Sau đại lễ Vu lan, chùa Nghệ sĩ sẽ chuẩn bị cho lễ Giỗ tổ sân khấu.

NSƯT Trịnh Kim Chi vận động tu sửa chùa Nghệ sĩ, tổ chức lễ Vu lan ấm áp

Nguyễn Huy | 30/08/2023, 15:30

Sau đại lễ Vu lan, chùa Nghệ sĩ sẽ chuẩn bị cho lễ Giỗ tổ sân khấu.

Chùa Nghệ sĩ (Nhựt Quang Tự) đã tồn tại rất nhiều năm nhưng không được tu sửa, tôn tạo nên thời gian qua đã xuống cấp nghiêm trọng. Kể từ khi được bầu là Phó chủ tịch Hội sân khấu TP.HCM, NSƯT Trịnh Kim Chi quan tâm đến việc chỉnh trang lại nơi được xem là chỗ dựa tinh thần của nghệ sĩ còn sống (còn nhiều người đang trú ngụ tại chùa) và nghệ sĩ đã qua đời (trong chùa có nghĩa trang và tháp cốt thờ cúng vong linh nghệ sĩ) nên chị đã tự bỏ tiền túi và vận động một số bạn nghệ sĩ thân quen tu sửa chùa hồi đầu năm 2023.

371415244_619523996874191_5686648734554472281_n.jpg

Kinh phí của lần vận động đầu tiên chỉ đủ phục hồi và sơn lại cổng chính và hàng rào của chùa. Gần đây, Trịnh Kim Chi tiếp tục bỏ tiền túi và vận động bạn bè thân tình số kinh phí đủ để tiếp tục sửa lại chánh điện, sơn lại toàn bộ ngôi chùa. Song song đó, chị cũng vận động học trò và những người công quả quét dọn sạch sẽ chùa để tổ chức cúng mừng lễ Vu lan năm 2023. Ngoài ra, dịp Vu lan năm nay, chùa Nghệ sĩ nấu nhiều phần ăn chay dành cho bất cứ ai đến chùa cúng viếng. Những ngày này, rất nhiều người đến viếng chùa, cầu nguyện, tham gia buổi cầu nguyện do sư thầy chủ trì, nghe và xem hát và dùng bữa chay ấm áp.

371128934_817177383386803_8934034810440893145_n.jpg
Các học trò và nghệ sĩ, người làm công quả đang cắm hoa, dọn dẹp trong khuôn viên chùa Nghệ sĩ 

NSUT Trịnh Kim Chi cho biết: “Khung sắt và mái chùa đã mục và rệu rã, nhiều nguy cơ bị sập, gây nguy hiểm cho mọi người đang ở chùa và khách viếng chùa. Chính vì vậy, tôi gấp rút kêu gọi tu sửa để việc cúng kiếng Phật và nghệ sĩ tiền bối đang được thờ ở đây một cách nghiêm trang nhất có thể. Do kinh phí có hạn nên việc tu sửa này sẽ còn tiếp diễn nhiều lần cho đến khi phục hồi mới hoàn toàn. Lúc đó, việc tiếp đón khách thập phương, anh em nghệ sĩ và quan khách được chu đáo hơn. Nguồn kinh phí cho việc sửa chùa được trích từ tiền lương đi hát của tôi, cùng sự đóng góp của bạn bè đồng nghiệp và mạnh thường quân. Để tránh điều tiếng, tôi không kêu gọi rộng rãi mà chỉ giới hạn, cũng như không đăng số tài khoản. Ai có lòng, liên lạc trực tiếp với tôi. Tôi xem đây là việc đền ơn tổ nghiệp”.

Được biết, sau mừng lễ Vu lan, chùa Nghệ sĩ cũng chuẩn bị cho lễ Giỗ tổ sân khấu. Bên hông chùa có một không gian cho việc trình diễn mới được xây xong trong kỳ tu sửa trước. Đây là nơi để các nghệ sĩ tụ về hát mừng Tổ nghiệp.

Theo NSƯT Trịnh Kim Chi, vào ngày Rằm mỗi tháng, chị sẽ cùng học trò của mình có những hoạt động chăm sóc các ngôi mộ của nghệ sĩ đang được chôn cất tại chùa. Ngoài ra, chị cùng Hội ái hữu nghệ sĩ cũng vận động để các nghệ sĩ lớn tuổi, già yếu bệnh tật, được hỗ trợ một khoảng kinh phí hằng tháng.

Clip NSƯT Trịnh Kim Chi chia sẻ trong dịp lễ Vu lan 2023 tại chùa Nghệ sĩ

Nhiều năm qua, NSƯT Trịnh Kim Chi đã thực hiện công việc thiện nguyện giúp nghệ sĩ nghèo, và người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Chi phí hoạt động đến từ tiền cá nhân của chị và những bạn bè thân thiết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
4 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
NSƯT Trịnh Kim Chi vận động tu sửa chùa Nghệ sĩ, tổ chức lễ Vu lan ấm áp