Hôm qua (1.9), trên một trang tin xuất hiện bài viết có tựa đề “NSND Việt Anh: Khách đến giật mình vì không ngờ một nghệ sĩ lại đi làm bồi bàn”. Bài viết với nội dung tóm tắt lại talkshow "Dạ cổ hoài lang: 29 năm cuộc hội ngộ" của kênh Maybe Podcast.

NSƯT Công Ninh lên tiếng sau bài viết về talkshow 'Dạ cổ hoài lang: 29 năm hội ngộ' gây hiểu nhầm

Nguyễn Huy (thực hiện) | 02/09/2023, 17:30

Hôm qua (1.9), trên một trang tin xuất hiện bài viết có tựa đề “NSND Việt Anh: Khách đến giật mình vì không ngờ một nghệ sĩ lại đi làm bồi bàn”. Bài viết với nội dung tóm tắt lại talkshow "Dạ cổ hoài lang: 29 năm cuộc hội ngộ" của kênh Maybe Podcast.

gap-nsut-nguyen-cong-ninh-cha-de-vo-da-co-hoai-lang(1).jpg
Đạo diễn Nguyễn Công Ninh, cha đẻ vở "Dạ cổ hoài lang" cùng với Thanh Hoàng và Mỹ Uyên trong ngày đón nhận danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú

Theo đó, người viết cho rằng NSƯT Thành Lộc là người dàn dựng vở kịch kinh điển Dạ cổ hoài lang. Điều này đã khiến NSƯT Công Ninh bất bình và anh đã thể hiện bức xúc đó trên Facebook cá nhân.

Dịp này, anh cũng có chia sẻ ngắn với Một Thế Giới.

PV: Thưa NSƯT Công Ninh, hình như có một sự sai sót nào đó từ người phóng viên viết bài báo vì trong talkshow "Dạ cổ hoài lang: 29 năm hội ngộ" với nghệ sĩ Thành Lộc và nghệ sĩ Việt Anh của kênh Maybe Podcast, NSƯT Thành Lộc không nói mình là đạo diễn vở kịch Dạ cổ hoài lang?

- NSƯT Công Ninh: Cậu phóng viên viết bài báo ấy đã gọi điện xin lỗi tôi rất nhiều lần. Sau đó, tôi vô kênh Maybe Podcast để xem trọn vẹn buổi talkshow ấy. Tôi nhận ra mạch câu chuyện trên video đã khiến cho cậu phóng viên hiểu rằng chính Thành Lộc là người dàn dựng vở kịch. Tôi đã nói với em phóng viên đó rằng em ấy không có lỗi, mà nội dung video dẫn em ấy tới nhận định như vậy. Câu chuyện chỉ nhắc về tôi một cách lướt qua và cũng không có chữ nào xác nhận tôi là đạo diễn của vở Dạ cổ hoài lang. Tôi cũng thắc mắc vì sao một buổi talkshow ôn lại kỷ niệm của một vở diễn mà người tổ chức không mời đạo diễn mà chỉ mời hai diễn viên đại diện. Tôi nghĩ vậy là ngay từ đầu họ đã không nghĩ đến tôi rồi.

anh-man-hinh-2023-09-02-luc-16.34.27.png
Nghệ sĩ Công Ninh chia sẻ bức xúc trên trang cá nhân - Ảnh: FBNV

Xin anh kể lại cái lý do anh dựng vở Dạ cổ hoài lang cho sân khấu thể nghiệm 5B Võ Văn Tần?

- Tôi đi Nga học đạo diễn nhiều năm và về nước năm 1990. Thời điểm ấy sân khấu thể nghiệm 5B Võ Văn Tần bắt đầu thu hút công chúng. Tôi dựng hai vở diễn chuyển thể từ kịch Nga là Elena thân yêuGái giang hồ quốc tế. Cả hai vở đều thành công. Lúc ấy, tác giả Lê Duy Hạnh nói rằng tôi phải dựng một vở thuần Việt để chứng tỏ tài năng của mình. Tôi hăng hái thực hiện điều đó. Một ngày đẹp trời, tôi nhận kịch bản Dạ cổ hoài lang từ cố tác giả, nghệ sĩ Thanh Hoàng. Tôi biết rằng trước tôi đã có 2 đạo diễn tài năng khác từ chối, nhưng khi tôi đọc cái tứ hai ông già sống xa quê tôi nhận ngay, vì tôi đã sống xa quê nên hiểu cảm xúc hoài hương.

anh-man-hinh-2023-09-02-luc-16.35.08.png
NSƯT Thành Lộc và NSND Việt Anh trong vở "Dạ cổ hoài lang" 

Tôi bắt tay vào bằng tất cả sự chú tâm. Tôi đã làm tiền kỳ kỹ càng nên khi lên sàn tập chỉ 5 ngày là hoàn thành. Vở diễn có 4 diễn viên chính gồm Thành Lộc, Việt Anh, Hồng Vân, Quốc Thảo. Lúc đầu, vở diễn không bán được vé. Có người cho rằng vì khi khai vở tôi đã cúng vịt quay nên xui, cũng có người cho rằng cái tựa Dạ cổ hoài lang khiến người ta nghĩ đây là vở cải lương trong khi khán giả của 5B là khán giả của kịch nghệ. Chúng tôi tổ chức cúng tổ lại và từ từ vở diễn đông khách lên đến mức khán giả mua vé xếp hàng dài từ sân khấu đến hồ Con Rùa. Thêm nữa, vở diễn đoạt 5 huy chương vàng trong Hội diễn nghệ thuật toàn quốc nên tiếng vang lan xa.

Bạn biết không, lúc này thì bắt đầu có sự râm ran xì xào rằng vở này không phải do tôi dựng. Tin đồn này len lỏi sau lưng tôi suốt nhiều năm. Có lúc tôi rất bức xúc nhưng nghĩ lại tôi có nhiều việc khác cần làm nên nín nhịn cho qua. Hơn nữa, vì hoàn cảnh thực tế, tôi phải tập trung vào phim ảnh, xa sân khấu nên tôi muốn lãng quên. Hôm nay, nghe lại toàn bộ buổi tọa đàm ấy, nó như giọt nước tràn ly. Tôi nghĩ rằng tôi phải lên tiếng để bảo vệ danh dự cho mình.

372908126_669769955087984_7517327050548320753_n.jpg
Đạo diễn Công Ninh 

Có ý kiến cho rằng trong quá trình dựng vở anh đã nhận được nhiều ý kiến góp ý từ các nghệ sĩ tham gia. Điều này đúng không, thưa anh?

- Đúng! Nhưng với vai trò là đạo diễn, khi có một góp ý, tôi có quyền từ chối hoặc tiếp nhận. Nếu tôi tiếp nhận đúng thì điều đó đã chứng minh được khả năng đạo diễn của tôi. Trong quá trình dựng vở kịch hay quay phim, đạo diễn lắng nghe ý kiến của thành viên ê kíp là điều rất bình thường. Hơn nữa, kịch bản gốc hoàn toàn là một bi kịch, tôi đã lồng ghép vào các tình huống hài để khán giả cân bằng tâm lý, cũng như thêm vào nhiều lời thoại cho hai nhân vật chính.

anh-man-hinh-2023-09-02-luc-16.40.31.png
Đính chính của trang Soha - Ảnh chụp màn hình 

Nếu có một buổi gặp gỡ và nói chuyện trực tiếp giữa anh, NSƯT Thành Lộc và NSND Việt Anh thì anh có sẵn sàng không, thưa anh?

- Tôi rất sẵn sàng. Thậm chí tôi rất mong có một buổi gặp gỡ của toàn bộ ê kíp đầu tiên của Dạ cổ hoài lang. Tôi rất muốn một cơ hội để nói hết lòng mình về vấn đề này. Nếu bạn xem kỹ các phần bình luận trong dòng trạng thái tôi viết về bức xúc này, bạn sẽ thấy có rất nhiều người đồng cảm với tôi.

Xin cảm ơn anh đã trải lòng và chúc anh luôn an vui!

Theo nhà báo Kim Hạnh chia sẻ trên trang cá nhân, bà thấy ra, nguyên văn câu nghệ sĩ Thành Lộc nói trong video là "tôi nhận diễn vở kịch này" đã bị báo đăng là "tôi dựng vở kịch này", chính vì vậy đã gây hiểu nhầm trong bài viết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Công Ninh lên tiếng sau bài viết về talkshow 'Dạ cổ hoài lang: 29 năm hội ngộ' gây hiểu nhầm