương trình tập huấn này rất hiệu quả, chỉ cần 1 người cũng làm được mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của hươu, sản phẩm nhung được bảo toàn tính thẩm mỹ và chất lượng".

cat-nhung-huou-gay-me-ht-.jpg
Tiến sĩ Hạ Thúy Hạnh, Trưởng ban Hợp tác quốc tế, Hội Bảo vệ động vật Việt Nam, nguyên Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia nói về phương pháp cắt nhung mới

Tiến sĩ Hạ Thúy Hạnh, Trưởng ban Hợp tác quốc tế, Hội Bảo vệ động vật Việt Nam, nguyên Phó giám đốc Trung tâm Khuyến nông quốc gia cho hay: “Thời gian vừa qua, chúng tôi đã triển khai nhiều hội thảo về cách chăm sóc, khai thác nhung hươu. Nay chúng tôi phối hợp với huyện Hương Sơn triển khai tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi và khai thác nhung hươu để đảm bảo hươu phát triển tốt, nhung hươu có chất lượng cao. Phương pháp gây mê khi cắt nhung sẽ đảm đảo phúc lợi động vật, hươu không bị đau đớn khi khai thác nhung, giúp nhung đảm bảo chất lượng.

Hằng năm chúng tôi sẽ phối hợp với UBND huyện Hương Sơn tổ chức các hội thảo để mang đến cho bà con những kỹ thuật nuôi hươu tốt nhất và cách truyền thông đến người tiêu dùng về các sản phẩm nhung hươu".

Bài liên quan
Nước biển có màu đỏ tại Hà Tĩnh là hiện tượng tảo nở hoa
Ngày 27.3, Sơ TN-MT Hà Tĩnh cho biết đã có kết quả xét nghiệm mẫu nước lấy tại khu vực xảy ra hiện tượng nước biển có màu đỏ sẫm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
4 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nông dân ở 'thủ phủ' nhung hươu Hà Tĩnh được học kỹ thuật cắt nhung bằng phương pháp gây mê